"She's mine.""Ken, you don't need to be jealous." Bumitaw ang babaeng naka-akbay kay Mr. McGregor at lumapit kay Ken.
Niyakap nya si Ken at tiningala ang binata. Pero nanatili ang tingin ni Ken kay Mr. McGregor. Parang kakainin nya ito.
What is his problem?
Yung girlfriend nya ang malandi kaya bakit kay Mr. McGregor sya magagalit.
Hay, nagiging tanga na ba ngayon si Ken?
"He is just my friend. I met him at New York years ago." Sabi pa ng babae pero parang walang pakialam pa rin si Ken.
Napatingin naman ako kay Mr. McGregor na halos matunaw na sa pagkakatitig ni Ken.
Wala rin itong pakialam sa kung ano man ang nangyayari. Naramdaman naman yata nito na nakatingin ako sa kanya kaya tumungo sya para makita ako.
"You want to eat, right? Let's go." He said and pull me closer to him kasi hinila nya ako papunta sa buffet table.
"What do you want to eat?" Napa igtad ako ng konti nang maramdaman ang mainit na hininga ni Mr. McGregor sa tenga ko.
Napakunot naman ang noo ko. Kanina pa iti chansing nang chansing ah! Hindi porket gwapo sya ay pwede na syang mangganyan.
I hate it when guys is hitting on me!
I am freaking engaged for Pete's sake!
At ang walanghiyang ito, kaibigan nya pa ang fiance ko! Di ba dapat may 'Bros before hoes' rule sila?
Not that I am saying na hoe ako, the hell I am not!
"Sir--"
"I am not hitting on you. You are not my type."
"What?!" Bigla tuloy akong napatingin sa kanya. Bago ko pa kasi masabi na lumayo sya sa akin ay naunahan na nya akong magsalita.
At sa pangalawang pagkakataon, mali na naman ang ginawa ko!
Nakatagilid kasi si Mr. McGregor sa akin at nung humarap ako sa kanya ay halos---no! Napalapat na ang labi ko sa pisngi nya!
"Oh? Is she your girlfriend, Vin?" Napaayos ako ng tayo nang marinig ang irit ng babae.
Halata sa boses nito ang saya at pananabik. Pero bakit parang nararamdaman ko rin ang lungkot at selos sa tono nya?
Si Mr. McGregor ay napaharap na din sa babae--at kay Ken.
Ano ba talaga ang problema ng lalaking ito? Parang ang laki ng galit sa mundo! Ang mga kilay nya ay halos magbuhol buhol na.
"Well, she is pretty." The girl give me a head to toe look. "Pwede na."
Tinaasan ko sya ng kilay sa narinig. Pwede na? What does she mean by that?
"Excuse me?" Matapang kong sabi sa kanya. Eyebrows are still raised.
"I guess Vin have lower his standard. I understand na mahirap naman talagang makahanap ng babaeng hihigit kay Jia."
"Litchelle!" Banta ni Mr. McGregor.
Kung ano o sino man ang babaeng iyon ay halatang ayaw itong pagusapan ni Mr. McGregor.
This guy is mysterious. Akala ko itong Litchelle ang ex nya, hindi pala. Mukhang si Jia ang kasintahan o dating kasintahan nito.
Well, dapat hindi na naman dapat ako mashock since alam ko na na playboy nga pala ang boss ko.
Why would I care, by the way.
"Let's go." Hinawakan ni Mr. McGregor ang pulsuhan ko at hinila nya na ako paalis sa harapan ng dalawa.
Nang makalabas kami ng venue ay agad kong hinila ang braso ko mula sa kanya.
"We are leaving already? Ni hindi mo pa nakakausap ang ilang businessman sa loob."
"I don't want to give a fvck about them now. Can't you see I am not in the mood?"
"I can clearly see that." I secretly roll my eyeballs on him but he saw it. I saw his jaw clenched.
Bibig mo kasi, Faith! Itikom tikom mo at baka mawalan ka ng trabaho!
I was about to say sorry pero nang mapatingin ako sa harapan ko ay wala na sya. He is already in the elevator at taas kilay akong tiningnan, waiting for me to get inside.
I rush toward the elevator. Buti na lang nakaabot ako.
Hindi kami nagusap habang nasa elevator. I look at his wrist to know the time. Wala kasi akong suot na relo at wala din akong dala na kahit ano, even a purse nor a phone. Ganda lang talaga ang dala ko.
Ilang minuto pa ang lumipas ay may naparinig akong 'ting' saka nagbukas ang pinto ng elevator. Lumabas agad si Vin at sumunod ako. Huminto sya sa isang pinto at binuksan yun gamit ang fingerprints nya.
"Ahm, dito ba ako?" Turo ko sa katapat na room.
"You are sleeping here." He simply said and go inside the----ok, it's a suite.
Akala ko pa naman ay sa isang kama kami matutulog, buti na lang at hindi.
I am too tired to describe the suite. It's elegant, that's all I can say.
*
On the other hand, napapakamot na sa ulo nya ang service crew ng hotel.
"Sir, nadala ko na po ang mga pagkain." Sabi nito sa isang lalaki.
Gulo pa rin ang utak ng service crew kung bakit sya pinagpapabalik balik dun ng lalaki. Hindi naman kasi suite iyon ng lalaki at nagagalit na sa kanya ang may-ari ng suite dahil hindi na daw ang mga ito nakatulog.
"Okay. After five minutes ay bumalik ka. Bring them anything."
"Sir, nagagalit na po kasi yung may-ari."
"I don't care."
"P-pero sir--"
"No buts. Gusto mong mawalan ng trabaho?" Napalabi na lamang ang crew at hindi umimik. Ayaw kasi nitong mawalan ng trabaho. Kahit hindi nya kilala ang lalaki ay alam nyang malaki ang kapit nito sa may ari ng hotel.
"By the way, anong ginagawa nila?" Tanong ng lalaking halos hindi makatingin sa kanya kasi sa pamumula ng mukha nito.
"P-po?"
"What are they doing?" Inis nitong inulit ang tanong.
"W-wala naman po."
"Sure? Aren't they doing any sexual---nevermind." Napa iling ang lalaki at tumingin sa kanyang relo. "Five minutes have already passed. Deliver them anything."
"Okay po." Sagot na lamang ng crew. "Red wine po ang dadalhin ko." Tumalikod na ang crew para kumuha ng wine.
"Wait, no! No wines, they may get drunk and do something. Bring them anything except liquors." Naguguluhan man ay sinunod na lang ng crew ang lalaki.
========
Kung hindi lang ako cute, walang update ngayon kasi magmi-midterms na kami~~ 😹😹
Giving lots of love pala kina EllaMayNicolas , caraheavenleine at dancebreakerandy29!!! 😽😽
BINABASA MO ANG
One Week Agreement
Short StoryHIGHEST RANKING : #3 IN SHORT STORY "What?" "I filed our divorce papers." "Why?" Uutal utal ko nang sabi. "I want to end everything." Cold nyang sabi. "But I dont want to!" "Wala kang karapatang tumanggi sa lahat ng inuutos ko. You know how we st...