B. Sugar Baby 09:Campus day

5.3K 89 1
                                    

1: 10 pm.

Tahimik na naglalakad si Holie papasok sa University. Usually wala siyang makausap dahil wala din siyang kakilala pa. Maliban lang kay Davone Andrews.

She blow a loud breath then keep walking. Kinuha niya ang maliit na payong sa loob ng bag at buksan iyun. Mahirap na nakakasunog na sa balat ang init ngayon. Pagkatapos ay kinuha niya ang dalang tubig sa bag at uminom kaagad. Hindi maikakailang nauuhaw siya ng subra. Mahaba kasi lalakarin mula doon sa main gate ng campus papasok sa loob. Apat na subject ang babalikan niya this afternoon.

"Bored?" Tanong nang pamilyar na tinig. "Hey," anya at ngumiti sa binata. Habang naglalakad parin siya. Sumasabay naman ito sa kanya na may ngiti sa mga labi.

Ipinarad nito ang kotse bago agad na lumabas mula doon. Lumapit ito sa kanya na may matamis na ngiti sa mga labi.

"Kamusta ka na?"

"Heto okay naman." Walang buhay niyang tugon.

"Sorry about what had happened. Anyway deleted na ang post na iyon. Ipinatanggal ko din ang iba pang social media accounts ng mga admins that keep sharing those picturse of us." He assured her. Dama niya iyun and he is sincered.

"Salamat kung ganun." Hindi niya kayang maging masigla ng lubusan sa binata dahil sa issue sa social media. Bagaman nag-laylow na ay hindi parin mawala wala sa isip niya ang mga sinabi ng mga tao doon na panghusga sa kapwa. They don't even know the real story behind those pictures.

Patuloy ito sa pagsabay sa paglalakad niya. Wala silang imikan na dalawa pagkalipas ng ilang minuto.

"Alam kung masiyadong mabilis pero, gusto kita... as my girl. More than friends."

Marahas siyang napalingon sa kasabay na binata at napatanga.

"Hey," pukaw nito dahil nanatili siyang nakatitig lang dito. Panay ang hinga nito ng maluwag. "Atleast nasabi ko na sa wakas na gusto kita. Sorry for being so fast. But sooner or later sasabihin ko rin ang feelings ko para sayo. Kaya ini-advance ko nalang. Pasensiya na." Walang kurap nitong sabi sa kanya habang nakangiti parin.

She is speechless. Maraming nagtapat na pero this guy ia different from those fuckboys in province. "Ah...okay lang." Tanging nasambit niya.

"So okay lang na ligawan kita?"

"Ewan ko. I mean is hindi masamang mag sabi sa feelings. Iyon iyon. Sige mauna na ako. 10 minutes nalang eh starting of my first subject. Bye."

"Si-sige. Ingat." Nakangiting anya nito. Siya naman ay nagmamadaling pumasok na sa class room. Tamang-tama at doon na ang mga classmates niya. Kanya kanyang umpokan, tsimisan. Siya'y tahimik na naupo sa second row. Hindi siya mahilig sa pinaka likod kasi hindi niya mauunawaan ang sasabihin ng prof.   nila.

"Hey, your newbie here right?"

"Yes." Pormal niyang tugon sa nagtanong.

"Kaya pala ngayon lang kita napansin. So hindi galing sa High school branch nitong Andrews University. Are you rich kid too?"

Napamaang siya sa tanong ng estranghera. Hinamig niya ang sarili pagka kita sa iba pang classmates niyang mukhang mga bitches. Isang isang magsilapitan ang mga ito at tila siya pusa na napapalibutan ng mababangis Daga. "Ah...eh-"

"Stop there!" Malakas na sigaw ng bagong dating.

Ang prof. Nila may katandaan na ito. "Uh thanks God." Bulong ni Holie. Dahil doon ay nagsialisan ang iba pang classmates niya sa subject na ito.

"Class, listen. Magkakaroon tayo ng recitations. Now. I will giving you five minutes to review your notes and books."

Lahat nag-react ng negatibo. Nanatiling tahimik lang ang dalaga. Dahil nagpuyat siya kagabi para sa surprised recitation. Iniisip niya kasi na dapat tutokan niya ang scholarship para hindi matanggal. Alam niyang wala siyang kakayahan na makapag-aral dito if he is failed.

BILLIONAIRE's SUGAR BABY(Ryan Guzman&IsabelleDrummond-Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon