Chapter VII

101 26 7
                                    

Chapter 7

Hajah's POV

2 weeks ago...

2 weeks ago bago matapos ang mga malulungkot na pangyayari. 2 weeks ago bago ako iwan ng dada ko. Iniwan niya na talaga kami. Kahit na sabihin mo pa'ng 2 weeks ago na, hindi ko parin matanggap.

Kahapon lang ang libing ni dada at nandito na kami ulit sa bahay. Nandito uli ako sa bahay mag-isa dahil sa mama nasa work.

Malapit lapit narin yo'ng pasukan namin kaya sana hindi ito ang maging sanhi ng ikakabagsak ko.

May biglaan na nag-text sa'akin at anonymous, ibig sabihin number lang at hindi naka-lagay sa contacts ko.

I recieve this message. "Hi! Saan ka mag-aaral?" Ni-replyan ko siya. "Sa paaralan malamang."

Few minutes later, nag-text uli siya. Medyo mahaba haba na iyon.

"Sige na sabihin mo na kung saan ka nag-aaral. Please, kailangan ko talaga ng mapapasukan right now. Please gusto ko kaklase kita. Marami kami promise mageenjoy ka." iba na yo'ng nasa isip ko. Marami? Mag-eenjoy? Gang bang? HAHAHAHAHA EWW JOKE!

Ni-replyan ko uli siya. "Sino ka ba? Sa marawi ako nag-aaral." natawa ako mismo sa sarili ko'ng text.

Hindi na siya nag-reply, siguro nag-taka sa'akin dahil sa marawi ako mag-aaral, letse siya. Badtrip lang? Marami daw sila tapos magiging masaya ako? Hindi na ako magiging masaya ngayon dahil nawala na si dada ko.

A week ago...

Lei's POV

Ready'ng ready na ako'ng pumasok ngayon. Naka-saksak na yung earphone sa tainga ko at kanta ni Taylor Swift yo'ng pinatugtog ko. Yo'ng bago nya'ng kanta "Look what you made me do."

✔ Maliligo lang ng 5-10 minutes at di sosobra sa 20 minutes letse ka.
✔Mag-bibihis ng wala ng arte at wala ng ko'ng ano ano pa'ng ka-ekekkan.
✔ Kakain ng masustansya, mag-dadiet na si ako.
✔ Mag-mamadali dahil makikita mo nanaman yo'ng bago'ng itsura ng eskwelahan ninyo.
✔ Mag-patugtog ng kanta ni Taylor Swift every day.

Nag-paalam muna ako kay mommy at kay Andrew, wala si daddy, nasa work. :D

"Ate wag ka muna mag-boboyfriend sira ulo ka." maka-sira ulo 'to oh. Binatukan ko ng malakas na malakas.

Umalis ako sa bahay na nag-lilip sync. Sarap mag-lip sync lalo na ko'ng adik na adik ka sa kanta.

Nag-hanap ako ng masasakyan, namiss ko talaga yo'ng school ko'ng yo'n kahit university yo'n :D

Hindi talaga ako maka-hanap ng masasakyan. Ayoko'ng mag-lakad, sasakit yo'ng paa ko. Kaka-pahinga ko pa'lang ng paa ko tapos papagurin ko lang? Beriberiwrong!

Nakahanap na rin ako pero... Pero... PERO ANG DAMI'NG TAO! Nakipag-siksikan na'lang ako, kahit ano namang gawin ko ito yo'ng naka-tadhana sa'akin :<

Sorry to say pero amoy putok na yo'ng mga kasama ko dito letse. Ang langsa ng amoy. Alam mo yo'ng amoy pambata na lagi nag-lalaro sa labas?! XHIETT.

Bumaba ako sa jeep na iyon na may amoy, nag-pabango na'lang ako. Pag-kapasok na pag-kapasok ko ay nakikita ko na ang ganda ng unuversity na 'to.

Bigla'ng may nag-takip ng mata ko at wala ako'ng ka-clue clue ko'ng sino.

"OYY NAMISS KITA!" sigaw sa'akin ni Hajah. Siya lang pala yo'n jusq. Kala ko naman ko'ng sino.

"Miss? Eh para'ng no'ng dalawa'ng linggo tayo'ng hindi nag-kasama. Arte mo." nag-lakad na kami papunta doon sa classroom namin. Jusq po 4th floor ang classroom namin tangina.

Forever & Always (SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now