"P-apa"-nauutal at mamumutla na sambit ko ng malaman ko kung sino ang taong yumakap sa akin at ito ang aking papa..
Bumaba kami ng daan-daan para mahiga ko ng mabuti si papa sa sahig
"P-apa, b-bakit"-Naiiyak na tanong ko sa kanyang ngunit ngumiti lang ito saakin at para malaman ko na okay lang sya.
"a-no k-aba, anak kita kaya dapat protektaan kita "-nahihirapan na sabi at doon na ako tuluyan na umiyak .
"S-ssshhhhh, wag kanag umiyak, sige ka papangit ka nyan ah-ahah"-kahit na nahihirap na sya ay nagawa nya pa akong biruin.
"Papa, naman eh, bakit mo naman yun ginawa "-umiiyak na sabi ko.
"M-ahal kita kaya ko yun ginawa at p-alagi mong ta-tandaan na palagi akong nasa tabi mo at palagi kang b-inab-antayan, at sana bantayan mo ng mabuti ang mama at ka-patid mo dahil naki-kita ko sayo na m-agiging m-abuti kang ate sa kanila."-bilin nya saakin sabay ubo ng dugo.
"P-apa, w-ag na po kayong m-agsalita, at wag na w-ag mo k-aming i-wan p-apa"-hirap din na ako magsalita dahil sa iyak.
"T-andaan mo d-enisse na w-ag na wag m-ong ayaan na lamunin ka ng iyong g-alit kahit na anong mangyari ay p-alagi kang m-agpakumbaba "-bilin nya kaya tumango ako habang patuloy ang paglabas ng mga luha ko.
"At paki-sabi nadin sa mga k-apatid mo na mahal na m-ahal ko sila p-ati ang m-ama m-o p-akisabi na din na p-atawad"- dahil dun ay bigla nalang ako namutla dahil parang nagpapaalam na sya saamin.
"P-apa ano ba yang sinasabi mo uuwi la tayo sa bahay para kina m-ama"-ngumiti ako para sabiin na makakaya nya ito . Hinawakan nya naman ang mukha ko at hinaplos ito.
"Pa-tawad m-ukhang hindi na makakasama si p-apa"-sabay ubo .
"Ano ka ba pa mag-iintay sina sisi,at baka magalit si mama sayo sige ka"-pagpapatakot ko sakanya. Ngunit ngumiti lang sya kaya lalo akong kinabahan
"Patayin mo ang halimaw anak dahil alam kong matatalo mo yan."-sabi nya pero ako iyak lang ng iyak.
"Ma-raming s-alamat sa lahat a-nak dahil ikaw ang naging anak ko, at p-atawad dahil i-iwan k-ana ni p-apa"-umubo ulit ng dugo si papa pero pinagpatuloy parin ang paghaplos sa mukha ko..
"P-apa naman eh, wag kang ganyan"-sabi ko pa sakanya. Pero ulit ngumiti lang siya at daan daan na pumikit ang kanyang mata at kasabay non ang pag kahulog ng kamay nya sa pakakahawak nya saakin.
"hindi papa, gisig papa ano ba! papa, wag kang magbiro ng ganyan. "-takot na sabi ko sabay yakap sa katawan ni papa na alam kong wala itong buhay.
Bigla naman may humawak sa balikat ko kaya umangat ng tigin para tignan kung sino pagtingin ko si mang bert pala ito.
"Nakikiramay ako sa pagkawala ng iyong ama hija pero kailangan na natin puksain ang halimaw na ito bago pa mahuli ang lahat"-paalala nya saakin at ngumiti pero alam kung malungkot sya sa nangyari sa tatay ko. Kaya pinunasan ko na ang luha ko at nilagay ko muna ang bagkay ni papa sa gilid at bago ako lumaban ulit.
Pagsisisian ng halimaw na ito ang ginawa nya sa papa ko humanda sya dahil ako naman ang papatay sa kanya.
"Alam kong makakaya mo yan hija."-sabay tapik sa balikat ko bago sya lumipad papunta sa halimaw.
Tama matatalo ko yang halimaw na yan para sa papa ko at para sa mga taong nagbuwis din ng buhay para sa bayan at pamilya nila.
Hiniwa ko naman ang palad ko at inalis ang singsing sa inliliit ko para makagawa ng sandata na espada, eto ang kapangyarian ko, kaya kong gumawa ng sandala gamit ang dugo ko at ito ang isang espesyal sa aming lahi ang gawin at gamitin ang sword of blood, kahit ano mahihiwa nitong espada to kaya halimaw ka humanda kana dahil ito na ang katapusan mo.
"AHHHHHH,"sigaw ko at sumugod sa halimaw, pinagpuputol ko naman ang mga galamay nya tuwing inaatake nya ako at nang wala ng sagabal ay agad kong hiniwa sa gitna para mahati ito sa dalawa.
