Chapter 26
Vince's POV
Pinag-istambay ko muna sila Cris dito tutal maaga pa naman.
"Ayun naman Vince! Tara laro tayo ng video games!" yaya ni Cris sakanila, sige naman sila at sumunod kay Cris kahit hindi ko pa sila pinapayagan.
"By the way Vince, mag-kagalit yata kayo ni Lei, ba't parang ayaw niya sayo? May nangyari ba?" tanong ni Seb. Hindi ko naman siya sinagot at ngumisi lang ako.
"Oo nga oo nga!" sigaw nila.
"Hindi eh, may nangyari sa'amin ni Lei."
"What the fuck? So ngayon buntis na si Lei? Ano may nangyari ba sainyo sa gitna ng dalim? Lahat kami tulog noon." pabiro pa ni Jake pero mukha siya'ng serious.
"Hindi ko siya binuntis tanga. Nahalikan ko si Lei." ayun na nga eh.
"Ayon! So gusto mo siya?" concern na sabi ni Jake. Siya pinaka-matanda sa'amin kaya siya leader namin. Siya para'ng tatay namin.
"Oo eh."
"Hoemaygad."
"Oh no!"
"Pakasal na kayo."
Ang ingay nila ako samantalang ako malungkot dahil hindi ako pinapansin ni Lei. Ba't ko pa kasi ginawa yo'n? Ano malibog ako noong time na iyon kaya ko nagawa yo'n?
"Itext natin!" sabi ni Jake at proud na proud pa siya dahil itinaas niya ang cellphone niya. "Wag tae naman Jake eh!" sabi ko at kinuha ko cellphone niya.
"Takte'ng yan hindi na tayo nakapag-video games." galit na sabi ni Cris. Siya kasi mahilig sa video games kaya ganoon.
Iniwan ko sila sa sala at pumasok ako sa loob ng kwarto ko. Naka-takip lang ako ng kumot sa mukha at pinipilit kalimutan lahat.
Kinuha ko yo'ng cellphone ko at pinipilit ko ang sarili ko na i-text si Lei, pero nahihiya ako at na-guiguilty ewan ko ko'ng bakit.
"Ano ba talaga tatawagan mo o hindi?"
...
Pinag-handa ko nalang sila ng ice cream. Masisira na kasi yo'ng ice cream dito kaya kailangan ng kainin. "Oh, mga boss ito na po yo'ng hinihiling niyo na ice cream."
"Ayon Vince!"
Ang sarap ng buhay nila, nag-vivideo games at kumakain ng ice cream samantala'ng ako ganito pa'din. "Oy pahingi naman ako, akin ya'n tapos kayo lang yo'ng kakain?"
...
3 days ago..
3 days hindi kami nag-usap ni Lei kahit man text. Talaga'ng ayaw niya sa'akin.
"Oy gago, hindi ka ba papasok? Tangina naman Vince si Lei lang iyon iiyakan mo pa? Bilisan mo mag-reply, bawal cellphone dito."
"May sakit ako."
Hindi na siya nag-reply sa'akin, siguro nag-sisimula yo'ng klase.
Lei's POV
Napansin ko na para'ng hindi na pumasok si Vince. Medyo namimiss ko na siya eh kahit sobra'ng gusto ko na siya'ng patayin.
"Hajah, tangina nasaan si Vince? May sinabi ba siya sayo na hindi siya papasok?" bulong ko kay Hajah, nag-sisimula na kasi yo'ng klase.
"Lei?" sabi ni Cris pag-katapos niya ako'ng kalabitin. "Kayo na ba ni Vince?"
YOU ARE READING
Forever & Always (SLOW UPDATE)
Fanfiction[Taglish] BOOK ONE Forever is always, friendship never ends, love never stop, but life can easily lose. If you know how to love, it's forever. If you know how to make the friendship more stronger, it's always. If you know how to make the life becom...