SK 9:
Pinatay nito ang maingay na musika saka muling bumaling sa kanya.
"Hi." Yuri felt like she needs to say something.
"Why are you here?" tanong nito, tinignan siya nito mula ulo hanggang paa, pati sa kanyang maleta na nasa kanyang gilid.
"I'll be your new roommate." Sabi niya dito, nakatayo pa rin. Ito naman ay naupo sa kama na malapit sa bintana, dalawa ang kama sa kwarto pero yung isa ay ginawang tambakan mga damit. Kung tutuusin napaka gulo nito, maraming nakasabit na kung ano-ano. She's wiping her nose, medyo maalikabok din. The last thing that she wants is her asthma to comesback, ayaw niyang makipag reunion sa kanyang dating sakit.
"Wow, unbelievable, binigyan nila ako ng roommate. Well as if I have a choice baka makick-out ako kapag nagreklamo ako. You can take that bed, ikaw na ang bahalang maglinis , tamad ako e." tumayo ito para magpunta sa cabinet. Napabuntung hininga na lamang siya. This will be hard, she will have a not so nice and lazy roommate for the rest of the school year. Pero baka magawan niya pa ito ng paraan, mukhang hindi sila magkakasundo ng babaeng makakasama.
"I'm Ceres, anong pangalan mo?" pati ang pagtatanong nito ay may katarayan. Her mind says that she's better not provoke this girl if she wants a quiet life here.
"Yuri."
"Yuri sounds like Japanese or Korean."
"I'm Chinese Filipino." Pagtatama niya dito.
"Ah, diba may rules kayo? Chinese is for Chinese, kawawa ka naman hindi ka makakapili ng mamahalin mo." Nakalabi pa ito. Wala pa silang ten minutes magkakilala but she already hates her.
"That's none of your business Ceres. " pero hindi niya napigilang sabihin iyon.
"Galit ka?" lumapit ito sa kanyang gilid. Hindi siya kumibo. Umalis naman ito ng kwarto, hindi niya alam kung saan ito pupunta, nakasuot na ito ng tee shirts and short. Seven in the evening pa ang dinner , she still have few hours to clean her side of the room. Pati ang kalat ng kanyang room mate ay wala siyang choice kung hindi linisin.
...
"Yuri, let's try it. " nakakatunaw ang tingin na binibigay sa kanya ni Derron, alam niya na alam nito pero handa pa rin ba itong sumugal?
"Derron," hinawakan nito ang kanyang mga kamay.
"Don't resist. Ako ang bahala, we will take this slow. I'll take it slow until you're ready. Mag-asawa tayo, hindi ba't tama lamang na subukan natin?" he has a point. Iniisip niya rin ang sinabi nito, hindi lamang sa opisina magiging maayos ang kanilang samahan, maging dito rin sa kanilang bahay.
Pero darating nga ba ang panahon na hindi sila magpapanggap sa harapan ng ibang tao lalo na ng kanilang mga magulang?
"Sige." Marahan siyang tumango dito. Tuwang tuwa naman itong yumakap sa kanya, nagulat siya pero sinasabi niya sa kanyang sarili na asawa niya ito, hindi ito iba.
"Thank you. I'll be a better person this time Yuri." Pangako nito. Sa araw –araw na pagsasama nila ay nasasaksihan niya ang pagbabago nito. He's even courting her, giving her flowers and chocolates, sabay din silang pumapasok at umuuwi sa opisina. Nabawasan na rin ang paglalabas nito, kung aalis man ay nag-papaalam ito sa kanya at sinisigurado nito sa kanya na mga lalakeng kaibigan ang kasama. Slowly, she's enjoying this new version of Derron, lagi na silang nag-uusap at palagay na ang kanyang loob dito. Nasasanay na rin siya na paminsan-minsan niyayakap at hinahalikan siya nito sa pisngi.
Lumalabas na rin sila kapag weekends, katulad ngayon , aattend sila sa kasal ng isa sa mga kaibigan nito. Out of town, sa isang Beach Resort sa Subic. Linggo ng umaga ang kasal pero Sabago pa lamang ay bumyahe na silang mag-asawa. Sobrang energetic ni Derron pakanta kanta pa ito habang nagmamaneho.
"Sing with me, I know you know this song." Intro pa lamang ay alam niya na kung ano iyon, theme song iyon ng isang pelikula na hango sa libro. Paano'y iniyakan nila ang ending ng movie.
"I'm a lousy singer." Tanggi niya.
"Even though, no one will judge you here wifey," napalingon siya dito, pumapailanlang na ang tugtog. Nagulat kasi siya sa tawag nito.
Ninety miles outside Chicago
Can't stop driving
I don't know why
So many questions
I need an answer
Two years later
You're still on my mind
"Why so shock, asawa naman talaga kita." Natatawang sagot nito.
"Then shall I start calling you hubby?" balik niya na nagpa-gulat dito, napapreno bigla. He's not expecting that she will join his jokes.
"You just gave me a heart attack. Saglit." Napahinga ito ng malalim habang tinatanggal ang suot na seatbealth. Napakabilis ng pangyayari, ang mga labi nito ay humahalik na sa kanya. Pero bakit hindi na katulad na dati na para siyang tuod? Ngayon ay sinasabayan niya na ang paghangod ng labi nito sa kanya.
They both stop when they felt like they needed some air. Nakangiti si Derron sa kanya.
"That was more than a heart attack. My wifey knows how to kiss." Tukso nito. Her face heats up, muli itong nagnakaw ng halik sa kanya saka tatawa tawa na bumalik sa pwesto nito. Maybe the song that plays in the background has magic.
Someday we'll know
If love can move a mountain
Someday we'll know
Why the sky is blue
Someday you'll know
That I was the one for you..
Someday you'll know
That I was the one for you...
Para silang bagong kasal na magkahawak ang kamay habang pumapasok sa entrance ng hotel. Nang makita sila ng mga kaibigan ni Derron ay hindi niya maiwasang mapansin ang makahulugan na tinginan ng mga ito. Binitawan niya ang kamay nito, hinayaan naman siya ng kanyang asawa pero may ibang balak pala ang kamay nito dahil pumulupot ito sa kanyang beywang.
"Let's have our breask fast first." Yaya sa kanya ng kanyang asawa. Pumasok sila sa restaurant kung saan naroon ang buffet. Pinaupo na lamang siya ni Derron ito na lamang daw ang bahala, habang abala ito ay abala naman ang kanyang mata sa pagtingin sa paligid. Maganda ang lugar, sa kaliwa't kanan ay may building na tig-dalawang floors. Sa harapan din ay may dalawang malalaking swimming pool. Sa malayong kaliwa ay mayroon ding rooms na nakatayo sa malapit sa dagat.
"Doon ang room natin." Bulong sa kanya ng kanyang asawa, nakangisi ito.
"Derron requested a honeymooner's like suit, kaya doon namin kayo ni-book." Sabi ng kaibigan nito. sinamaan naman niya ng tingin ang kanyang asawa.
"Pare, bakit mo naman ako binisto." Napa-aray ang lalake, paano'y sinipa yata ito ni
Derron sa ilalim, napatawa na lamang siya. Mayroon hindi maalis sa ugali ng kanyang asawa, iyon ay ang pagiging maniac nito./N>ОT
BINABASA MO ANG
Satellite Kiss : Escape
Beletrie"A moon is Earth's natural satellite, just like you for me; we are bound with each other by a gravitational pull. " Two best of friends, One crazy dance, an arrange marriage, an unrequited loves equals four rumbling hearts. This is Satellite Kiss. G...