when the skies turn gray

5.6K 107 19
                                    

aly's POV

parang ayoko ng bumitaw sa yakap na to. yakap ng aking pinakamamahal. ive never been sure my whole life. ngayon lang at sure na ko na sya na ang gustong makasama habang buhay.

wala akong nararamdamang pangangawit sa oras na yon. wala kaming ginagawa. basta nakatayo lang kami, magkayakap.

nang maghiwalay kami mula sa yakap ng isa't-isa, tiningnan ko sya. bagama't basa ang mukha namin parehas ng mga luha ng bawat isa, walang pagsidlan ang kasiyahang nararamdaman namin sa aming mga puso.

aly: yan tuloy, nababawasan ang ganda mo. lagi ka na naiyak eh.

den: ikaw may gawa nito noh (ngumiti lang)

aly: (kinuha ang bag ni denden at hinawakan ng isang kamay nya ang kamay ni denden) tara

den: san tayo pupunta?

aly: sa bahay naten. iuuwi na kita noh, baka makawala ka pa saken

den: sira ka talaga. (hinampas ng bahagya si aly) di ba nagpromise na ko na hindi na kita iiwan?

aly: joke lang :P

at nagsimula na kaming lumakad palabas ng kwarto,  iniakbay ni denden ang kamay ko sa kanya. nagkikilitian pa kami ng mapatigil kami. nakita naming nakaupo sa living room si LA, hawak nya ang passport nya samantalang nakababa sa sahig ang maleta nito. tumayo sya pagkakita samen.

LA: hi

alyden: hi.

LA: so it's happily ever after din pala in the end?

den: thank you LA.

nilapitan ko si LA at niyakap sya bilang pasasalamat.

LA: basta ba ipangako mo na hindi mo na sasaktan si den ah? kung hindi, sige ka. kukunin ko na sya at hindinghindi ko na sya ibabalik sayo.

aly: hindi na po. 

denden's POV

aly: hindi na po. 

nilapitan ko si aly at nag side hug ako sa kanya.

den: thank you LA sa lahat ng tulong mo. (sinabi ko habang nakangiti)

LA: no problem, basta ba makita ko yang ngiting yan, solve na ko,

den: sorry. nagastusan ka tuloy. hindi na ko makakasama pabalik ng america

pinakita saken ni LA ang ticket na nasa loob ng passport

LA: isang ticket lang talaga ang binili ko

den: ha? baket? (napahiwalay ako sa pagkakayakap kay aly dahil sa pagtataka)

LA: dahil alam kong kayo ang para sa isa't isa. after all, true love conquers all, right?

alyden: right!

LA: so pano? una na ko ah? baka hindi ko na abutan ang eroplano. ahahaha :) maiwan pa ko.

aly: ingat ka dun ah? (muling niyakap si LA) salamat ulit

LA; walang anuman.

humarap si LA saken, tinitigan nya ko. 

LA: ikaw naman, mamahalin mo itong si aly. at be happy ha? take enervon para more energy, mas happy

nakikita ko ang namumuong mga luha sa mga mata nya, kaya naman niyakap ko sya. bilang pamamaalam na rin

down on bended knees (AlyDen ft. LADen and JoveeLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon