Kung may iba mang taong makakakita sa akin ngayon, aakalain nila na nababaliw na ako.I am smiling like an idiot.
Sinulyapan kong muli si Faith sa kama ko. Mahimbing syang natutulog. She looks like a goddess, so innocent, so angelic, so pure.
Inayos ko ang buhok na tumatakip sa magandang mukha nya. I caress her face and gently kiss her forehead.
I can stare at her face forever.
But I need to cook our dinner.
Kahapon pa sya hindi kumakain. Kumain naman sya kanina pero konti lang. Hindi ko alam kung bakit bigla bigla syang nagalit sa akin kahapon. Hindi nya ako pinapansin.
Binuksan ko ang refrigerator. Marami namang stock na pagkain dito dahil sinabi ko kay Manang Lourdes, yung katiwala ko, na bumili ng maraming stock na aabot para sa dalawang linggo.
Ilang minuto kong tinitigan ang mga frozen foods. Nandito na lahat ng karne pero walang pumapasok sa isip ko ma lutuin.
Honestly, I don't know how to cook.
Napabuga ako sa hangin.
I absentmindedly grab the seasoned pork meat. Kinuha ko ang frying pan at binuksan ko ang stove. I open a cooking oil and put the whole bottle ok the frying pan.
Plano kong i-deep fry amg karne.
Binalikan ko ang frozen meat. Hindi ko ito mapaghiwalay kaya naman napagdesisyunan ko na lang na ilagay ito kahit magkakakabit pa.
Maghihiwalay din naman ito pag naluto na, di ba?
======
Masakit man ang nasa pagitan ng hita ko ay ininda ko iyon nang makarinig ako ng ilang ungol sa labas ng kwarto.
Is that Ken?
Napakunot agad ang noo ko.
Tumingin ako sa hubad kong katawan na tinatakluban lang ng kumot. Sumilay ang mapait na ngiti sa labi ko.
We did it.
Hindi ako nagsisisi na ginawa namin iyon kanina. Alam kong hindi magugustuhan ni Lance, alam kong mali. May fiance ako at ginawa ko ang bagay na iyom kasama ang ibang lalaki.
I had a sex with my ex-husband.
But I am not regretting anything. Hindi ako nagsisisi hanggang sa marinig ko ang mga ungol na iyon.
I know it's Ken's.
Paano nya nagawa iyon sa akin?
"At hindi mo na rin kayang tugunan ang pangagailangan ko bilang lalaki. Isang round lang, pagod ka na agad? I deserve more than that!"
Biglang naalala ko ang sinabi nya sa akin dati.
I can not satisfy him.
Mga limang beses namin iyon ginawa kanina pero kulang pa rin?
Sobra akong napagod kanina, hanggang doon lang ang kaya ko. But it is still not enough.
Tumayo ako sa kamang kinahihigan ko. Nakakita ako ng tshirt ni Ken kaya naman iyon na lang ang sinuot ko. Makapal at malaki iyon para sa akin at hanggang tuhod ko na so I didn't bother to wear any short or any underwear.
Lumakad ako papunta sa labas ng kwarto kahit na may kumikirot pa rin sa pagitan ng hita ko.
"Urgh!" I hear Ken scream.
Scream in pleasure? I become the most confident woman when I hear him scream like that when we are making love... Or it's just simply sex?
And hearing him moaning and screaming again right now, biglang bumaba na ulit ang tingin ko sa sarili ko.
BINABASA MO ANG
One Week Agreement
Short StoryHIGHEST RANKING : #3 IN SHORT STORY "What?" "I filed our divorce papers." "Why?" Uutal utal ko nang sabi. "I want to end everything." Cold nyang sabi. "But I dont want to!" "Wala kang karapatang tumanggi sa lahat ng inuutos ko. You know how we st...