Chapter IX: Unriquited Hurts

38 14 2
                                    

                        *Hailey*

I am now heading towards the main gate of the school and lucky I am Johan didn't follow me. The thought of liking him can't get rid of my system. How could I? Sabagay gwapo naman siya. Pero yan lang ang nakikita kong interesting fact about him. Nothing more, nothing less.

As I pass through the gate I saw Marc waiting patiently at the side of the way. My heart again skips a bit which only tell the fact that I still like him. So it means I really like the both of them? My ghadd! Sana dalawa na lang ang puso ko!

When he turned his gaze on me I immediately wave at him and so he is. I walk towards him smiling. Forgeting the thoughts I'm suffering from.

"Lets go?" He asked smiling and I can't stop myself from gigling. Tumango na lang ko. Lalakad na sana ako when he stopped me.

"Can I?" He asked pointing at my bag. The thought of him being gentleman towards me made an uproar on my stomath. Damn! Kinikilig ako.

Hindi na ako nagpakachossy pa and lend him my bag. He then immediately grab it and slung it on his well toned shoulder. Hes so hot.

Naglakad na kami ulit. Yung tatlong bruha? Nasabihan ko na kaninang break na ihahatid ako ni Marc at mauna na silang umuwi. Tukso lang naman ang naabot ko.

Tahimik lang kaming naglalakad heading the terminal. Malayo layo pa kasi eh. Which is an advatage. Para mgakaroon kami ng mahabang quality time para sa isa't isa.

"I'm sorry if we'll have to commute. Wala pa kasi akong kotse. But don't worry we'll take the special. Para free tayong mag-usap dalawa." He said breaking the silence between us. Madami rin naman kaming nakakasabay na mga estudyante but my attention was only at him. Ignoring their chit-chattings.

"That's okay, I understand. Besides mas gusto kong magcommute." I said giving him a reassuring look. He just smile at me and continued walking.

Its not so me. This is definitely not me. Diba dapat daldal na ako ng daldal ngayon. But its as if my tongue was cut. I don't know how to start a conversation. Ngayon ko lang kasi siya nakasama ng matagal.

They were totally opposite. Him and Johan. Okay, I like the both of them and that's a fact. Marc was my longtime crush and the ever good boy while Johan was my crush just recently and a total jerk towards me. Pag si Marc ang kasama ko ay parang umurong yung dila ko and made me a totally different person. Si Johan naman ay makita ko lang ang pagmumukha niya ay sumisirit na dugo ko at mas lalo na kapag nang-aasar na siya pero kapag magkalapit naman kami sa isa't isa ay ang bilis ng tibok ng puso ko. Ewan kung bakit pareho ko silang gusto. Basta ang alam ko ay isang araw ay bigla nalang bumilis tibok ng puso ko towards them. It was an unexpected feeling.

Kapag si Cupido na talaga ang tumira at ikaw ang target ay ang hirap makailag. Sapul na sapul, walang palya. Naka EO siguro ang loko.

"Oy. Tahimik mo diyan." Aniya ng mapansin ang pananahimik ko. Malapit na pala kami sa terminal at ang ingay na. Tunog ng mga sasakyan at chikahan ng mga tao sa paligid.

"Wala. May iniisip lang." Sagot ko. Ngayon ko lang napansin ang mga titig ng mga estudyanteng nakakasabay namin. Diba nga, na kay Marc ang atensiyon ko at saglit naman akong space out kanina kaya hindi ko napansin ang mga tingin nila. Sabagay, nakakaagaw naman talaga. Sino bang hindi? Eh ang one of the most handsome and popular student ng HU lang naman ang nakasama at kasabay ko. Siya rin pala ang nanalo sa isang pageant na ginanap nung July. Nakakaagaw atensiyon talaga. Bahala silang mainggit diyan.

"Thats about the anouncement earlier right?" He asked. Yeah. Hindi kami magkaklase ni Marc pero pag may announcement ay sabay-sabay ibinabalita sa mga estudyante. Kaya hindi na ako masusurprise.

My Introverted EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon