LH:33 (Where is Hope)

1 0 0
                                    

Mall.
Juju's POV.
Free day ko ngayon, Kaya ipapasyal ko ngayon dito sa Mall si Hope. Tuwang tuwa sya sa mga nakikita nya, Tulak ko ang stroller while walking look around.

"Saan gusto pumunta ng baby ko?" I smile while look at her.

Nakatingala sya at tinitingan ang mga ilaw sa kisame ng mall.

Habang naglakad ako may grupo ng mga babaeng student ang lumapit saken para magpapicture. Kaya pumayag naman ako.

Pagkatapus lahat sila nagbow at nagpasalamat, Paglingon ko.. Wala na ang anak ko sa stroller.

"Hope?" I look around.

Omg! Hestirical nako.

"May nakita ba kayong bata nakasuot ng green dress, 8months old ganun, may scarf na nakaikot sa leeg nya, Nandito lang sya kanina sa stroller eh."Tanong sa babae na nakatayo sa tabi ko.

"Kanina nandyan pa sya, Paglingon ko nga din nawala sya bigla, Akala ko naman kinuha mo sya." Worried tone yung babae.

"Halika sasamahan kita sa security team ng Mall para ma-review nila ang CCTV." Sabi nong lalaki na may Kalong na bata.

Naiiyak na ako, Palakad na sana kame nong may marinig kameng putok ng baril.

"Yung anak ko!" Tumayo ako pero pinigilan ako nong babae.

Tanging sigawanan lang ang maririnig mo sa lugar lahat ng tao nakadapa.

"Walang magpapaputok may dala syang bata." Sigaw nong lalaking may baril sa likuran namen pagtingin ko may tama sya sa balikat.

"Yung anak ko yun." Tumayo ako.

"Ma'am dyan lang po kayo." Nakatingin ang lalaki saken.

"Sir? Anak ko po ang batang yun, Please baby pa sya." Pagmamaka-awa ko.

"Isara nyo ang parking, Nandito sa loob ang nanay ng bata." Sabi nya sa phone.

Wala na akong nagawa kundi umiyak, Nang dahil sa kapabayaan ko nangyari to.

"Nakatakas ang suspect dala ang bata." Narinig ko mula sa phone.

Nangatug na ang tubod ko, Pero nagawa ko paring lumapit dun sa lalaki para talian ang sugat nong lalaki.

Mall Security Office.
My hands was full of blood, Tulala ako habang hawak ang baso ng tubig.

"Ms.Hwang ito lang po ang nakita namen kung saan dumaan ang suspect."Inabot sya saken ang naka-plastic na scarf suot kanina ni Hope.

"Sa anak ko po ito." Umiyak nalang ako.

"Gagawin po namen ang lahat para mahanap ang anak nyo." Sabi nong lalaking tinulungan ko kanina.

New Hope From Little Hope.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon