LYU Special Chapter: Scared to Death

35 3 0
                                    

          LYU Holloween Special
Date: First Monday of October  
                  October 2, 2017
++++++++++++++++++++++++++++++

A/N: You can skip this chapter if you're not a fun of horror stories. Don't worry the first happenings where there was no paranormal activities will still be on the next chapter but the next happenings will totally be opposite. Read at your own risk. Brave readers are amazingly allowed. :)

*Hailey*

"Okay class we will have a long quiz next meeting so don't forget to study hard. Study your lessons that we already discussed and the lessons that we haven't because the long quiz will consist of a post test and pre-test. Good luck." Announce ng subject teacher namin sa Math. Okay lang naman siya kasi favorite subject ko naman ang Math pero nakakatamad parin. Ang hirap kayang magstudy on your own tapos hindi pa na discussed. I'm sure brain cracking problems na naman ang ibibigay ni Sir neto.

"I think thats all for today. Goodbye class." Pamamaalam niya at sakto naman na nagbell na. Umalis na si Sir at yung iba kong kaklase para pumuta ng canteen. Recess kasi ang next but I think magpapaiwan muna ako. Hindi pa kasi ako tapos sa pagtake down ng mga notes para narin may guide ako mamaya sa pagstudy ko.

"Sis, di ka ba sasama. Tara na sa canteen." Si Andy ang nagyaya.

"Oo nga patay buhay." Selene seconded.

"Come on mamaya na yan." Pagpupumilit ni Lianne. But I can't help the nostalgic feeling kasi hanggang ngayon bitter pa rin ako.

"Sige na mauna na kayo. Susunod na lang ako sa inyo. I really need to finish this. Ayaw ko rin naman mabagsak sa quiz natin sa Math. Remember I am a scholar." Tanggi ko sa kanila na may pagkabitter sa boses. Hindi naman nila yun nahalata kasi tumango lang sila at nagtungo na para lumabas. Binilinan naman nila ako na sumunod agad.

Nagpatuloy nalang ako sa pagsusulat ng tahimik. Mataas-taas pa rin kasi ang isusulat ko. Kahit na masakit na yung kamay ko, tiniis ko nalang dahil grades ko ang nakataya dito.

"Hmmm hmmmm." I hummed para naman malibang yung diwa ko. Ang tahimik kasi talaga eh at idagdag pa yung lamig. Oo nga bakit suddenly naging malamig dito? Anyare samantalang kani-kanilang hindi naman ganito. Ahh baka dahil Ber months na at malapit na ang pasko. Pero ang pinagtaka ko lang talaga why all of a sudden? Pinagkibit balikat ko nalang ito at ipinagpatuloy ang pagsusulat. Kumukulo na rin kasi tiyan ko eh.

And again the same feeling. Ang lamig na talaga. Mas malamig pa kanina samantalang nakaoff naman ang aircon dito. Inioff kasi yun kapag recess ang next period o kaya naman lunch para hindi masayang ang kuryente.

Suddenly naging parang ang bigat ng batok ko na para bang galing ako sa pagduko ng matagal. Ah oo nga pala nagsusulat nga pala ako pero hindi naman ganun katagal ah. Kasi all the time eh nakikinig ako sa klase. Ganyan kasi ako para mas maintindihan ang lecture at sunod na yung pagtake down notes. Pero bakit ganito? Ang weird.

"Oy Puti nandito ka pa?" Tanong ng pamilyar na boses na ikinagulat ko. Kasi naman eh out of the blue sasalita nalang kung saan. Ang tahi-tahimik kanina tapos may bigla nalang magsasalita. Sino bang hindi magugulat?

"Nambibigla ka naman. Oo nagtatake down pa kasi ako ng notes o ikaw ang tagal mo sa C.R ah. LBM?" Pang-aasar ko sa kanya.

"Oy hindi ah. Ang sabihin mo namimiss mo lang ako." Pang-aasar niya din sabay kindat. "Asa!" Bara ko.

"Oy pacopy ha. Gutom na rin kasi ako eh." Sabi niya ng may pahimas-himas pa sa tiyan niya. Tsk. Takaw talaga neto.

"Hintayin mo nalang muna ako. Malapit na rin naman kasi ako eh."

My Introverted EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon