the truth be told

5.2K 109 20
                                    

denden's POV

nagmulat ako ng mata. nagising ako sa isang pamilyar na lugar. ang mga nakadisplay na picture. ang mga stuff toys sa kama katabi ko. tama, nandito ako sa kwarto ko. sa aking paanan ay may nakita akong isang bulto ng lalake. inaaninag ko pa kung sino sya. gumalaw ako. dahil dito ay napalingon ang lalake at nabigla ako ng mapagtanto ko kung sino ang lalakeng ito.

ngumiti sya saken. ngiting nagsasabi na okay na ang lahat.

LA: how are you? ano nangyari at nahimatay ka sa kalsada?

den: hinimatay pala ko. hindi ko alam eh. (tumungo)

LA: may problema ba? (lumapit kay denden)

den: she dumped me. (umiyak na lang)

niyakap ako ni LA. wala na kong magawa kundi humagulhol. wala na kong pakialam kung malakas man o hindi ang iyak ko, pero gustong kong ilabas lahat ng sakit.

LA: sssshhh (habang hinahaplos ang likod ni denden) youll get through it. im here. im here.

dahil sa mga sinabi ni LA, kusang yumakap ang katawan ko sa kanya. niyakap ko sya ng buong higpit. kailangan ko ng kaibigan ngayon.

den: ang sakit sakit. mahal na mahal ko sya.

LA: let it go.. all your pains. let it go. 

hindi nya ako iniwan sa pagkakataong yon. hindi ko pa naikwekwento lahat pero hindi sya namilit na malaman. sabi nya, magkwento na lang daw ako kapag ready na ko.

halos ilang araw din akong hindi lumalabas ng kwarto. araw-araw naman akong pinupuntahan ni LA. dadalhan ng pagkain, susubuan ako pag ayaw kong kumain. tahimik lang sya, hindi nagtatanong ng kahit ano tungkol sa problema ko. isang araw habang nasa kama lang ako, may narinig akong kumakatok sa pinto. pero hindi ako sumasagot. bumukas ang pinto at nakita ang lalakeng tila hindi nawawalan ng panahong iuukol saken.

LA: good morning. (tuloy-tuloy palapit kay denden at iniabot ang isang bouquet ng bulaklak)

hindi ako sumagot.

LA: smile naman dyan oh. sige ka papanget ka parang ganito (nag wacky face kay denden)

den: (tipid na smile) pwede na?

LA: hmmmmm, pwede konti pang smile, prang ganito? (nagsmile ng abot tenga)

den: (ngumiti ng labas ang ngipin)

LA: that's better. (umupo sa kama malapit kay denden)

den: thank you for being there for me.

LA: no problem. hmmmmm (bumuntung hininga) ready to share it with me?

den: she chose her fiance over me.

LA: go on.

den: akala ko ako na pinipili nya eh. bakit sya ganon?

LA: sinabi mo ba?

den: hindi ko pa nga sinasabi, iniwan na nya ko eh. what more kung sabihin ko pa? (pinipilit tumawa)

LA: sssshh... tara. kaen tayo. namamayat ka na oh?

down on bended knees (AlyDen ft. LADen and JoveeLy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon