HINDI NA NIYA NAPIGIL ANG panggigigil, suot ang leopard print na kapit na kapit sa katawan ay hinipo niya ang latigong hawak sa kamay, hinampas niya iyon sa lupa at lumikha iyon ng malakas at matinis na tunog. "Parang awa niyo na po! Hindi na po mauulit! Magpapakabait na po ako, titimplahan ko po kayo ng kape mula sa mug, mag-oovertime po ako palagi!" halos humagulgol na si Nathan, habang nakagapos sa malaking punong iyon ng balete. Gutay-gutay na ang suot nitong sako ng harina, napakadungis rin ng mukha nito, para itong bagong lublob sa putik.
Hinampas niyang muli ang latigo at nagpakawala siya ng isang napakasayang tawa na animo'y mapupugutan na siya ng hininga. "Hindi pa iyan sapat! Lumuhod ka! Lumuhod kaaaaa!" pandidilat niya.
Napaluhod naman ang lalaki na patuloy parin sa paghagulgol.
"Patawarin niyo na po ako ma'am, hindi na po mauulit! Magpapakabait na po ako sa inyo, patawarin niyo na ko-"
"Hindi kita mapapatawad! Ito ang bagay sayo!!!" bigla niyang hinampas ang latigo sa puwitan ng lalaki. Napasigaw sa sakit ang lalaki. "Hindi ka pa ata natuto, Mr. Castillo! Alam mo ba ang susunod kong gagawin sayo? Bubuhusan kita ng isang drum, hindi, dalawang drum ng alikabok!" napatawa siya.
Biglang lumitaw ang dalawang drum ng alikabok sa gilid niya. Masaya niyang binuhat ang isa, eksaktong nasa hangin na ang drum at ibubuhos na niya sana sa sumisigaw sa pagmamakaawang si Nathan ng bigla siyang matipalok at mapahiga sa lupa. Nakahiga siya sa paanan ng nakaluhod na madungis na si Nathan at ikinabigla niya ang nakakalokong ngisi nito.
Yumuko ito, napapikit siya, and she felt him lick her cheeks, his licks and small kisses travelled all around her face. It went in her forehead, the tip of her nose, and suddenly, she knew it was going to land in her lips!
Napatili siya at napabangon.
"T-tita Chloe!" gimbal na pahayag ng pamangkin niyang si Cream sa gilid ng kama niya, may dinampot itong nakamulagtang aso sa gilid ng kama niya. "Why did you flung away, Mocho?! He's just licking and waking you up!" pagalit na maktol ng bata.
Sinapo niya ang noo at napahingal. Gosh! Fairytale n asana naging nightmare pa! Kainis! Sinuri niya ang dala-dalang aso ni Cream, maliit ito at may puti at itim na mataas na mga balahibo. "Sino yan?" tigagal niya.
"He's Mocho, and he's hurt now!" matigas na tugon ng englisera niyang pamangkin, "Mommy bought this one kanina, a gift for the coming New year, he's a Japanese pug!" napansin niya ang maliit na icing na nakadaplis sa pisngi nito. Ini-roll niya ang sarili at napaupo sa gilid ng kama, pinahid ang pisngi ng bata na cute at medyo kulutan ang buhok.
"Ate Chloe had a bad dream, that's why she accidentally flunged away Mocho," hinimas niya ang aso na biglang kumahol sa kanya.
"Look, he don't like you," flat-tone na pahayag ng bata at hinimas si Mocho. Ang pagbigkas nito ng Mocho at tulad ng "mocha" na pinalitan ang letrang "a". Sinuri niya ang mata ng aso, imposible naman sigurong saniban ito ni Nathan. Napaismid siya sa aso, hindi rin naman talaga siya mahilig sa aso.
BINABASA MO ANG
Written In The Stars (Bookware Publishing MSV)
ChickLitEight years ago, in a magical New Year's Eve, may isang estrangherong bigla na lamang nagnakaw ng halik kay Chloe. Bago paman siya magtitili at magdemanda ng sexual harassment, the stranger grabbed something from his pockets and whispered a dreamy p...