CHAPTER ONE

3.6K 135 3
                                    

"DEMONYO! MAGPAKITA ka!" pinal na sigaw ni Kaye Raymundo habang nakataas ang dalawang kamay at nakaluhod. Nasa loob siya ng isang malaking ritual pentagram na isinulat pa niya gamit ang uling na mayroong dugo ng itim na pusa. Nakasuot din siya ng itim na cloak. Bukod doon ay sinigurado niyang kumpleto ang mga materyales na kailangan niya para gamitin sa pag-summon ng... demon.

Wala siyang matawag na anghel kaya demon naman ang susubukan niya. Ayon sa isang site ng internet na nabasa niya, mas madali daw tawagin ang mga demons. Iyon nga lang, mas delikado. Demons are evils. Natural na peligro ang dala noon sa buhay ng isang tao.

Pero nakahanda si Kaye. Kumpleto na siya sa ritual kit. Kapag nakapag-summon siya ng demon, sisiguruhin niyang hindi siya masasaktan noon dahil sa loob ng pentagram na niluluhuruan niya ay nandoon din ang malaking bilog. Seal iyon na naisulat niya gamit ang holy oil na nabentidisyunan ng pari para hindi makaalis ang demon na masu-summon niya. Demon naturally hates holy objects. Dahil sa holy oil ay siguradong hindi ito lalabas doon. May nakahanda din siyang asin. Handa siyang isaboy iyon sa demon oras na makagawa ito ng paraan para masaktan siya. Nabasa din niya sa internet na ayaw ng mga demons o ng kahit na anong masasamang elemento ng mundo ang asin. Salt purifies them, that's why.

Bukod sa seal para hindi ito makaalis ay may nakahanda rin siyang spell para mai-seal din ang kapangyarihan ng demon. Memoryado na niya iyon. Huwag lang siyang mauunahan ng takot. Baka mahimatay siya bago pa siya masabi iyon.

Salamat sa mga orasyong nakita niya sa internet. Salamat na rin sa mga gamit na inihanda niya para madasalan ang seal. Umaasa siya at nagtitiwala na kaya noong i-seal ang isang demon.

Siguro, sa paningin ng iba ay nasisiraan na siya. Sino ba naman ang matinong tao ang gagawa noon? Sila lang yatang magtiyahin. At ngayong wala na ito, siya na lang ang gagawa noon.

Ang tita Mildred niya na bunsong kapatid ng ina ay isang psychic. She believes in immortality, fountain of youth, demons, angels, vampires and anything superstitious. Dahil dito siya lumaki at nakikita ang mga paniniwala, naging normal na lang iyon sa kanya. Bukod doon, fascinated din si Kaye. Anything superstitious, she found it cool.

Hindi na nakagisinan ni Kaye ang ama. Ang kwento ng tita niya, nabuntis lang daw ng isang kaklase ang nanay niya. Hindi inamin ng nanay niya kung sino ang nakabuntis dito. Namatay ito sa panganganak ng hindi iyon nalilinaw sa tiyahin.

Dahil ulila na ang nanay niya, si Tita Mildred ang nagpalaki sa kanya. Binuhay siya nito sa paraket-raket. Sa Quiapo ang puwesto nito para manghula tuwing umaga, sa hapon naman ay kung saan-saan ito nagpupunta depende kung saan ito ipapatawag ng mga kliyente para kausapin ang mga kaluluwang gumagambala sa mga kliyente nila. Sa tuwing may pagkakataon, sumama siya para assitehan ito.

Namatay lang ang tiyahin niya dalawang taon ng nakararaan dahil sa sakit na breast cancer. Ginawa nila ang lahat para isalba ang buhay nito hanggang sa maubos ang ipon nila at nabaon sila sa utang. Tumigil na rin siya sa pagaaral. Hindi niya ikinasama ng loob iyon dahil inabot na siya sa edad na beinte otso dahil sa kakahinto sa pagaaral. Kapos na kapos kasi sila sa pera. Kung siya ang masusunod, magtatrabaho na lang siya. Pero ayaw iyon ng tiyahin. Ang gusto nito ay igagapang nito ang pagaaral niya.

Nang masimot ang savings nila ay doon na ito nagsimulang sumubok na mag-summon. Iyon ang sinandalan nila para mabuhay ang tiyahin. Umasa sila sa himala. Umasa sila sa isang anghel hanggang sa binawian ng buhay ang tiyahin isang taon ng nakararaan. Gayunman, bago nalagutan ng hininga ang tiyahin ay binilinan siya: ipagpatuloy niya ang nasimulan nito. Oras na maka-summon siya ng anghel o demon, humingi siya ng tulong. Kontrolin kung kaya niya para maisalba siya nito sa kahirapan.

LEGENDARY DEVILS BOOK 1: THE ACCIDENTAL HEROTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon