"PARA KA pa ring may sakit." puna ni Milly kay Kaye dahil tamilmil pa rin siyang kumakain. Hanggang ngayon kasi ay hindi pa rin mawala-wala sa isip niya ang mga natuklasan kay Dem. Mayroon palang mga nilalang na kagaya nito: ascended demons. Naghanap siya ng impormasyon sa internet tungkol doon pero wala siyang nakita. Natural! Mukhang ang lahat ng tungkol sa mga ganoon nilalang ay inalis na. Kunsinuman ang may gawa, hindi na niya alam. Siguradong demon lang din ang may gawa para hindi na siya makapag-summon.
Tatlong araw na ang nakakalipas magmula ng magkita sila ni Dem. Pinangatawanan na talaga nito ang mga nangyari kaya hayun siya, nalulungkot dahil hindi na ito nagpakita at nagparamdam.
Nagaalala din siya. Kung tao na ito, nakakaramdam na ito ng gutom at pagod. Sino ang nagaasikaso dito? Saan ito nakatira? Nakakakain ba ito ng maayos? Ah, lalo tuloy siyang nagaalala kahit nagtatampo. Hindi niya mapigilang makaramdam ng tampo. Pakiramdam ni Kaye ay basta na lang siyang isinuko ni Dem. Oo at ginagawa lang nito iyon para maging ligtas siya pero pakiramdam niya ay hindi man lang siya nito ipinaglaban. Sobra na siyang nalulungkot. Kundi man siya mamatay sa kamay ng angel o demon, mamatay naman siya sa sobrang lungkot!
"May iniisip lang ako. Ugh... saan ba nakakabili ng mga novelty items? Mga kakaibang libro tungkol sa mga hula-hula, kulam o s-spell? Iyong kapitbahay kasi namin, nagpapatulong. Naawa naman ako kaya kako magtatanong ako," pasimpleng pagiiba niya. Napatikhim siya para pakalmahin ang pusong nagwawala sa kaba. Sana lang ay huwag siyang tawanan nito.
Napaisip naman si Milly hanggang sa napatango. "Subukan mong magpunta sa Recto. Maraming bookstore doon na medyo luma na. Siguradong mayroon kang makikita mga novelty shops din doon. Iyong pinsan kong mahilig sa mga gothic-gothic, sa ganoon nakabili ng libro. Mga tungkol daw sa vampires at wolves," naiiling na saad ni Milly.
Napatango siya at tinandaan ang mga sinabi nito. Matapos ang breaktime nila ni Milly ay nagkanya-kanya na sila ng puwesto. Si Harold naman ay hindi nila nakasama dahil iba ang oras ng breaktime nito. Mukhang busy din kaya hindi siya nadaanan sa puwesto.
Nagtrabaho na siya hanggang sumapit ang uwian. Agad na siyang nagpunta sa Recto at nagtingin-tingin ng bookstore. Nang may makitang kakaibang bookstore ay minabuti iyong tingnan ni Kaye. Pumasok siya at nagilabot siya sa kakaibang awra ng lugar.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Madilim at kakaiba ang amoy ng lugar. Parang amoy ng nabubulok na itlog. Palibhasa, napapaligiran sila ng mga napakalumang libro at ang ilan doon ay mukhang inaamag na. From ceiling to floor ang bookshelves na nakapalibot sa buong store. Mayroon rin mga island gondola sa gitna. Puno din ng mga lumang libro iyon. Sa tingin ni Kaye ay iyon ang umaalingasaw sa buong kuwarto: ang amoy ng mga lumang libro.
BINABASA MO ANG
LEGENDARY DEVILS BOOK 1: THE ACCIDENTAL HERO
Misteri / ThrillerPUBLISHED UNDER PRECIOUS HEARTS ROMANCES SINGLES. "She still loves him whatever he is, whoever he was and how imperfect he'd been. No matter how bad he was, she still accepts him how tainted he was..." Kapit sa patalim si Kaye dahil sa patong-pa...