Chapter 13.

236 23 0
                                    

MIAKA'S POV

Simula nung umalis ang asawa ko palagi nalang akong tulala ganito pala kalungkot kung wala sya bakit ko hinayaang maagaw sya sakin ng kabet niya?

"Miaka?" -mama ni Akiyo.

"Mama? na padalaw kayo?..upo muna kayo. "

"thanks hija kamusta kana rito?"

"ok lang naman mama..ibinabaling ko nalang ang atensyon ko sa trabaho para mabawasan ang pagkamiss ko kay Akiyo."

"bakit ka pumayag na sumama si Akiyo sa kanya? ni hindi ka nagalit?"

"ma, nangyari na ang nangyari tsaka di ko po sinisisi ang anak nyo kasi mahal ko po sya at ganun rin sya sakin, ang dapat sisihin ang malanding Audrey na yun! i know isa lang itong pagsubok at malalampasan rin namin ito kahit gano pa kahirap."

"thats the spirit Miaka. Maswerte kami ni Akiyo sayo dahil napakabait mo."

i gave her a weak smile.

"oh! for you hehe baka kasi di ka pa kumakain buksan mo specialty ko yan ^__^"

"nako po salamat ahh sandali kukuha lang ako ng kutsara." agad akong tumayo at pumunta ng kusina kumuha ng kutsara at bumalik na sa sala.

"Matagal na rin akong hindi nakakapagluto subukan mo hehe."

sinunod ko ang sabi sakin ni mama ok naman ang lasa kaso ang amoy..

"urrmpp!*takip ng bibig* may-may nilagay po ba kayong garlic sa niluto nyo? urmpp! *takip ng bibig*"

"uo adobo kasi yan kaya may garlic talaga. .Miaka? nasusuka ka ba anak?"

tumango lang ako at agad na pumunta sa banyo di ko na mapigilan sukang suka na talaga ako sa amoy..

"Miaka..dinadalaw ka na ba?" tanong ni mama

(ibig po nyang sabihin sa dinadalaw ay menstruation)

"3 months na po akong delay bakit po?"

"OH-EM-GEE!! anak di kaya buntis ka?" natigilan ako sa kinatatayuan ko. posible kaya?

"magkaka apo na ako! magkaka apo na ako! Miaka change your clothes this instance pupunta tayo sa kilala kong OB para mapacheck up kana."

"o-ok po." pagkatapos kong manghilamos umakyat na ako sa kwarto para magbihis.. hindi ko maexplain ang nararamdaman ko ngayon masaya ako dahil sa wakas magkaka-anak na kami ni Akiyo pero nalulungkot ako kasi wala sya dito para alagaan ako at ng magiging anak namin.

"Miakaaaa? are you done?" tawag sakin ni mama.

"yes ma im coming!" tapos lumabas na ako ng kwarto at bumaba.

*sa clinic*

"Positive! congratulations Mrs. Vulneria your 3 months pregnant." at inabot sakin nung doctora ang result.

"ohh! i can't wait to see my grandchild!" tuwang-tuwa na sabi ni mama.

"doc salamat po. aalis napo kami." sabi ko sa doctora.

"sure thing you can come here anytime for your regular check-ups." she said in response tapos umalis na kami.

*sa bahay*

"Ma, may favor po ako sa inyo."

"what's it hija?"

"Gusto ko po wag muna ipaalam kay Akiyo ang tungkol dito."

"but why? dapat nya malaman to Miaka para ikaw ang alagaan nya imbes na ang malanding Audrey na yun."

"Ma... hayaan mo na"

"but hija, its unfair " she protest.

"Ma.. we'll be fine kami ng anak ko.. as long as nandito po kayo para suportahan ako."

hindi na nya ako sinagot at niyakap nya ako.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

SORRY FOR THE SPELLING AND GRAMMATICAL ERRORS .

please vote and support ^-^ i would like to hear from you kung meron man kayong comments and suggestion wag po kayong mahiya.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

HINDI AKO TANGA DAHIL MINAHAL KITA, SADYANG MANHID KA LANG DAHIL DI MO NADAMA!✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon