FROZEN || Ch.10

3.3K 93 15
                                    

This chapter is now the edited version.

Follow me on twitter: @ChaiiYanEh

On Facebook: ChachiKawaii WP or Novey Jane Dayot

--

FROZEN || Ch.10

Blizzard of Pain

Hailey's POV

(November 3, Horror Festival)

At dahil Horror Festival, naka-all black ako ngayon. From top to bottom and sideways. Pakialam ba? Eh gusto kong naka-black ako eh. And plus, Horror Festival 'to! Alangang mag-neon color ako ngayon? Tss. That'll be unfitting for the event.

Yung signage ng Pristine High, nilagyan nila ng mga agiw, bats and even little jack'o laterns to add to the essence of Haloween. Pero hindi naman nakakatakot.

Pati yung gate, may mga design na spiderweb, bats, little Jack o' Lanterns, may grim reaper mask, at mga kung ano ano pang pang-halloween stuffs.

Sa main building, may nakapaskil na, "HAPPY HORROR FESTIVAL". What's so happy about that? Tss. And like duh? The sun's still shining bright, and I don't feel the essence of Horror Day today. Lame. Should've just held it in the evening to make it more realistic.

"Ang cool ng school natin ngayon. Wuhooo. Scary!" - Freeza said while looking around like she's so amazed by what she's seeing.

"What's so scary, Freeza? Ang lame nga eh. Doesn't even scare the hell out of me." - pagkokontra ko sa sinabi niya. Ehh totoo naman kasi eh. Hindi naman talaga nakakatakot. Plus, ang aga pa. Ano naman ang nakakatakot pag gantong ang liwanag pa. Buti kung gabi talaga 'to. Baka natakot pa ko kahit konti.

"Ehh Hail. I mean, look, ang daming mga pang-halloween na costumes. Like for example, ako. Hahaha." - proud na sabi ni Freeza na talagang nag-curtsy.

Nakasuot lang naman siya ng dress na above the knee tapos black na may spiderweb na design. Naka-gladiator heels and may maliit na payong, more like horror lolita doll. Yun siya. Naiimagine niyo naman siguro nu?

Tapos ako? Parang si Marceline lang ng Adventure Time. Kilala niyo ba yun? Yung Vampire Girl. Yun yun siya.

Well, the hell I care. Bakit ko naman paghahandaan ang occasion na 'to? Tss. Ayoko nga. Mas okay na 'tong simpleng suot ko.

Sinalubong kami ng President ng Theater Club na si Jied.

"Hi Hailey and Freeza." - bati ni Jied na talagang nag-wave at naka-smile.

"Hello Jied." - bati din ni Freeza.

Hindi ako sumagot. Wala talaga akong ganang kausapin ang mga bagong kakilala lang. My Mom taught me not to talk to strangers. And I consider her as one.

"Hailey says Hi, too." - sabi ni Freeza.

Yeah right, Freeza. Are you some sort of my Spokesperson? Tss. Bigyan daw ba ako ng dialogue. Psh. Eh ayoko ngang makipag-usap. Tss.

"Uhm. So here are the copies of the program for today." - sabi ni Jied habang inaabutan kami ng program daw.

As if naman interesado talaga ako sa mga mangyayari ngayon. Buti sana kung gabi 'to lahat mangyayari. Edi sana may thrill pang pumunta dito. Matatakot pa ko ng konti.

Naglakad na ako. Nagugutom ako. Hindi ako masyadong nakakain ng almusal kanina dahil may tension kanina sa hapag habang kumakain kami ni Mommy.

Dumiretso na ako sa Canteen. Paglingon ko, hindi nakasunod sakin si Freeza. Tss. San na naman kaya yun? Baka na-kidnap na naman ni Fear. Pag yung si Freeza talaga, napahamak nang dahil sa lalaking yun, mapapatay ko talaga siya!

FROZEN: A Daragon LovestoryWhere stories live. Discover now