stay for a little more

5.7K 104 3
                                    

aly's POV

here i am, two years na kami in two months. ang bilis ng panahon. araw-araw pinaparamdam saken ni jovee na mahal nya ko. madalas nga akong asarin ng mga estudyante ko kasi madalas syang may surprise visits saken with matching flowers. minsan, naguiguilty ako kasi alam kong hindi ko maibigay sa kanya ang buong pagkatao ko, ngunit hindi sya humingi ng kahit anong higit pa sa kaya kong ibigay. masasabi kong perfect boyfriend. though hindi maiiwasan na minsan nag-aaway kami, nagtatalo lalo na pag pinipilit nyang alamin kung sino ba ang ex ko na iniyakan ko ng matagal. gusto kong sabihin sa kanya na si denden yon. pero ayoko ng balikan ang nakaraan. minsan habang naglulunch kami sa isang fastfood chain..

jovee: love..

aly: oh? (sabay subo)

jovee: napatawad mo na ba ex mo?

aly: (napakunot ang noo) napakarandom  naman ng tanong mong yan.

jovee: i just wanna know.

aly: why do you wanna know? (nginitian nya ng matamis si jovee) still jealous?

jovee: no, ofcourse not. gusto ko lang malaman. you wont be able to move on kung hindi mo pa siya napapatawad.

napaisip ako sa sinabi nya. hindi na lang ako nagsalita ngunit pagsapit ng ilang minuto..

aly: pinatawad ko na sya, at kung sakali man na magkita kami ulet, sisiguraduhin ko na wala ng galit sa puso ko. 

jovee: salamat.

aly: bakit ka nagpapasalamat?

jovee: finally i can have the whole you. (smile)

aly: im sorry kung hindi ko mapantayan ang pagmamahal mo saken

jovee: im not asking na pantayan mo ang pagmamahal na inuukol ko sayo love, what im asking is give me the whole you. the whole alyssa valdez.. not just the physical, but emotional and other aspects.

aly: im trying.

jovee: that's fair enough for me.

hinawakan nya ang baba ko at itinaas upang makita nya ang mukha ko.

jovee: i love you ly, aly, alyssa, baldo, phenom at kung anoano pang tawag nila sayo..

nag-aalangan pa kong sumagot pero nilakasan ko ang loob ko..

aly: i love you too.

na nagpangiti kay jovee. i can see his eyes smile too. na para bang ang laking bagay na ang nagawa ko. 

jovee: may knock knock ako..

aly: talaga? sige nga..

jovee: knock knock

aly: who's there?

jovee: marry.

aly: marry who?

sumeryoso ang mukha nya. tinitigan ako. hindi binibitawan ng mata nya ang mga mata ko. pra akong napapaso sa titig nya. parang kinabahan ako pero hindi ko ipinakita sa kanya..

jovee: marry me.

napabuka ang bibig ko ngunit walang lumabas na salita mula sa aking bibig. and then, i finally answered.

aly: yes jovee avila. i will marry you.

jovee: talaga? (at inilabas nya ang isang singsing sa kanyang bulsa)

down on bended knees (AlyDen ft. LADen and JoveeLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon