Chapter 16.

304 21 0
                                    

STILL AKIYO'S POV

Nagmamaneho ako ngayon papunta sa bahay namin ng asawa ko.. naghahalong kaba, saya at excitement ang nararamdaman ko ngayon dahil sa wakas makikita ko na ulit ang napakamaganda kong asawa.

Nandito na ako sa bahay pumasok na agad ako sa gate at kinatok ang pintuan..

"Sandali lang..." narinig ko boses ni Miaka parang sasabog ang puso ko sa tuwa..

bumukas na yung pinto bakit walang tao?

"a-ano pong kailangan nyo?"

nagulat ako sa ng salita isang batang lalaki ang nasa pintuan lumuhod ako para kausapin sya.

"anong pangalan mo bata?"

"Mi-yo-ko Jace po *sabay ngiti* sino po kayo? "

Miyoko jace? bakit medyo kahawig nya pangalan ni Miaka?

"Anak sino yan---Akiyo..."

sa wakas nagkaharap na kami ulit ng asawa ko..

"Miaka...*agad akong lumapit sa kanya at niyakap sya* namiss kita ng sobra mahal ko. teka.. tinawag mo siyang anak?"

kumalas ako sa pagkakayakap sa kanya at tiningnan ang bata.

"sino ka? bakit mo pina-iyak mommy ko?" galit na sabi nung bata.

"mommy mo sya?"

"Oo! lagot sakin ang sino mang nanakit sa mommy ko! pina-iyak mo sya! bad ka!"

"Anak tama na yan.. hindi sya bad sya ang daddy mo." sabi ni Miaka.

Parang sasabog ang puso ko sa nalaman ko pero na guguluhan parin ako.

"your my daddy? bad ka! kasi iniwan mo kami."

"Hindi anak... nagkakamali ka hindi ko kayo iniwan may inayos lang ako."

umiyak sya at agad akong niyakap.. "Daddy!"

kinarga ko sya at niyakap ng mahigpit this time masasabi kong anak ko na talaga ito dahil sobrang gaan ng loob ko sa kanya..

"Miaka mag-usap tayo.."

tumango lang sya at umupo na kami sa sofa.

"papano nangyari ng kaanak tayo? bakit hindi mo agad sinabi sakin?"

"nalaman ko lang din na buntis ako simula nung umalis ka at diko sinabi kasi ayokong mas lalong gumulo ang sitwasyon hinintay nalang kita hanggang sa makauwi ka."

binaba ko muna si Miyoko at agad na niyakap si Miaka.

"sana sinabi mo agad sakin.. edi sana nandun ako sa panahong kailangan mo ako sa pagbubuntis mo ni hindi man lang kita naalagaan. napakawalang kwenta kong asawa!"

"wag mong sabihin yan, hindi mo naman alam eh..ang mahalaga nakabalik kana. teka anong nangyari kay Audrey pinayagan ka na nyang bumalik sakin? panong anak nyo?"

huminga muna ako ng malalim bago nagsalita.

"Niloko nya tayo Miaka."

"What do you mean?"

"Anak nya sa ibang lalaki ang pinagbubuntis nya noon at gusto nyang ipaako sakin. 3 years! tatlong taon nya akong ninakaw sayo, kayo ng tunay kong anak. i shouldnt have left you.. mapapatawad mo pa ba ako Miaka?"

"Akiyo.."

"Mom? patawarin nyo na po si Daddy" sabat ng anak namin.

ngumiti si Miaka at sinabing.. "Matagal na kitang pinatawad Mahal ko."

niyaka ko agad sya.

"Yehey! bati na si mommy at si daddy!" tuwang sabi ng anak ko. "Daddy promise hindi mo na kami ulit iiwan ha?"

"I promise anak." tas hinalikan ko ang noo nya.

may binulong sakin ang anak ko.. "Dad, i feel so alone..bigyan nyo naman ako ng kapatid to play with."

"hahaha pilyong bata ka.. mana ka talaga sakin."

"e-ehem! " singit ni Miaka.

"syempre sa mommy mo rin. ^_^"

"bakit ano bang sinabi mo sa kanya anak?" tanong ni Miaka kay Miyoko.

"hmm--ehh--gus--gusto ko po ng kapatid!" tapos tumakbo papalayo ang anak namin.

nagblush si Miaka sa sinabi ng anak namin.

"Haha ano Mahal? pagbibigyan ba natin? matagal-tagal naring...alam mo na. ^....^"

"Pilyo karin! may pinagmanahan talaga anak mo sayo! haha"

binuhat ko agad si Miaka..

"hoy! Akiyo ibaba mo ako.. baka makita tayo ni Jace. Akiyo!"

"sya naman nag-utos nito diba kaya lets go!" at pumasok na kami sa kwarto.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

SORRY FOR THE SPELLING AND GRAMMATICAL ERRORS .

please vote and support ^-^ i would like to hear from you kung meron man kayong comments and suggestion wag po kayong mahiya.

------------------------------------------------------------------------------------------------------

HINDI AKO TANGA DAHIL MINAHAL KITA, SADYANG MANHID KA LANG DAHIL DI MO NADAMA!✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon