Sixteenth Loop - The Bloody Entourage

80 11 6
                                    

***

"Time to shower the withered roses with a bucket of blood..."

***

First wave.

The cloaked person stood there unmoved in front of the building after he parted ways with his knights. Sa magkasalungat na direksiyon tumakbo ang dalawang knights na kasama nito matapos nilang lumabas sa bungad ng dorm.


Rion told us to wait outside the freshmen-juniors dorm building dahil lalabas daw mamaya ang Hermit kasama ang dalawang royal knights kaya kahit hindi sigurado, naghintay kami sa rooftop ng commercial building na nasa harap nito.


"Akala ko fake tip lang iyong natanggap ni Rion."

Me, too. He's been receiving a lot of prank messages about the Hermit because he's so eager to catch them at kalat na iyon sa sirkulasyon.

"But look at that. He or she really did show up."

Biglang hindi gumana ang communication system at signal tower ng buong university kanina kaya hindi ko agad nakontak sina Aquilla na nasa colosseum.

"Wint? Dude, can you hear me?" tawag nito ng maayos ko ang system. Kausap ko ito sa earpiece na suot ko.

"Yes. Someone breached the system kaya nawalan ako ng connection. Kinailangan ko pang i-terminate ang virus para maretrieve ang control sa clone ng system ng buong university."

Tsk. Someone's trying to sabotage our plan.

Agad akong dumungaw sa madilim na bahagi ng rooftop kung saan kita ang entrance ng dorm di kalayuan sa kinatatayuan ng taong nakasuot ng kulay asul na cloak. Hindi pa din ito kumikilos doon at tila naghihintay ng may mamataan akong pigura sa baba na mabilis ang takbo papunta sa kanya.

An assassin? A slayer? Or another royal knight?

Buti nalang at maliwanag ang parteng kinatatayuan ng pinaniniwalaan naming Hermit kaya nakikita namin ang mga umaatake. Tanaw ko din ang royal knight ng Hermit sa kabilang dulo na inilabas na ang isang uri ng espada mula sa sheath nito.

So the legends were true. That sword really exists.

The bluish-white katana.

"Somebody's attacking her. Hindi pa kami nakakaalis ng rooftop." sagot ko sa earpiece ng may dalawa pang pigura akong namataan na patungo sa Hermit mula naman sa loob ng dorm.

"Shit!" mura ni Jason ng hindi pa din ito gumalaw hanggang sa isang metro nalang ang layo nung nasa harapang knight na may hawak na pares ng hook swords.

A duke's knight!

"I can see the Hermit." si Aquilla na sa tingin ko ay nakakonekta na sa system ko kaya nakikita na din nito ang nangyayari sa baba sa pamamagitan ng CCTV.

Agad tumigil ang knight ng may kalahating metro nalang ang layo nito sa naestatwang Hermit. Kitang-kita ng mga mata ko ang pagbulwak ng dugo matapos lumusot sa likod ng dibdib nito ang mahaba at nababalot na ng pulang likidong kadenang kumikislap habang nakaunat paharap ang kaliwang braso nito na tanging nakalabas sa kulay asul na cloak.

Naririnig nito ang yapak ng tumatakbo sa likod base sa bahagyang galaw ng hood sa ulo nito kaya mabilis nahugot ang mapaminsalang kadena mula sa katawan ng knight.

"Nagsisimula na ang speech sa colosseum. Nandito na din ang halos lahat ng mga nobelities ngayong taon pati na ang mga miyembro ng weapon council at ilang royal guards. Nasa posisyon na din ang mga kasapi ng Legion Tribunals pero may mga personal assasins pa akong nakita sa paligid. Nasa field na din sina Raiu at Shuuzuki para naman bantayan ang mga rankless."

Devil's ChainsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon