Chapter 13
Hajah's POV
Pumunta kami sa locker at nag-lagay na ng mga gamit at books. Ang ingay talaga pag-uwian. Lahat sila tuwa'ng tuwa once na mag-dismiss lang yo'ng teacher. Nakaka-tanga. Ang ingay eh. Qiqil ako.
Bigla'ng bumagsak yo'ng mga libro ko sa locker. Talaga'ng bumagsak pero wala ako'ng ginalaw kahit isa.
"Oh my god! Did you feel it?" pati sila'ng lahat ay naramdaman nila. "Oh my god I'm gonna post this!" onti'ng kibot mag-popost.
"Oo nga Hajah! Lumindol ata!" sabi sa'akin ni Lei.
"Siguro. Hindi ko siya naramdaman pero bumagsak yo'ng libro ko ng wala ako'ng ginalaw. Siguro nga." sambit ko sakaniya.
Naulit uli at lumakas na pero mga 20 seconds lang naganap. Sigawan kami'ng lahat. Hindi ko na maiwasang sumigaw dahil pati ako natatakot na.
"Tara na!" sabi sa'amin ni Vince. "Ano'ng tara na? Mamaya mabagsakan pa tayo!" sabi ni Lei sakaniya.
"Bilisan na'lang natin ang pag-kilos kaya tara na! Mas mababagsakan tayo pag-nandito tayo!" sabi naman ni Seb.
Tumakbo kami'ng lahat at lahat ng mga kasama namin sa campus ay nag-panic na'rin at tumakbo dahil hindi nila maiiwasang mag-panic sa ganito'ng pang-yayari.
Grabe ang ingay dito mabibingi na c aqu! Wala nanamang lindol para'ng tanga, tumigil na kanina pa pero ang ingay ingay parin nila. Sinakay kami ni Vince, lahat kami sa kotse niya.
"Ano bumabawi ka? Naku naku Vince! Hindi mo kami madadaan ni Hajah diyan." sabi ni Lei ni Vince.
"Ui ako pa!" singit naman ni Jake. "Oo na!" pabalang na sabi naman ni Lei.
"Hindi ako bumabawi. Plano ko lang talaga ito!" sabi ni Vince. Ano naman ko'ng plano? Same lang naman yo'n! (Ahmm.. Ewan ko ko'ng same pero yo'n yo'ng nafefeel ko HAHAHA!)
"Ano'ng plano? Plano plano ka diyan? Hindi mo ko maloloko." ang weird na pag-kasabi ni Lei.
Hindi na siya sinagot ni Vince at nag-tuloy tuloy lang siya. Aww.. Ganoon talaga kapag pangit ka! Wala'ng sasagot sayo! Letse'ng world!
Binaba niya ako doon sa bahay namin syempre. Natatakot uli ako tsk. Umaga naman eh kaya wag ka'ng matakot.
Pag-kapasok ko pa'lang binuksan ko na yo'ng TV. Bigla'ng may narinig ako'ng may bumaba kaya nag-mamadali pag-labas.
"May tao po ba diyan? Ayan na po ba yo'ng anak ni madam?" ay may tao pala! Dalawa yo'ng tao sa taas at naka-suot ng pang yaya. Thank god at kumuha na ng katulong si mama. Haha ang bilis.
"Ay ma'am sorry po ko'ng natakot po namin kayo." sabi ng una naming yaya na bumaba sa taas.
"Hello po! Ano po'ng mga pangalan niyo po, by the way I'm Hajah. Anak po ng madam niyo po." pag-papakilala ko sakanila. Mukha sila'ng mabait parehas.
"Ako po si Bernadette at siya si Yena. Mga bago niyo po kami'ng kasambahay." mahinhin na sagot sa'akin ni Bernadette.
"Bakit pa po kayo nag-po'po? Wag na po kayo mag-po mas matanda po kayo kaysa sa'akin hehe." mabait na pag-kakasabi ko. Syempre bait baitan si aqow.
Umupo muna ako at nag-pahinga dahil napagod kami sa dami'ng nangyari kanina sa campus putangina nga eh. Lumindol, then May nag-ligawan at nabusted, yo'ng Vivian na iyon. Jusq kapagod!
Nagising na'lang ako sa couch ko'ng saan ako naka-higa. Nagising ako na gabi na pala. Dumating na si mama at ako naman ito'ng si higa. Hindi ko kasi napansin na dumating na pala siya.
YOU ARE READING
Forever & Always (SLOW UPDATE)
Fanfic[Taglish] BOOK ONE Forever is always, friendship never ends, love never stop, but life can easily lose. If you know how to love, it's forever. If you know how to make the friendship more stronger, it's always. If you know how to make the life becom...