seventeen ; debate

705 48 85
                                    

"Grabe naman! Parang yun lang ayaw nyo pang palampasin?!"

"Lugi naman kasi kami!"

"Parang hindi naman tayo magkakaklase nyan?"

"Kahit na! Simpleng—"

"SHIT DOWN! SHIT DOWN!" Sigaw ng classmate nila si Taehyung.

Nagkakaroon kasi ng pagtatalo sa classroom nila dahil sa points at direction sa exam. May ilan kasing hindi nakakuha ng direction, so syempre, ubos ang points nila. Yung mga taong yun ay gustong i-consider parin ang mga tamang sagot nila pero ayaw pumayag ng iba.

Sabi kasi sa direction na dapat big letters ang isasagot pero yung iba, hindi ata nabasa kaya small letters ang nailagay nila. So ayun. Sigurado nang babagsak sila kapag kinonsider as mali yung small letters.

"Ang unfair naman kasi sa mga sumunod sa rules"

"Tama! Tama!"

"Wow ah? Yung Dios nga nagpapatawad, kayong mga tao lang, hindi nyo mapalampas yung pagkakamali namin?"

"Nagkamali kayo tapos eto ang kabayaran"

Hinampas ng proctor nila ang desk nito. Dalawang section kasi ang nag-aaway. Pinagcollab sila dahil iisa lang rin naman ang exam. Swerte pang nandun si Soonyoung at Jihoon.

"President"

"Sir?" Sagot ni Seungcheol. "Anong gagawin natin sakanila?" Tanong muli ng proctor.

"Debate nalang Sir"

"Oo tama!"

"Anong dapat na pagtalunan? Alam naman natin na mali sila!"

Muling hinampas ang desk para tumahimik ang mga students. "Okay class. Agree ako kay Mr. Choi. Lets have a debate"

Wala na rin silang nagawa at napatango nalang. Kahit papaano may respeto sila sa mga nakakataas sakanila.

"Who are the vice president of both classes?"

"Jihoon!"

"Soonyoung!"

"Sir.." Sabay nilang sabi habang nakatayo.

Nagbulungan ang mga classmates nila dahil alam naman ng lahat na mag-ex yung dalawa.

"Kayo ang mag-llead ng debate. Lets start"

Ang side nila Soonyoung o ang Class A, sila ang mga nakakuha ng instruction at ang section naman ni Jihoon, Class B, ang may mga maling naisagot. Or let's say, ang ilan ay hindi nakasunod sa instruction. Kasama na si Jihoon don.

"Ang matatalong side ay minus 2 ang exam points. Don't be so serious guys. This is a free-debate. Now, depend your side Mr. Lee"

Malalim na bumuntong hininga si Jihoon at blangkong nag-angat ng tingin kay Soonyoung. Walang ibang mababasa sa kanyang mga mata kundi kadiliman. Para bang hindi nya nais na malaman ng iba ang iniisip nya? Ganon.

"Look, ang ilan samin hindi nabasa ang direction. Lahat naman tayo ay may inital knowledge pagdating sa exam so ang inaakala namin ay kung pa'no namin sinagutan noon ang exam, ganon pa rin hanggang ngayon—"

"Ah.. so kaya hindi nyo na binasa ang direction? Kasi akala nyo kung ano yung noon, ayun parin hanggang ngayon? Well then, kung wala palang magbabago, bakit kailangan pang lagyan ng direction?"

BOOK OF LIES √ soonhoon Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon