Chapter IX

70 23 0
                                    

Chapter 9

Lei's POV

Nag-sasagutan pa'rin yo'ng dalawa, samantala'ng ako ay nag-mumukha'ng tanga'ng OP (Out of Place). Hindi ko na alam ang gagawin sa mga ito.

"I'll give you both a second chance pero pag naulit pa ito, suspension agad. Mag-sorry na'lang kayo sa isa't isa." mukha'ng ayaw pa talaga ni'lang dalawa puto. Sinisiko ko si Hajah na sign na makipag-bati na.

"Eww.. No!" sobra'ng hina'ng boses ni Vivian na hindi maririnig ng guidance councilor. "Eww... No!" ganti rin ni Hajah.

Gusto ko ng mag-aral dahil gusto ko pa'ng pumasa. Kailangan mag-aral c aqu para mag-karoon ng mataas na grade c aqu.

"Ma'am can I go now?" tinanong ko. Then pinalabas na naman niya ako kaya laki'ng tuwa ko.

Nag-lakad ako ng mabagal sa hallway dahil joke joke ko lang naman yo'ng mag-aaral ako ng mabuti. Ang hirap hirap ng pagiging college student. Sasabog utak mo within 10 seconds.

Then nakakita ako ng mga lalaki'ng mga nag-rarambulan doon malapit sa mga locker, para sila'ng mga bata. Eh, bat ya'n, bat ya'n hindi nirereport? Ano mga takot yo'ng mga mag-rereport sa mga 'to? What the fuck?

Pumasok ako pero first, kumatok muna ako sa pinto dahil baka sabihin I don't have manners :>

"Umm, miss?" sabi ng lalaki'ng teacher namin, bago pala siya kasi di ko siya kilala.

"Uhh... Lei po." sinabi ko yo'ng pangalan ko.

"Miss. Lei, why are you late?" uhh shit pano ko ba 'to sasabihin?

"Uhh.. May nangyari po kasi eh kaya ayon po na-late ako." kinakabahan pa ako sumagot no'n eh 'no hahahaha.

"Ayun! Tara dito!" sabi sa'akin ni Vince. Tiningnan naman ako ng masama no'ng mga tropapits niya. Ano nanamang ginawa ko? Mga deputa.

Ayon nanaman, back to boring mode nanaman ko'ng nasaan nag-sisimula
sa lesson, pag-papakilala sa unang araw ng pasok. Puro ko'ng ano ano pa'ng tinituro.

Umabot ng mga 30 minutes bago makarating at pumunta sa classroom ulit si Hajah. Puto. Halata'ng halata sa mukha niya ang galit na bumubula siya.

"Sawa'ng sawa na ako sa pag-mumukha ng Vivian na iyon eh, sarap tadyakan sa harap ng marami'ng tao, masusuka na dapat ako eh kaso ang linis eh, sayang naman ko'ng dudungisan ko lang diba?" galit na sabi niya.

By the way ang ingay sa classroom dahil yo'ng teacher namin, mas mahinahon pa sa taong hindi nag-kakaroon ng problema. Kahit ano'ng ingay mo sige turo.

"Easy'han na'lang muna na'tin ngayon. Lilipas at mamatay rin ya'ng Vivian na ya'n (at kami hindi). Mukha'ng anghel pero ang loob mukha'ng naka-shabu kaya dapat kunin na ni Lord yo'n" my comeback lol.

"Kunin ni Lord? Mag-bibigti na ako pag naging mabait yo'n." sabi ni Hajah.

Hinampas ni Sir yo'ng table gamit yo'ng stick na hawak niya, ps ang kapal pa no'ng stick at ang taba. Kaya halos lahat kami nagulat at nabingi. Tahimik kami'ng lahat no'ng hinampas ni sir.

"Ok back to lesson." putang ina para'ng tunog ng isa'ng kuting.

Ayan nanaman sila mag-iingay nanaman sila, sanay na sanay na c aqu dahil simula pa'lang no'ng una hindi na maintindihan ang nararamdaman (HAHAHAHA KANTA YA'N).

Nakaka-lima'ng subjects pa'lang kami pero umuulan na ng malakas at kumikidlat ng malakas kaya tili kami ng tili.

Ang dilim sobra kaya halos mag-yakapan na sila. May mga bintana kasi tabi namin na sobra'ng dilim na para'ng nag-riritual kami sama-sama.

Forever & Always (SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now