"PARA ITO SA MGA TAONG NAGBUWIS NG BUHAY, ITO NAMAN PARA KAY PAPA"-sabay hiwa ko dito na paekis. Pag lapag ko sa lupa ang sya ding malakas na pag-ungol ang nagmula dito unting-unti na ito naging abo.
Para sa iyo yon papa. Dahil mahal na mahal kita at sa wakas tapos na din. Pagtingin ko sa mga tao ay nakangiting nakatingin saakin at yung iba naman ay tinulungan ang mga sugatan.
"ATE/DENISSE"-sigaw nila mama at ng mga kapatid ko, lalapitan ko na sana sila ng biglang may kakaibang bagay na humihigop saakin at bigla naman nagulat ang mga tao sa paligid ko.
"DENISSE,UMALIS KA DYAN"-sigaw ni mang bert.
" UMALIS KA NA DYAN"-sigaw din ng iba.
"ATEEE,UMALIS KA DYAN"-sigaw ng mg kapatid ko.
"ANAK , UMALIS KA NA DYAN DENISSE. ANAK"-sigaw din ni mama ,pinilit kong umalis pero ang lakas nang pwersang humihigop sa akin papunta dun, sigaw ng sigaw ang mga tao pero hindi ko na marinig dahil nahigop na ako ng pwersang yun at huli kong nakita na tumatakbo sila papunta sa akin at bago masara narining ko pa ang sigaw nila mama sa akin..
"ANAK/ATE."-sila bago magsara ang pwersang yun.
Bigla naman akong napabangon sa pagkakahiga ko dahil sa panaginip na yun pero parang hindi e, parang totoo lahat ng nagyari nilibot ko naman ang aking paningin dahil hindi ako pamilyar sa mga nakikita.
Nasa isang silid ako simple lang kwartong ito pero alam kong hindi ito ang kwarto ko sa bahay kaya bumangon na ako dahil kailangan ko nang umuwi saamin at malaman na hindi totoo ang napanaginipan ko.
Kaya dali-dali akong bumagon ngunit sa pagkababa ko sa kama ay agad akong natumba dahil bigla ko nalang hindi naramdaman ang mga paa ko. Mukhang matagal silang nakaratay sa kama.
Pinanghahampas ko naman ang mga ito para makaramdam ulit ilang saglit lang ay naigalaw at nailakad ko na ang mga ito kaya nakalabas nadin ako ng tuluyan. Pag kababa ko walang tao sa baba, simple lang ang bahay nila, may liit silang sala,kusina at bakuran sa labas nang napatingin ako sa labas. Tuloy lang ako sa paglalakad ng biglang may nagsalita.
"Waaaahhh, nay gising na po si ate"-sigaw naman nung bata na sa tingin ko ay magkaedad lang sila ni Sisi, dahil sa pag sigaw nya ay agad na dumating ang magulang nung bata at yung mga kapatid nya yata.
"Ohhh, hija gising kana pala, okay na ba ang pakiramdam mo?"-panbungad na sabi nung nanay nung bata, nginitian ko lang sila para sabiin na okay na ako.
"Aalis kanaba?Nako kumain ka muna bago ka umalis ilang linggo ka din natulog alam mo bang nung nakita ka ni lucy sa bakuran namin nanghihina ka parang galing ka sa matinding gera sa dami ng sugat mo. "-nabigla ako dahil sa sinabi nya. A-nong ilang linggo ako natulog at madami akong sugat na parang nanggaling sa gera?.
Hindi ako ng dalawang isip na pumunta sa labas para makita ang nasa paligid ko kahit na tinatawag nila ako. Bigla nalang ako napaupo sa nakita ko dahil hindi ito ang mundo namin , ang mundong kung saan ako lumaki hindi ito dahil ang nakikita ko ngayon ang malaking puno at may nakita ako na parang palasyo pero malayo ito dito.
So hindi pala panaginip ang lahat totoo lahat ng nangyari pati kay papa na patay na din dahil sa pagkalaban sa halimaw na yun, pero bakit ako nandito pano ako napunta dito. Pero bigla sumagi sa isip ko ang bilog na pwersang humigop sa akin pagkatapos kong mapuksa ang halimaw. Tumulo na din ang luha ko dahil sa nangyari saakin paano na paano na ako makakabalik sa mundo namin kung hindi ako marunong gumawa ng portal dahil alam ko na isang portal ang humigop saakin papunta sa lugar na ito.
Paano na ako makakabalik, paano na ang mga pamilya ko,sina mama,Sisi,dineth,depoy , kailangan nila ako dun ngunit kahit anong mangyari gagawa ako ng paraan para makabalik ako sa mundo ko maghintay lang kayo mama babalik din ako dyan sainyo.
Continue......
BINABASA MO ANG
The girl from the other WORLD (EDITING)
FantasyIsang hindi ordinaryong babae na galing sa ibang mundo na may kakaibang kapangyarihan na mapupunta sa mundo ng mga tao. Ano kaya ang magiging kapalaran nya pagkatapos yang mapunta sa lugar na yun. At ang mangyayari sakanya, makakabalik ba sya sa ka...