This chapter is now the edited version.
Follow me on twitter: @ChaiiYanEh
On Facebook: ChachiKawaii WP or Novey Jane Dayot
--
FROZEN || Ch.11
Blizzard of Pain Pt. 2
Hailey's POV
Fvck! At the end of the day, masasaktan parin pala ako! Ang buong akala kong pagpapakatatag ko, ang naging resulta ay ang sakit na nararamdaman ko ngayon.
Ibinagsak ko ang katawan ko sa kama. And again, nakipagtitigan na naman ako sa kisame. Kinuha ko ang isang unan, at niyakap iyon. Niyakap ko nang mahigpit na mahigpit.
Sa hindi inaasahang pagkakataon, tears fell again from these cold eyes of mine. Pain once again devoured my entire being. Pain that froze my warm heart. Pain that shattered me into million pieces. It's here again. It's consuming me.
The pain I buried slowly crept its way into my heart. The past that once froze my heart, is now once again, making me feel something.
The need to be comforted. The need to feel something. The need to feel genuine happiness. The need to feel contented.
It's quite ridiculous that I'm thinking of these certain things. It's the awkward truth that I miss having the old me. The 'me' that was loved. The 'me' that can love.
You see, being cold deprives you the happiness of having and experiencing heart-melting things.
Fvck this! What am I even thinking? Am I really starting to melt? Is this certain something that I'm feeling right now, the start of my melt down?
I shook my head. Refresh your mind, Hailey! Get a grip! Hold on to something! Something that makes you angry! Something that can freeze you again.
Nagulat ako nang makarinig ako ng isang katok. Kaya naman bumangon ako nang labag sa loob ko.
Binuksan ko ang pinto at tumambad sakin ang mukha ng katulong namin.
"What?" - I said in a bored tone.
"Sorry Miss Hailey. Kung naabala ko kayo. Ang Mommy niyo ho kasi. Makakaubos na ng isang bote ng wine. Tapos magpapadagdag pa daw"
Si Mommy? Naglalasing? Hindi naman siya usually naglalasing ah. Unless during special occasions. And I don't recall havin' an occasion right now.
"Nasaan siya?" - tanong ko sa maid namin.
"Andun ho sa sala." - sagot naman niya.
Kaya naman agad akong bumaba at pumunta sa sala.
At ayun nga, nakita ko ang nanay ko na umiinom. May hawak na wine glass sa kanang kamay and a cigarette on the other.
Walang ano-ano, kinuha ko ang wine glass at sigarilyo sa kamay niya at ikinagulat naman niya.
"Give it back." - lasing na sabi ni Mommy. Halata na ang kalasingan niya dahil namumula na siya at mapungay na ang mata niya.
"No." - sumenyas ako sa mga katulong na iligpit na ang bote ng alak pati ang wine glass at sigarilyo na hawak ko.
"Winter, give it back!" - she said in a raised voice.
"I said no! Bakit ka ba umiinom, ha?! At kailan ka pa natutong manigarilyo?!" - inis na tanong ko. Hindi naman kasi siya ma-bisyong tao eh.
Tumawa lang si Mommy. Nababaliw na ata ang nanay ko.
"Bakit ako ganito, Winter? Bakit ako nagpapakalunod sa alak? Your Daddy abandoned --"
YOU ARE READING
FROZEN: A Daragon Lovestory
Teen FictionDATE STARTED : January 18, 2014 DATE FINISHED : MAY 17, 2014