LH:11 (Christmas Eve)

6 0 0
                                    

Harvey's POV.
  May mga bagay talaga na kailangan kalimutan ng mabilisan para hindi na lumalim ang sugat neto, Kaya kahit papano inuunti unti ko na ang sarili ko na talikuran ang mga nakasanayan kong kasama sya.

Tapus na ang Thanksgiving ngayon Christmas Eve na, Masaya akong nakasama ko ang pamilya ko sa isang dinner. At ngayon kakabalik ko lang from the restaurant because Charles was spending his Christmas here with me.

"Hyung? Ready ka na ba?" Charles said while standing behind me.

"Ready na ba lahat?" I turn to look at him.

"Naisakay ko na sa Van lahat, Inaantay na tayo ni Jinhae (Driver/Staff) sa baba." He smile.

"Jinhae? Wala ba syang pamilyang uuwian ngayong Christmas Eve?" I took my jacket.

"Nasa malayo ang mga magulang nya kaya mas pinili nya na mag-stay na lang with us." While he wearing his shoes.

"Salamat naman at meron mag-dadrive saten." Sinuot ko na rin ang sapatos ko.

Lumabas na kame ng unit. Then naglakad na kame palayo. Nakakatuwa ang mga kapit-bahay namen dahil binabati nila kame.

Parking Lot.
    I saw Jinhae na nakatayo sa tabi ng van waiting for us.

"Tara na~ Malamig dito." I smile then get inside the van.

Sumunod naman si Charles saken, Habang nasa biyahe kame pinag-uusapan namen kung saan namen sila makikita.

Hongdae Street.
  Nakita ko sila na nasa isang lugar lang, Nilalamig at Natutulog na.

"Ayun sila, Sa Dilim." I said while look outside.

"Wait.. I'll just park the car." Jinhae look at me.

"Okay." I nod.

Nong mai-park ang van, Agad akong bumaba at lumapit sa kanila. Nakita ko ang kalagayan nila, Nagsisiksikan ang mga bata, May matanda ding ginaw na ginaw, At isang sanggol ang dumurog sa puso ko. Pinalibutan sya ng mga bata para hindi lamigin.

Isang abandonadong parking pala eto, May malapit na store at sa tapat ay Highway na.

Charles and Jinhae set a little bon fire to reduce the coldness of the place.

"Nasan ang mga magulang nyo?" I mess the boy hair.

"Limang taon na po ang palaboy dito, Nong malakas pa po si Lolo sya ang nag-aalaga samen. Kaso bigla po syang naging ganyan. Ang mga magulang ko naman po at hindi ko kilala." He look down.

Sa mura nilang edad marami silang napag-daanang mahihirap na suliranin. Naluluha na ako nong isa isa kong narinig ang mga kwento ng buhay nila. Lalo na sa kwento ni Lolo na dating pintor.

"Sa totoo nga po nyan may bagong dating po kameng kasama, Nakita ko po sya sa tabi ng basurahan sa public restroom kagabi." Nilingon nya ang baby na tulog na tulog.

New Hope From Little Hope.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon