24

4K 127 22
                                    


"Anong sabi mo?" May halong galit at pananabik ang pagkakatanong ko sa kanya.

I think I heard him wrong. Our wedding will never gonna happen? Bakit, may plano na ba syang ipapapatay ako or what?

"I hate to repeat myself. What you heard is what you heard." He said at tumayo na din sa pinagkakaupuan.

Ako naman ay napako sa kinatatayuan ko. Nakasunod lang ang tingin ko sa papalayong likod ni Ken na papunta sa kwarto.

Wait! Dun sya tutulog? Dun sa kwarto kung saan ako nagising kanina? Then where should I sleep?

I look around the condo unit where I am at and napangiti naman ako nang makitang may isa pang kwarto malapit sa kwarto kung saan pumasok si Ken. I immediately go there and open the door at nanlumo ako nang makitang mini office nya yun.

Nilibot ko ulit ang tingin sa unit pero wala na talagang ibang kwarto.

I guess, I don't have a any other choice.

Kumatok muna ako sa pinto ng kwarto ni Ken bago buksan iyon.

Napa awang ang labi ko nang makitang nakahubad si Ken. Wala syang saplot na pang itaas, the only cloth that he is wearing is his shorts. Nakahiga sya sa kama at nakatalikod sa akin. I think, that's a good thing. Yung mamasel lang nyang likod ang aking makikita. Because, honestly, I don't know how to react if ever I will see his chest and abdominal muscles.

I am a woman. That's normal. Every woman likes abs and guys.

Right?

Right. It's not that because you are still attracted to him, normal lang talaga sa isang babae na humanga sa abs ng isang lalaki.

"Ken." Tawag pansin ko sa kanya. Nagumpisa na din akong lumapit sa kanya. Hindi naman sya kumibo. Tulog na ba ito?

"Hey." I poke his bare back.

Hindi pa rin sya naibo but I notice that his breathing become abnormal. Mas bumilis ang paghinga nya.

Tsk. Nagtulog tulugan! I am not dumb para maniwalang natutulog na sya.

Hindi ko na lang sya ulit pinansin at ginawa ang pakay ko.

Kinuha ko ang isang unan sa kama nya at lumabas na ng kwarto. Sa sala ako tutulog. Medyo malaki naman ang sofa dun so makakatulog pa rin ako ng maayos.

*

Calm down.

Ken, calm your fvcking hormones! Sigaw ni Ken sa sarili.

Bumibilis ang tibok ng puso nya nang maramdaman ang papalapit na babae.

Sobrang bilis ng pagtakbo ng puso nya. Baka nga naririnig na ito ng dalagang nasa kwarto nya.

Pero kailangan nyang kumalma!

He pretended to be asleep dahil hindi nya alam kung anong gagawin kapag nakita nya ang dalaga. Hindi nya alam kung paano sya hihiga pag tumabi na sa kanya si Faith. Hindi nya alam kung kakausapin ba nya ito o kung maggo good night ba sya?

So he decided to just pretend to be asleep.

"Hey."

Muntikan pa nga syang mapatalon ng maramdaman ang pagkulbit sa kanya ng dalaga. Her finger touched his bare back!

He has to calm down. Kung nahuhuramentado na ang puso nya ay mas galit pa ang kaibigan nya sa ibaba.

And he doesn't know why!

Kulbit lang yun, bakit ganoon agad ang epekto nito sa alaga nya? This is fvcking crazy!

Ilang segundo pa ay naramdaman nyang pumunta sa kabilang banda ng kama si Faith. He thought that she will lay on the bed already pero parang may kinuha lang ito at umalis na agad.

After some minutes ay binuksan na nya ang mata nya.

There is no Faith in the room. At wala rin ang isa pang unan sa kama nya.

Nag igting ang panga nya at naiyukom ang kamao.

"God, Ken! Of course, she is loyal to his fiance. Why would she sleep with you on the same bed?" Mahina pero may diing sabi nya sa sarili.

Inis syang nabasabunot sa buhok nya. He try to sleep again but he fail. Nakailang ikot na sya sa kama at kahit pa yata magbilang sya ng tupa ay hindi sya makakatulog.

He is thinking of Faith.

Kung saan ito tutulog? Sa sofa ba? O sa sahig? Bat hindi man lang ito kumuha ng kumot? Baka lamigin ito! Kasya ba sya sa sofa? Matigas ang sahig kung dun man sya tutulog!

"Argh!" Napatayo sya sa kama nya at tiningnan ang orasan. Fivw hours na nung pumunta sa kwarto nya si Faith kaya naisip nito na tulog na ang dalaga.

Lumabas sya sa kwarto nya daladala ang kanyang comforter. Nang ilibot nya ang tingin sa pad nya ay nakita nyang nakahiga si Faith sa sofa.

May katangkaran ang babae pero napagkasya nya ang sarili sa sofa dahil bumaluktot ito. Hindi na sya nagatubiling ilagay sa katawan ng dalaga ang comforter na dala.

He take his time to look at his partner's angelic face.

Nagdadalawang isip sya kung hahaplusin ba nya ang mukha ng babae o hindi. But he can't help it! He  put the hairs covering the woman's face and put it behind her ears. He gently touch her face.

Oh, he miss this face so much!

"Akala ko wala ka na." He said in a low tone voice.

Mapait syang napangiti. Four years. Apat na taom syang umasa. Ang tanga mang isipin pero umasa sya na buhay pa rin ang babaeng minahal nya.

Nang malaman nyang namatay ang babae ay nagpakalasing sya. He can't accept the information. Sobra syang nagsisisi. Kasalanan nya yun, napunonng guilt ang katawan nya.

Hindi nya nabalitan na nailibing si Faith kasi si Lance ang nagasikaso nito. The guy didn't tell him!

Pati sa isip nya, bakit sya pupunta? Faith does not want to see him. Yun daw ang sinabi ni Lance sa babae bago ito pumanaw.

Nagalit sya dahil dun. Sobrang galit! He feel betrayed. He knows that he should not, kasi sya naman yung nang-iwan pero sobra syang nasaktan kasi bumitaw sa kanya ang babaeng nagsabi na mahal na mahal sya.

If she really love him, bakit sumuko sya?

========

👋👋 to swiftenia, january061971, chanzki_28, darlingz16, anagoroselle, aerissella(fam~~ 😹😹), nancyruar, RoseMilla0, Queen_Empress13 and analy120778!!

One Week AgreementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon