FROZEN || Ch.20

3.5K 96 44
                                    

This chapter is now the edited version.

Follow me on twitter: @ChaiiYanEh

On Facebook: ChachiKawaii WP or Novey Jane Dayot

--

FROZEN || Ch.20

Final Avalanche

Hailey's POV

"It's getting late, Winter. I better take you home." - sabi ni Blaze sabay tayo.

Tumayo narin ako. And it's really quite refreshing with the fact that I can breathe better right now. Yun bang parang nabunutan ako ng malaking tinik sa puso ko. Parang hindi na barado ang daluyan ng hangin sa buong katawan ko. Hindi narin ganun kabigat ang nararamdaman ko unlike before na feeling ko anytime magbe-break down ako.

Ngayon, kahit papaano, magaan na ang pakiramdam ko. Hindi na ako masyadong nasasaktan. At kahit papaano ay nagkaroon ako ng konting lakas para harapin ang kung ano mang nakahanda para sa'kin.

Ngayon, kailangan ko na talagang lakasan mismo ang loob ko. Kasi sa ngayon, naiisip kong kailangan kong kausapin si Ice tungkol sa aming dalawa. Kailangan kong humingi ng tawad sa naging pakikitungo ko sa kanya nitong mga nakaraang araw.

Gusto ko nang maayos ang lahat. Gusto ko nang maging okay na talaga kami. And this time, ako na ang mag-eeffort na kausapin siya. Ako na ang mag-iinitiate ng conversation. Because this time, I'm ready. I'm ready to finally welcome him in my life again. I'm ready to love that playboy even more. I'll gamble. I'm willing to.

"Hey. Winter. You're spacing out." - Blaze interrupted my thoughts. I nearly forgot that I was actually with him here at St. Dominic.

Napatingin ako sa kanya.

"Are you okay?" - tanong naman niya.

Ngiti lang ang naging sagot ko sa kanya. At nauna nang maglakad.

No. I'm not just okay. I'm feeling better. And I smiled at that thought.

Hinatid na niya ako sa bahay.

"Thanks." - pagpapasalamat ko kay Blaze dahil sa paghatid niya sakin.

"No problem. You better go inside. It's getting late. Mahahamugan ka." - pagpapaalala niya.

"Sige. Salamat ulit." - sabi ko sabay ngiti.

Tumalikod na ako. Pero nagulat ako nang biglang may humila ng kamay ko at naging dahilan upang mapayakap ako sa kanya.

"I'm leaving tomorrow. And I just wanted you to know that I may not be here to be your protector anymore, but I know there's someone who can take my spot. And I know he can do much better than I did." - he said. And I know he really mean well by that.

He let go and flashed his smile.

"You take care of yourself, Winter." - he said then finished off with a very charming smile.

"You too." - I said then smiled at him.

It feels really good to know that finally, things are getting better between the two of us. And that right now, he'll be very dear to me. He'll always have a place in my heart. He'll forever be there. Maybe not a huge part, but enough for me to remember that I used to love him. Enough for me to remember what he did for me. Be it good or the other way around.

He bid goodbye. Pero inantay ko munang makaalis ang sasakyan niya bago naisipang pumasok.

For a minute, I stay rooted to that same spot. But what's funny is that, I saw him. I saw Ice. Leaning on his car as he said those words, 'I really like her'. And just like that, that image was gone. Made me think that after all, kahit sino mang lalaking nakasama ko, siya parin ang kahuli-hulihang maaalala ko. Siya parin ang hahanapin ko. I just smiled at it.

FROZEN: A Daragon LovestoryWhere stories live. Discover now