**3 years later**
AKIYO'S POV
*sa office*
It's been almost 4 years since nahiwalay ako kay Miaka i really missed her so much pati na rin si mama, sumusobra na talaga si Audrey pati mama ko pinagseselosan ng babaeng to.
Loraine nga pangalan ng anak namin ni Audrey ewan ko kung anak ko ba talaga ang batang yan di naman namin kamukha ni Audrey. What's worst? kayumangi ang balat nya samantalang kaming dalawa ni Audrey ay mapuputi dahil pareho kaming half american ni hindi magaan ang loob ko sa bata.
*kring! kring! kring!*
"Hello?" bati ko.
{ Akiyo is that you? }
"Mama?!"
{ oh! thank God i contact you! palagi kasing secretary mo ang nakakasagot ng phone calls.. by the way how are you?}
"im fine ma. kayo dyan? si Miaka kamusta na?"
{ okay lang naman ako pero si Miaka balisa parin sa pag-alis mo. miss kana namin anak.}
"I miss you too ma..pati narin si Miaka miss na miss ko na po sya."
{ Kailan kaba babalik dito? }
"Kakausapin ko pa po si Audrey tungkol dyan by the way ma. ang babae po ang Apo ninyo her name's Loraine mag thethree years old na po sya sa January."
{ oh? can i see her? ill be visiting her by tomorrow..just give me the address. }
"Sure ma. it's Villa Romantica **** st., block 18."
{ okay then. see yah! }
*toot--toot--toot-*
----------------------------------------------------------------------------------------------------
*kinabukasan*
"Loraine i want you to meet your grandmom Lucy." sabi ko sa anak ko.
"Gwandmom? but i thought i only have gwandmom Elena?."
" Grandmom Elena is your mother's mommy.. while Grandmom Lucy is your father's mommy." paliwanag ko.
"oh! i get it!.. hello mamu" bati ng anak ko kay mama.
"mamu? why is it mamu?"
"she used to call Tita Elena mamu." paliwanag ko kay mama.
"oh? ganun ba. so Loraine can i hug you?"
"go ahead Loraine." sabi ko sa bata.
"why thould i? the mutht come hew if the like to hug me?" tsk! Audrey talaga ng mana ang batang to.
[A/N: readers to make it clear Loraine's "S" ay ginawang "TH" at ang "R" ginawang "W".. yung lang. ^_^ tnx!.]
"hey! Loraine watch your mouth, dont talk to her like that! *she looks frighten* im sorry baby.."
she cried and say...
"I hate you!" then she runaway..
"Loraine!" tawag ko.
"tama na yan Akiyo." pigil ni mama.
"im sorry about that mama iniispoil kasi yan ni Audrey."
"ok lang yun anak alam ko na kung san sya ng mana. may duda ako sa batang yun ,can you do me a favor?"
"what is it mama?"
"kailangan ko ng sample ng dugo or buhok or laway or anything ...sayo at ng anak mo."
"para saan mama?"
"DNA test. at ipangako mo sakin walang makakaalam nito kundi tayo lang."
"I understand mama."
"Good then i should better go.. baka hinahanap na ako ng asawa mo."
"ok ma..take care...send my regards to her and tell her i miss her."
"Sure! good bye!"
hinalikan nya ako sa pisngi at umalis na si mama.
**after 2 days**
*kring!*kring!*kring!*
"Hello mama?"
{ ano na? nagawa mo naba pinagagawa ko sayo? }
"yes ma, dala ko ngayon"
{ good! magleave ka muna sa office meet me here at ***** hospital }
"ok im on my way" then i hung up at umalis na.
*sa hospital*
"Mam, Sir here are the results.." sabay abot ng papeles sakin ng doktor.
"thanks doc." sabi ng mama ko sa doctor.
agad kong binuksan ang envelope at laking gulat ko na makita nag resulta.
"What is it anak?"
"walang hiya ka Audrey!!! inilayo mo ako sa asawa ko sa kasinungalingang ito.." nanginginig na ako sa galit i even crumple the papers..
"Anak..anong nangyayari sayo? ano ba ang result?"
"It's NEGATIVE mama! sa loob ng 3 taon! niloko nila ako tayong lahat!" humanda ka sakin Audrey!
