LH:15 (New Year's Eve)

4 0 0
                                    

Juju's POV.
  Ito ang first New Year na kasama namen si Hope. New year, New Beginning, New Hope from Little Hope isa lang naman ang hinihiling ko sana mabuo na ang pamilya ko.

"Juju? Handa na ba yung mg cupcakes." Sigaw ni Mommy na nasa dining area.

"Hindi pa mom, Pero malapit na po." I yell back.

"Si manang na bahala dyan, Puntahan mo na yung bata dun sa taas. Dahil umiiyak na daw." Lumakad ni Mom papunta saken.

"Sige mom. 5mns nalang naman yan eh." I left the kitchen gloves then walk out from the kitchen.

Nag-madali na akong umakyat sa taas. Gutom na siguro ang batang yun. Bukas ang pinto ng kwarto ko. From inside I saw Christian inupo nya sa legs nya si Hope habang nakasandal sa kanya. Then binabasahan nya ng books, Nakakatuwa naka-steady lang si Hope na parang na-iintindihan ang binabasa ni Christian.

"Wow~ Mukhang nag-eenjoy ang baby ko sa story ni Uncle Christian ha." I smile while entering my room.

Christian just smile while keep reading the book, And hope still listening. Pumunta ako sa closet ko para ihanda ang susuotin ni Hope para mamaya sa pagsalubong namen ng New year.

"Juju?" I heard my dad voice.

"Yes daddy?" Lumabas ako sa closet.

"May bisita ka sa baba." He smile.

Bisita? Sino? Wala akong ini-expect.

"Christian? Akin na muna si Hope baka mga friends ko yun from Production Team. Kausap ko sila kagabi bibisita daw sila para makita si Hope eh." I smile then carry hope.

Kalong si Hope lumabas ako ng kwarto. Habang nasa hagdan ako I saw Hoseok's family. Sinalubong ko sila ng ngiti.

"Look who's here hope, You have visitors." I smile while hold her hand waving to them.

Pagbaba ko nagbeso ako sa kanila.

"Kamusta po. Hindi ko po inaasahan ang pagpunta nyo." I sit beside ate dawon.

"Syempre naman gustong makita ni Mama at Papa ang apo nila eh." Ate dawon smile.

"Sya na ba yan, Kamukhang-kamukha sya ng anak ko." Hoseok mom said while tears falling.

"Mama wag na po kayo umiyak." I look at her.

"Masaya lang ako dahil matagal na nameng pinapangarap magka-apo, Matanda na kame. Maraming salamat daw sayo natupad ang pangarap namen." She hold my shoulders.

"Blessing po ang batang ito sa buhay ko, Sating lahat kahit maraming bagay po ang nangyati still ayos po tayong lahat. Oh? Papa pumayat po kayo ha." I smile at him.

New Hope From Little Hope.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon