Chapter XXI

36 8 0
                                    

Chapter 21

Vince's POV

Hinahamon talaga ako ni'to ni Taba. Sinuntok ko siya sa tiyan niya at bigla siya'ng napahiga.

"Wala'ng hiya kayo, may balak pa kayo'ng masama kay Lei! Hindi niyo siya pwede'ng angkinin mga hinayupak kayo!" sigaw ko sakanila. Sa sobra'ng sama nila hindi ko na napigilang masapak ya'ng mga iyan.

"Ibibigay mo lang naman si Lei sa'amin kahit saglit, hindi mo pa mabigay?"

"Saglit? Baka hindi na bumalik sa'akin si Lei ng dahil sainyo."

Tinulak ako no'ng drake na iyon at tumayo ako at tinulak ko rin siya, dapat lang na mag-bawian kami. Sumosobra na siya ah.

"Mag-handa ka hindi pa tayo tapos." umalis sila'ng lahat ng mga grupo niya samantala'ng si Jake ay bugbog sarado. Tangina ni'to ni Jake eh hindi kaya'ng protektahan yo'ng sarili.

"Sa susunod Jake onti'ng practice pa." sabi ko sakaniya. "Habulin natin sila Hajah at Lei." sabi ni Tony. Mukha'ng naguguilty at hindi namin alam ko'ng bakit.

"Bakit naman?" tanong ni Cris. "Basta kailangan natin siya'ng sundan."

Umalis ng mabilis si Tony, sumunod na'lang kami, ewan ko ba ko'ng ano yo'ng binabalak nanaman nito eh. Nag-lakad kami hanggang sa campus tutal malapit lang iyon dito.

Pumunta kami doon at yo'ng mga istudyante ay nasa labas lang ng classroom, yo'ng iba nag-cecellphone dahil wala sila'ng magawa.

Nakita namin sila Hajah at si Lei naka-upo doon sa taas ng bakod. Pag-nahulog ito ewan ko na'lang.

"Hoy! Ano'ng ginagawa niyo dito? Pinapalayas ako no'ng Tony na iyan tapos kayo yo'ng pupunta dito? Wow kapal. Tsk." sabi ng malakas ni Lei. Lumayo sila sa'amin pero sinusundan pa'rin namin sila.

"Hoy sorry na kaya ko lang naman ginawa yo'n kasi ayaw ko na kayo'ng masama sa gulo." sabi ni Tony, binatukan namin siya at siya pala yo'ng mga kasalanan.

"Bakit kailangan sigawan at itulak? Tsk very wrong." sabi ni Lei, binilisan nila ang pag-lakad at lumabas na sila ng klasroom.

"Kasi nga Lei pag-hindi ko ginawa yo'n sainyo pilit pa'rin kayo'ng papasok doon." sabi naman ni Tony.

"TSK. PALUSOT!"

Hinila ko si Hajah at si Lei sa harapan ko. "Ano ba? Nag-sosorry na si Tony ano pa ba'ng gusto niyo?" binitawan ako ni Hajah. "Sorry kami na'lang ni Lei, mag-cocommute na'lang kami, hindi namin kailangan ng sasakyn mo'ng magara. Okay?" sabi ni Hajah sa harap ko (syempre aba naman sa likod bastusan yo'n).

Hindi na namin siya sinundan. Masyado siya sya pa yung mag-mamalaki siya na nga yo'ng tutulungan diyan tsk.

Lei's POV

Sa ngayon andito ako sa bahay gumagawa ng project. Ako yo'ng leader nila kaya tinutuloy ko yo'ng project namin. Atleast uminom na ako ng malamig na tubig kaya nawala yo'ng pag-kabase mode ko.

"Anak meryenda ka muna oh." sabi ni mommy sa'akin. Ang aga aga pero meryenda daw pero mahal na mahal ko ito'ng si mommy dahil hindi niya ako binabalewala. "Sige po mommy pababa na!" sigaw ko ng mabait haha.

Bumaba ako at kumain muna ng meryenda. Inis ang bumabalot sa'akin, napapansin tuloy ni mommy na kumakain ako'ng may sama ng loob. "May nangyari ba'ng masama bakit ganiyan ka?" tanong ni mommy habang si Andrew ang takaw takaw.

"Wala po mommy ganito lang po talaga mood ko. Kumain po kasi kami ng maanghang kaya po ganito ang beastmode beastmode ko po."
medyo naiinis na sabi ko. Hindi ko kasi mapigilan ey.

Forever & Always (SLOW UPDATE)Where stories live. Discover now