Hapon na ay hindi pa rin bumabalik si Ken kaya naman nagluto na muna ako ng hapunan namin.
Pinirito ko muna ang tilapya bago ako gagawa ng sauce. Sweet and sour tilapya. Ito ang paborito nyang ulam. This is my expertise, my sweet and sour tilapia is the best dish in the whole wide world. Isa din ito sa dahilan kung bakit hulog na hulog sya sa akin... Dati.
"Paano ba yan, parang hindi ko na kailangan ng isang linggo. Matikman nya lang ito ay maiinlove na ulit sya sa akin." Masaya kong sabi habang inaayos ang hapagkainan.
I can't help to smile. Para na nga yata akong pusang ulol dito at abot hanggang tenga ang ngiti ko.
Ken will be surprised!
Bigla ko namang narinig ang kotse nya mula sa labas. Mukhang nandito na sya.
Pinunasan ko ang pawis ko at tumakbo papunta sa may pintuan para salubungin sya.
I prepare to do my wifely chore. Yayakapin ko sya then kiss him on the lips, or maybe on the cheeks. Then tutulungan ko syang hubarin ang coat nya at papaupuin na sya sa dining area para sabay kaming kumain.
Pero pagkarating ko sa may pinto ay isang kalabog ang narinig ko.
"Uhmmm.. Uhmm.." Napatigil ako sa kinatatayuan ko nang makita si Ken... At ang kahalikan nya.
I froze. I literally froze. Parang biglang may nagsaboy ng semento sa paa ko tapos instant na tumigas agad ito.
Hindi ko alam kung anong gagawin. I want to grab that bitch's hair pero alam kong hindi yun magugustuhan ni Ken.
I don't want Ken to be mad at me.
"Oh? Who is that?" Nakita naman ako nung girl kaya tumigil na sila at tinuro nya ako.
"I'm his---"
"You must be his maid. Right?" Malanding tanong nya pa kay Ken at hinawakan ang pisngi nito. Naglandas ang kamay ng babae sa matigas na braso ni Ken.
God! I used to bury my fingers on those muscular arms whenever we did wild things on our bed--ok, on this house. We love to explore this house dati and do something dirty.
Pero dati yun. Iba na ngayon.
Nagsawa na sya sa akin.
Kaya hindi na ako umaasang ipagtatangol ako ni Ken at sasabihin sa babae nya na ako lang naman ang asawa nya.
Hindi naman ako nagkamali kasi hindi nya nga ako pinagtanggol. I will be a hypocrite if sasabihin kong hindi ako nasaktan. Actually, umasa ako. Umasa ako ng konti pero kahit konti lang, ang massive pa rin ng epekto sa akin. Ang sakit.
Ang sakit na itanggi ka ng taong mahal mo.
Masakit na wala syang pakialam sa feelings ko. Masakit na wala lang ako para sa kanya. Masakit dahil baka hindi na nga nya ako mahal. Masakit dahil parang wala nang pag asa na mahalin pa nya ako ulit. Masakit.
I could hear my hear tearing.
"Meron pala akong hinandang hapunan." I try to act na parang hindi ako nasaktan.
Kasi kung ipapakita ko sa kanya na nasasaktan ako sa simpleng pangbabalewala nya sa akin, ibig sabihin nun ay talo na ako. Talo na agad ako.
Tumingin naman sya sa akin ng ilang saglit at hinarap ulit ang babaeng dala nya.
He has shows no emotion. The typical Ken.
Sa akin man sya tumingin o sa babae, walamg emosyon ang itim na itim nyang mga mata.
"Go upstairs. First room at the right. I'll just get my condoms." Rinig kong sabi nya sa babaeng dinala nya.
Buhay pa ba ako? Mukhang hindi naman nila ako nakikita.
Excuse me! May tao sa harapan nyo. Mahiya naman kayo, ako ang may bahay dito.
Ken, I am your wife. Can you show some respect.. Or even mercy? Kahit awa lang, hindi na muna love.
And girl, asawa ko yang nilalandi mo. Minsan gamitin din ang utak sa ulo. O baka pati utak mo nasa boobs mo na?
Hindi naman ako pinasin ni girl. Umakyat na ito sa kwarto.
Tumingin naman ako kay Ken at ngumiti ng napakatamis.
Kahit ikinaila ka na, smile pa din. Masuaungit mo ulit ang heart heart ni fafa Ken.
"Move a little. You are so sweaty, so dirty." He said nang dumaan sya sa tabi ko.
Napasimangot naman ako aa narinig. Pawisan na nga ako kasi todo ako sa paghahanda ng hapunan at sa pagluluto ng pagkain namin. Pero mabango pa naman ako. Wala akong BO, excuse me!
"Ken."
Sinundan ko si Ken na papunta sa kwarto namin.
"Where is my condoms?"
"Who is that girl?" Pang isang taong confidence ang ginamit ko para lang matanong ang tanong na iyon.
Hindi naman nya ako pinansin at pinagpatuloy ang paghahanap ng condoms sa drawers.
He should stop seeking for condoms. Tinapon ko na. Evil me.
"I prepare dinner. It's sweet and sour tilapya, your favorite." I try to say it joyfully.
"I dont fvcking need that fish. Where's my condoms?" Medyo pagalit na nyang sabi.
"Ken.. I know dinala mo lang yung babae para pagselosin ako at matuloy na ang gusto mo pero hindi---"
"Cant you understand? I don't need you. I don't love you anymore." He said.
Nagsimula nang mamuo ang luha sa mga mata ko.
Okay, you hit my very sensitive part.
That 'I don't love you anymore' really broke my weak heart.
"You are lying pero ang sakit pa rin." Naluluha man ay dapat ngumiti pa rin ako.
Tiisin mo ang sakit, Faith!
He loves you. Panghawakan mo ang sinabi nya sa iyo nung mga panahon na nililigawan ka pa lang nya. He said he loves you.
"Wake up, Faith! Look at yourself. That messy hair, dirty old-fashion clothes, your face looks so old and you still expect me to love you?" Medyo naiinis pa nyang sabi. I can see disgust on his face.
Napatingin naman ako sa sarili ko. Losyang na nga ako, hindi na ako yung dating sexy at bata babae na nagustuhan nya.
"At hindi mo na rin kayang tugunan ang pangagailangan ko bilang lalaki. Isang round lang, pagod ka na agad? I deserve more than that!" He said at nag walk out.
Napahawak ako sa dingding kasi feeling ko babagsak ako.
Ang sakit ng puso ko.
Hinaplos ko naman ang tyan ko kasi naramdam ko ang pagsipa ng batang dinadala ko.
He does not know. He doesn't know na may anak kami.
Should I tell him?
Will his feelings change if I tell him?
BINABASA MO ANG
One Week Agreement
Short StoryHIGHEST RANKING : #3 IN SHORT STORY "What?" "I filed our divorce papers." "Why?" Uutal utal ko nang sabi. "I want to end everything." Cold nyang sabi. "But I dont want to!" "Wala kang karapatang tumanggi sa lahat ng inuutos ko. You know how we st...