CHAPTER FIVE

2.4K 101 11
                                    

Saan kaya nagpunta iyon?

Napabuga ng hangin si Kaye ng muling maalala si Dem. Hindi niya mapigilang magalala. Three days na itong hindi nagpapakita. Pagising niya ay wala na ito sa tinitirhan. Hindi naman niya ito maharap na hanapin dahil naka-receive siya ng tawag sa isang kumpanyang ina-apply-an. Pinapahanda ang ibang requirements niya kagaya ng NBI clearance at Police Clearance para makapagsimula siyang mag-training. Iyon na lang daw ang kulang niya. Ibig sabihin ay tanggap siya! Iyon ang lalakarin niya ngayong umaga kaya binibilisan niyang maligo. Mabuti na lang, ang ilang lumang damit nilang magtiyahin ay naibenta niya sa ukay-ukay. Tatlong sako iyon. Nabenta din niya ng limang daan kaya mayroon siyang maipanglalakad ng requirements.

Gusto pa naman niyang ibalita iyon kay Dem pero nasaan ito? Wala! Ah, sumasakit na ang ulo niya kakaisip dito. Hindi naman niya magawang ipagtanong ito sa mga kapitbahay. Siguradong uusisain lang siya. Iba na nga ang tingin nila sa kanya dahil lagi silang nakikitang magkamasa ni Dem. Alam din niya na alam na ng mga ito na doon na rin nagi-stay ang lalaki.

Hindi kaya siya bumalik sa underworld? Ah, imposible iyon. Naka-seal ang kapangyarihan niya. Hindi siya makakapunta doon...

Napabuntong hininga si Kaye sa naisip at tinapos na ang paliligo. Lumabas siyang pinupunasan ang buhok. Pakanta-kanta siya habang naghahanap ng isusuot sa cabinet. Inilagay niya iyon sa kama isa-isa hanggang sa makuntento. Sunod naman ay inalis na niya ang towel sa katawan para magsuot ng panty at bra nang biglang bumukas ang pinto!

"Kaye? I have—wow..." napamulagat na anas ni Dem ng makita ang katawan niya! Mabuti na lang, naka-bra at panty na siya pero kahit na! Parang nakahubad na rin siya! Naginit ang buong mukha niya sa pagkapahiya!

"Eeh—!" tili niya at agad na kinuha ang towel para itakip sa katawan! Lalo siyang sumigaw ng mukhang hindi man lang natinag si Dem! Nakamulagat pa rin ito sa kanya. Nakatakip na siya ng towel, kung makamulagat pa rin ito ay parang nakikita pa rin ang katawan niya! "Dem! Labas!" asik niya ng makabawi at binato ito ng unan.

Sapul ito sa mukha! Napaigtad ito at nang makabawi ay lumabas na. Taas baba ang dibdib niya. Pambihira. Katatapos lang niyang maligo, pinagpapawisan siya! Ano ba 'yan!

Kinakabahang nagbihis siya. Dinalian na niya para maharap si Dem. Nakakaloka. Lihim din niyang pinagalitan ang sarili dahil hindi siya nagla-lock ng pinto! Nakalimutan na rin kasi niya sa pagmamadali kanina. Nakita tuloy siya ni Dem sa ganoon kalagayan. Ah, masesermunan talaga niya ito. Bigla itong mawawala tapos ngayon ay bigla itong susulpot at makikita siya sa nakakalokang sitwasyon!

"Dem!" sigaw niya pagkalabas ng kuwarto. Nadatnan niya itong palakad-lakad sa labas ng kwarto niya at natigilan siya ng makitang pulang-pula ito at pawis na pawis! Mukhang affected talaga sa nakita!

"I-I'm s-s-s-so-o-o-or—"

"Oo na!" agad niyang awat. Kita naman niya sa mukhang guilty ito at hanggang ngayon, bilang demon ay hirap itong sabihin iyon. Gayunman, napapahiya pa rin siya. Pakiramdam niya ay wala na siyang maitatago dito. "Sa susunod, kumatok ka muna. Okay?" angil niya. Nagiinit pa rin ang pisngi.

Tumango ito. Napabuga ulit siya ng hangin at kinalma ang sarili ng mapasinghot. Dahil sa nangyari, hindi niya napansin ang kakaibang amoy nito. Dati na itong amoy sulfur pero sa pagkakataong iyon ay parang lumakas iyon. Parang nahaluan ng amoy araw. Muli, napasinghot siya at napaungol ng makumpirmang hindi maganda ang naging amoy nito.

"Ano ba 'yan? Saan ka galing at ganyan ang amoy mo?" takang tanong niya sabay takip ng ilong. "Maligo ka nga. Now na. Nahihilo ako," angal niya saka ito hinila papuntang banyo. Hindi naman ito nagreklamo. Tahimik na sumunod. Mabuti naman dahil nahihilo talaga siya.

LEGENDARY DEVILS BOOK 1: THE ACCIDENTAL HEROTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon