Lui's POV
Dalawang araw na ang nakakaraan ng muling magtagpo ang landas namin ni Gio.. Hindi pa rin ako makapaniwala sa mga nangyayari.. Hindi ko alam kung paano ko ito pakikitunguhan at ang damdamin ko para rito..
Hindi ko alam kung dapat ko bang ipagpasalamat na tila bale wala na rito ang lahat.. Dahil noong muli kaming magkita ay umakto ito na tila hindi ako kilala..
Isa lang ibig sabihin non.. Bale wala na ko para sa kanya.. Apat na taon na ang lumipas and Im sure he had moved on at ganito rin siguro ang inaasahan niya sa akin..
Kinakailangan ko ng kumilos at umakto ng tama.. I have to act as a professional.. Baka mahalata nito na apektado pa rin ako ng aming nakalipas at hindi pa rin ako nakakamove on..
Naputol ang aking pag-iisip ng biglang bumukas ang pinto ng aking opisina at iluwa nun si Gio.. I was stunned at the sight of my first love walking towards in front of my desk..
Dahan dahan akong napatayo.. Hindi ko alam kung paanong ibabalik ko mula sa pagkalaglag ang aking panga.. Ramdam ko ang panginginig ng aking mga tuhod and how fast my heart rate was...
"Gio..", I heard myself murmur..
Tumaas ang isang sulok ng labi nito.. "Hi.. I'm glad that you still remember me.."
Pinilit kong ngumiti.. Hindi ko alam ngunit iba ang dating sa akin ng pagkakabigkas ng mga sinabi nito.."H- hello..",I want to curse myself.. Bakit pati labi ako ay nangangatal.. "Ahmm so what brought you here?"
Bahagyang kumunot ang noo nito.. Tila napapantaskihuhan itong tinititigan ako.. "You scheduled me today for the consultation right?"
Gusto kong sampigahin ang sarili ko.. Kung bakit ko ba nakalimutan na ngayon nga pala ang consultation namin..
Ngumiti ako ng tila walang bukas.. "Oo nga pala.. P-please h- have a sit..", tang ina talaga.. Gusto ko ng ingudngod ang sarili ko sa ibabaw ng aking mesa.. Nagmumuka na kong sira ulo sa pagkakautal ko.. Hindi na ko natutuwa..
Kinuha ko ang aking planner at ballpen.. Parang tanga ang mga kama ko.. Bakit nanginginig ang mga ito?Natetense ako shit!
Patuloy sa panginginig ang kamay ko habang isinusulat sa aking planner ang pangalan ni Gio..
My heart was beating fast too..
Yes nasasaktan ako pero kailangan kong itatak sa isip ko ang masakit na katotohanang natuto na muli itong magmahal.. Pinipilit ko ring masaya para sa kanya..
Dahil mas magiging masaya siya sa piling ng isang tunay na babae.. Mabuti na ring babae na ang gusto nito dahil bukod sa sayang ang lahi ay hindi na ito maiintriga pa gaya noong college pa kami..
"Ahm Mr. Belga, anong po pangalan ng....girlfriend niyo?" Hindi ako nag-angat ng tingin.. Itinuon ko ang aking atensyon sa aking planner dahil natatakot akong makita nito sa aking mata ang sakit na aking nararamdaman..
"Leigh Buenaobra..", sagot nito.. So ito pala ang pangalan ng girlfriend niya.. At talagang parehas pa kami ng initials huh..
"I suppose that planner of yours can't talk.. Look at me.. Ako ang kausap mo at hindi ang papel na yan.."
Wala sa loob na tumingin ako sa kanya.. Dumoble ang pagbilis ng pagtibok ng aking puso ng magtama ang aming mga mata..
Ngayon ay tiyak ko ng hindi ko kayang pamahalaan ang binabalak nitong proposal.. Wala na kong paki-alam sa promotion o sa sasabihin ni Ma'am.. Basta ayaw ko na!
Dahil wala akong balak i-torture ang sarili ko at patayin at the end...
"I'm sorry but I can't plan your proposal.. Pwede bang i-transfer na lang kita sa iba at sabi---"
"Don't waste my time Mr. Benitez.. I'm a very busy man.." Sumandal ito sa kinauupuan at humalukipkip.. "Besides gusto kong ikaw ang mag-ayos nito at kung papalarin pati na rin ng wedding ko.."
Napatanga ako sa kanya.. Kung ito man ang paraan ng pagganti nito sa akin, so be it.. Kung itong pagaayos ko ng propasal nito at kasal kung sakali, ang makakahupa sa galit nito sa akin ay susundin ko ang gusto nito..
Perhaps, I deserved this..
Huminga ko ng malalim.. "Okay then Mr. Belga, let's proceed..", may pagkasarkastiko kong wika.. "Well anong gusto mong gawin? May naiisip ka na bang trick? Lugar? What is your ideal place.....rather to ask what kind of place does Leigh wants? Public place or something private.. Well dapat you know her likes and dislikes.. Pero I sugge----"
"Hey! Hey! Stop!", putol nito sa sinasabi ko.. "Pwede bang dahan dahan lang?"
Napalunok ako sa tinuran nito.. Nakagat ko ang aking iba ibang labi ng makita ko ang iritasyon sa mukha nito..
"Sorry Mr Belga.. Ahmm for short may naiisip ka na bang plano?"
Umiling ito.. "Wala pa.."
"Wala pa? Well I suggest na ituloy na lang natin ito bukas.. Bumalik ka na lang kapag may na isip ka na.."
Matamang tinitigan ako nito.. May nagbabadyang galit.. "Gayan ka ba talaga sa mga client mo o sadyang hindi mo lang alam ang trabaho mo?"
Ouch! Hindi ako nakasagot sa sinabi nitong iyon.. Did he really question my job? My work ethics? Kasama ba sa paghihiganti nito ang alimurain ang pagkatao ko..
"Ang sinasabi ko lang----"
"Well Mr. Benitez sa totoo lang maraming magagaling na consultant si Ninang than you but I chose you because aside from the referal of my friend eh alam ko na alam mo ang mga ayaw ko at gusto ko.. Unless, nakalimutan mo na.. Kungsabagay apat na taon na ang lumipas nang basta mo ko iwan.. Baka nga nakalimutan mo na.."
Natigilan ako sa aking narinig mula rito dahilan para mapatitig ako rito.. Hindi nga ko nagkakamali dahil sa tono ng pananalita nito ay talagang may kinikipkip pa rin itong galit...
Dahil sa paraan ng pagbibitaw nito ng mga salita ay ramdam ko na.. Sa bawat salita na inilalabas nito ay may laman.. Para bang sinisisi ako at sinusumbatan sa nangyari sa aming nakaraan..
Ngumiti ako ng pilit.. "Of course naalala ko pa.."
He grinned. "Wow! Really? I know you used to have a very sharp memory.."
"Well I'll try my best to think good ideas para mapa oo mo si Leigh.. Kasi yun naman talaga ang trabaho ko...di ba?"
At para saktan na rin ang sarili ko in a process..
"Thanks..", he said, staring intently at me..
May nabasa ko sa mga mata nito.. It was the same thing I saw dancing in his eyes when he was making me in on a bet years ago..
BINABASA MO ANG
Beki and the Handsome Beast (Completed)
RomanceI was truly amazed and inspired by Disney's Enchanting Fairytale Love Story entitled "Beauty and the Beast". Now I want to share to everyone on how I wrote a different version and revised this classic fairytale to a gay romantic- comedy love story...