-
.
.
.Kinabukasan pumasok ng maaga ang dalagita sa school kagaya ng nakaugaliyan nito. Sinalubong siya ng mga kaibigan niya pagpasok na pagpasok pa lang niya sa school. Hindi na siya magkanda-ugaga sa mga tanong ng mga ito. Left and right lalo na ang mga beki.
" Ayaw kong mag-isip ng negative. Isa pa that was past so I should moving on. Ang galit sa isang tao nakakasira iyan ng buong sistema mo. Kasi nga your worrying so much ang bothering your sleep, meaning to say it's corrupted your happiness."
"Kaya love talaga kita, bakla. You're too positive girlalus." Ang bakla niyang bff.
"Thanks bakla." Saka sila humarap lahat sa green board. Pumasok na ang strict nilang guro. Pero panaka naka ay naguusap parin sila ngunit pabulong nga lang para iwas sermon.
"That's enough class! Para kayong mga bubuyog na nagbubulongan dyan ah. Anong mayroon? You can maybe share it here in front!" Sigaw ni Ms. Viola. Ang matandang dalaga nilang guro sa Pilipino. Sabay pukpok ng malakas sa stick na hawak nito sa may green board.
Natahimik ang lahat. Parang maamong mga tupa ang mga mag-aaral. Lalo na si Holie sa kanya kasi nakapukol ang mga mata nitong tila lalamon ng buhay."Oh no..." bulong niya sa sarili.
" Miss Smith?"
"Ma'am? Kinakabahan na siya. Baka parusahan siya sa pag-iingay at pagsulatin siya nang isang buong aklat na naman dahil nahuli silang nagtsitsismisan."
" I know, because your very busy with your trending Facebook topic. I will giving you a long surprise quiz. Now!" Anya. Lahat ay nagbulongan. Ang iba panay ang reklamo dahil hindi daw sila handa. Surprise nga kasi. Sinu bang may alam sa surprise? Wala diba?
"Ma'am hindi kami handang lahat," anya ni Becky ang isa sa mga classmate na babae ni Holie.
"No! busy lang kayo sa tsismisan sa social media. Kaya kung minsan hindi maganda ang naiidulot ng Fb na iyan sa mga kabataan eh. Tsk, tsk. Sige magtawag ako ng isa. Then later iyong iba naman."
" Holie, sissy pakupiyahin mo lang ako huh?" Si Becky na katabi lang niya sa upuan.
Pinaikot niya ang mga mata. Saka nanahimik nalang. Utro pa ito sipsip. Mabait lang sa kanya kapag may quiz.Bakita kaya hindi mag-aral mabuti ang isang ito?
" Miss Smith anong mayroon dyan?"si Ms. Viola ulit. Nakatingin ito sa gawi niya. Imbis na matakot ay malugod siyang ngumiti sa guro. Napataas ang kilay nito kung bakit niya iyon ginawa. " Ma'am, she said, since we will having a long quiz pakupiyahin ko lang daw po siya. That's all ma'am. And I'll take my sit and close my mouth."Saka umupo ng maayos pagkatapos. Halos mamula sa inis si Becky. Buti nga dito masyadong bully. Bobo naman. Kaparis ito ni Lilith ewan lang bakit napunta sa section nila ito?
" Becky Belle." Stand up and face the wall. Hindi ka na nag-aaral mangupiya ka pa. That's rediculous! Nakakahiya ka!" Matigas na saad ni Miss Viola sa classmate niyang tamad mag-aral kukopya pa sa kanya na nag-study ng maayos bago pumasok. Ugali niyang bumangon ng four am para fresh ang isip niya at makapag-review muna bago pumasok.
"Ma- ah, ma'am teka lang po-"
"I said face the wall! Huwag kang aalis dyan hangga't hindi ko sinasabi! Miwanag?"
"Oh...opo ma'am." Nanginginig sa takot nitong tugon sa guro at panay ang sulyap sa kay Holie. Kulang nalang ay patayin siya nito sa natamong kahihiyan ngayon.
Sigawan ang lahat nang mga students sa room nila. Pinagtawanan ng mga kaklase niya si Becky na anak ng mayaman sa lugar nila kaya lang make up lang ang inaatupag at makipag ligawan sa mga boys sa school nila. Such a little bitch again.
BINABASA MO ANG
BILLIONAIRE's SUGAR BABY(Ryan Guzman&IsabelleDrummond-Completed)
RomanceWARNING!(R18+) HOLIE MARIZE SMITH a Billionaire Sugar Baby. She is beautiful, innocent but full of ambitious in life. Hanggang saan siya kayang dalhin ng kanyang matatayog na pangarap? Makakamit kaya niya ito sa pamamagitan ng kanyang nakakahalinan...