"well that explains.. kumalma kalang anak.. umuwi ka muna at sabihin yan kay Audrey, kunin mo mga gamit mo at umuwi kana samin..kailangan ka ng asawa mo anak ko."
"Wag kang mag-alala mama.. tatapusin ko na ang kasinungalingang ito."
umalis na ako at agad na dumiretso kina Audrey..
*sa bahay*
"Daddy!" salubong sakin ng anak ko? or should i say anak lang ni Audrey?
"Not now baby asan ang mommy mo?"
"the't at the gawden.. mommy'th calling to thomeone i think they'we awguwing. "
" thanks baby."
pumunta ako sa garden may kausap nga sa phone si Audrey..
"tigilan mo na nga kami!----hindi mo sya anak!----paki-usap Noel awag mo na kami guluhin pa!---" narinig kong sabi ni Audrey malamang ang kausap nya ngayon ay ang tunay na ama ni Loraine.
"AUDREY!"
"Akiyo? ka-nina ka pa ba dyan?" she's stuttering. i knew it!
"Oo at rinig ko lahat ng sinabi mo."
"Akiyo wala lang yun prank call lang."
"SINONG NILOLOKO MO? yun ba yung tunay na ama ni Loraine?"
"a-ano bang sinasabi mo? ikaw lang naman ang ama ni Loraine ah!"
"WAG NA NGA TAYONG MAGLOKOHAN AUDREY! kita mo to? *sabay taas ng envelope at inihagis sa kanya* basahin mo Audrey!"
"DNA? DNA test? *napatakip sya ng bibig* ne-negative.."
"See? bakit mo ginawa to ha! Audrey?"
"ba-baka mali lang yung results anak mo si Loraine Akiyo--"
"STOP THIS NON-SENSE AUDREY! ive had enough of your lies! all this years inilayo mo ako sa asawa ko para lang sa kagagahan mo?! how could you!"
"Akiyo sandali.. let me explain.. please.. nagawa ko lang naman yun kasi mahal kita at hindi ko matanggap na mistress lang ako."
"Audrey? nilandi at nilinlang mo lang ako kaya hindi mo pwedeng palitan sa puso ko ang Asawa ko! maawa ka naman sa anak mo! dinadamay mo pa sa kalokohan mong babae ka! yung kausap mo sa telepono? bat di yun ang pakasalan mo! tutal may anak naman kayo! hindi yung ginugulo mo ang buhay naming mag-asawa!" umalis na ako at pumunta sa kwarto ko para kunin mga gamit ko pagkatapos lumabas na ako ng bahay...
"sandali Akiyo mag-usap tayo wag mo kaming iwan ng anak mo.. Akiyo please!"
"How many times i told you hindi ko sya anak! at hindi kita mahal! aalis na ako!"
lumuhod sya at pinigilan ang isa kong paa...
"ano ba! bitiwan mo ako!"
"Audrey?" boses ng isang lalaki.
"Hey! let me go! mommy! daddy! help!
kumalas sakin si Audrey at agad na hinarap yung lalaki.
"anong ginagawa mo dito Noel? bitiwan mong anak ko!"
"Anak ko rin to Audrey! at kukunin ko na sya sayo!"
"Hindiiiii!! sandali Noel pag-usapan muna natin to.."
"Pare! minsan ko nang itinuring na anak yang anak nyo. wag mo sanang sasaktan ang bata.. bat hindi kayo magpakasal at bumuo ng pamilya? nangsagayon hindi na kami gambalain pa ng babaeng yan..*lumapit ako sa kanya* pina-uubaya ko na sya sayo."
"salamat pare.."
narinig ko tinatawag ako ni Audrey at ni Loraine pero hindi ako nakinig sigurado naman ako na gagawin lahat ng Noel na yun para mabuo pamilya nila.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
SORRY FOR THE SPELLING AND GRAMMATICAL ERRORS .
please vote and support ^-^ i would like to hear from you kung meron man kayong comments and suggestion wag po kayong mahiya.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
BINABASA MO ANG
HINDI AKO TANGA DAHIL MINAHAL KITA, SADYANG MANHID KA LANG DAHIL DI MO NADAMA!✔
Lãng mạnVULNERIA SERIES: 1 This story is submitted way back my jeje days. So expect Jejemon words here. Hindi pa ito narerevised so please bear , or wait until I edit it. ALL RIGHTS RESERVED this story is originally created by wild imagination, any simil...