Wattpad Original
Mayroong 7 pang mga libreng parte

✥ 32

28.6K 420 24
                                    

LISSIE

"Daughter, look at this. Mukhang mas okay siya. What do you think?" Mama Amara looks extremely happy as she shows me the white wedding dress in the magazine that was given by the designer who's a dear friend to her.

Yes, she wanted me to call her mama from now on. Even Tito Leighton, he wanted me to call him dad, but I refused. Mas gusto ko ang papa, mas simple, mas maganda.

After the conversation we had yesterday at the restaurant, Mama Amara called her famous wedding dress designer to go to their home.

"Wedding beach? Ayaw mo ng church wedding, daughter?" nakangiting tanong ni Tita Amara nung sabihin ko ang gusto kong venue ng kasal.

Ngumiti ako ng tipid. "Mas romantic po kasi pag beach, Tita." tanging sagot ko.

That's exactly what I feel. I mean, hindi ba maganda kung masasaksihan ng buong langit at dagat ang pagiisang dibdib niyo ng taong mahal mo? Well, you may call it corny or what so ever, but I want a scenery like that.

"Mom, it's absolutely okay. As long as she will say I do, the venue of where we should get married won't be a big deal."

I shifted my glance to Zach and saw his eyes glitter with love and happiness. He mouthed thank you. I smiled and looked back at the couple who were also smiling while looking at us.

Dito na din ako dumiretso pagkagaling namin sa restaurant dahil ang gusto nilang lahat ay dito na ako tumira para na din maalagaan ako mabuti. I agreed, but I asked them if I could come home once in our house because I can't leave it just like that. That house contains a lots of memories from my loving parents.

"Hindi ba siya masiyadong revealing, mama?" I asked looking intently at the wedding gown.

"You think so?" aniya at sinilip ulit ang magazine.

"Yes po, ayoko po sana ng masiyadong revealing, ma. I want my gown to be simple but classy." pagtatapat ko habang inililipat ang magazine para maghanap ng iba pang gown.

"She's very pretty, Madame. I would trade anything I own just to have a face like that." anang designer na babae. Napatingin ako sa kanya at nginitian siya ng tipid.

She is also pretty. Is she not satisfied with what she he already looks like?

"Of course, she's my daughter. What do you expect?" natatawang saad ni Mama.

Napailing na lang ako habang patuloy sila sa paguusap. Sinipat ko ang gold watch ko at nakitang malapit na magtanghalian. Ilang oras na lang at parating na din si Zach. Makikita ko na naman ang mukha niyang pangit.

I sighed. No choice, marami kaming lalakarin ngayon katulad ng food tasting at pamimili ng magiging cake. Maigi na din na magpakasal kami agad habang di pa malaki ang tiyan ko. Nang sa ganoon ay makakakilos pa ako ng mabuti.

Laking pasalamat ko at nandiyan si Mama Amara at ang kinuha niyang wedding coordinator para magplano sa kasal, hindi na ganoon kabigat ang kailangan namin ayusin.

I honestly don't know if a month will be enough for a big preparation because they want a fancy beach wedding. I will not be surprised if everything turns out to be okay within one month. They have all the power ang money to rush everything, though.

Isa pa ay nagiisang anak si Zach, lahat talaga ay gagawin ni Mama Amara.

Ilang sandali pa akong nag-buklat ng pahina hanggang sa napako ang mga mata ko sa isang wedding gown. I would say that I definitely fell in love at first sight sa gown na ito. Naimagine ko kaagad ang itsura ko kapag suot ko na ito.

Promise In The WindTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon