Chapter 7.

444 26 0
                                    

*sa mansion*(bahay nila Akiyo)

AKIYO'S POV

"O? Akiyo anak! nandito na pala kayo.. kamustang outing nyo?" salubong sakin ni Mama.

"hindi maganda, wala ako sa mood makipag-usap ngayon mama pagod ako."

umakyat na ako sa kwarto ko pero sinundan parin ako ni mama hayyy ang kulit! agad na akong humiga sa kama ko hinayaan ko na lang pumasok si mama kukulitin kasi ako nyan.

"bakit hindi maganda hijo? may nangyari ba? c'mon tell me." hahayyy heto na naman..

"sige na nga para makapag pahinga na ako. Stella and I are officially off."

"Really?" sabi ko na nga ba matutuwa sya. tsk! tsk!

"I knew it! I really knew it! sa wakas naman anak natauhan kana't hiniwalayan mo na ang spoiled brat na yun."

" oo na tama na kayo.. ma.. magpapahinga na ako."

"Last nalang!" hayy ang kulit!

"ano na naman ma?"

"how about you and Miaka?" biglang kumirot ang puso ko. tae! nababading na ako. napa-upo ako sa tanong ni mama.

"mom.. tulungan mo naman ako oh?"

"sure! anything for you my son." tapos hinawakan nya ako sa mukha.

"Dahil sa mga nangyari sa Palawan baka magresign si Miaka. ma.. gawin nyo po ang lahat to make her stay."

"OW--EMM--GEE!!! don't tell me you like her?" tumango lang ako.

"Kyaahhhh!! success!! hahaha sabi ko nanga ba magugustuhan mo sya eh!"

"Ma! hinaan mo ngang boses mo."

"oops! sorry anak na carried away lang.. hehe.. so ano? nagtapat ka na ba?"

"yes i did, pero ayaw nya sakin."

"eh? bakit? may kulang pa ba sa iyo anak?"

"siguro..sabi rin po niya sakin man-hater daw sya."

"man-hater? bakit naman? masyado talagang malihim tong si Miaka. wag kang mag-alala anak tutulungan kita. suyuin mo lang sya ng maigi ipakita mo seryoso ka sa kanya baka sakali lumambot puso nun."

"salamat ma." sabay yakap sa kanya.

"anything for you my son. sige na magpahinga kana." then she leave.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------

MIAKA'S POV

Sa wakas naka-uwi narin,..

magkakaroon na ako ng katahimikan. alam kong kukulitin na naman ako ni Akiyo nito mas mabuti pa magresign nalang ako ng sagayon makalimutan ko na ang nararamdaman ko sa kanya.

"Ahh Maam may gusto po akong sabihin sa inyo."

*inhale,exhale*

"ano yun Miaka?" -Maam

"Magreresign na po ako."

"Resign? tungkol ba ito sa anak ko Miaka?" ah-alam nya?

"Hi-hindi po. ano kasi-ahm-" taena! nauutal ako mahahalata ako nito.

"c'mon Miaka dont deny it.. mahal ka ng anak ko hija, and to tell you the truth kahit katulong kalang i like you for my son. please Miaka, im begging you give him a chance to prove how much he loves you." hinawakan nyang mga kamay ko.

HINDI AKO TANGA DAHIL MINAHAL KITA, SADYANG MANHID KA LANG DAHIL DI MO NADAMA!✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon