Beginning
Chapter 1
Lei's POV
Ang sarap talaga mag-luto nito ni mommy. Manag mana ako sakanya sa sobrang galing mag-luto. Naparami ako ng kain kaya busog na busog ako. Napaka-dami ng laman ng tyan ko kaya hindi ako maka-lakad.
"Yan! Ang takaw takaw kasi ni Ate!" sigaw ni Andrew habang pa-unti unti ako'ng naglalakad pataas. Nakaka-asar ito'ng si Andrew. Kala nya hindi sya matakaw. Tinginis!
"Weh! Nag-salita ang hindi matakaw. Ang taba taba mo kaya!" sigaw ko sakanya."Ako mataba?! Ikaw nga yung mataba dahil para ka'ng elepante kung kumain!" sigaw nya saakin. Mangangasar tapos ma-pipikon din. Baliw talaga. "Ano ba iyan? Pumasok nalang kayo sa kwarto nyo." ayan. Na-sermonan pa ako ni mommy dahil sa mokong na iyan. One whole shit of paper naman! Pero ok lang. Hindi naman galit si mimmy eh.
Ayoko ng na-didissapoint ko si mommy dahil ako yung favorite nya at favorite ko sya. Si daddy nga sobrang sobra sobra na namimiss ko na eh. Sana umuwi na sya dito sa bahay. Nag-tatrabaho kasi yun sa ibang bansa para mabuhay kami. I really need him in my life lalo na masaya kami kapag buo kaming family.
Nag-cellphone uli ako ng nag-cellphone at isinuksok ko yung earphone ko at pina-tugtog nalang ang mga songs ni Taylor Swift. Sya lang yung nag-papasaya saakin kapag nalulungkot ako. Sya kasi yung favorite at idol ko na singer sa balat ng buong universe. Sya lang.
Gabi na. It's almost around 8 pm. Tapos narin kami kumain kaya gusto ko ng matulog. Kaso hindi ako maka-tulog sa mga gumugulo sa isip ko. Ano ba iyon? Tsk tsk tsk.
Biglang tumunog yung cellphone ko ng kanta ni Taylor Swift. May nag-text, lahat kasi ng tugtog ko Taylor Swift, hindi ako nag-sasawa kahit tumanda man ako. Oh my god! Si Besshie! Si Hajah.
"Besshie! I miss u na! Pupunta ako sainyo tapos may pupuntahan tayo besshie!" sobrang natuwa ako sa sinabi nya. Excited na ako na pumunta sya dito. Kaya hinintay ko sya at nag-reply din ako sakanya.
"Besshie, hihintayin kita ah! Pag-hindi ka pumunta gigilitan ko yung leeg mo, promise!" may pag-babanta ko pa sakanya. Pag-hindi talaga sya pumunta. Iikutin ko yung ulo nya nang mabilis. Hahahaha.
Hindi man lang nag-reply. Si-neen lang ako peste talaga itong si Besshie! Siguro nag-dadrive si Besshie kaya hindi na sya maka-reply. Nako wag na wag na wag nya lang ako paasahin at ma-lalagot na ma-lalagot talaga sya saakin.
Biglang katok ng katok si Andrew. Ito nanaman si dabog lord. Binuksan ko ang pinto na medyo naka-busangot. "Bakit?! Ano nanaman?" sigaw ko.
"Ate! Ate! Andyan si Ate Hajah!" oh my god! Thank god at pumunta sya. Bigla bigla ako'ng bumaba at tiningnan sya. Oh my god, may kotse pa syang dala. "HI BESSHIE! HI TITA! HI ANDREW!" ngumiti naman si mommy. Napaka-lakas talaga sumigaw nito ni Hajah. Bumibirit kapag nakikita ako.
"HI BESSHIE! GOOD LOOKING KA AH! Bakit ang kapal kapal yata ng make up mo?!"
"May pupuntahan tayo kaya mag-bihis ka!"
"K."
Umakyat ako uli sa kwarto ko para mag-bihis daw. Edi nag-bihis ako sa taas. Inisip ko kung ano ba yung susuotin ko? Yung good looking ako o simple lang? Yung high heels nalang. Tsaka yung dress na kulay pula na may pink na may white. Nag-make up na'rin ako at baka kung saan ako dalhin ni Hajah, diba nakaka-hiya, mukha ka'ng taga lansangan. HAHA.
Bumaba ulit ako at ngumiti naman si Andrew. Wow, kala naman nya sasama namin sya. Tanda tanda na nito, baka ng may girlfriend na eh, pabebe parin. Sa tingin nya isasama namin sya? Neknek nya.
YOU ARE READING
Forever & Always (SLOW UPDATE)
Фанфик[Taglish] BOOK ONE Forever is always, friendship never ends, love never stop, but life can easily lose. If you know how to love, it's forever. If you know how to make the friendship more stronger, it's always. If you know how to make the life becom...