"POKEMON!" KABADO NIYANG USAL NG MABANAAG ang bultong iyon ni Nathan, mukhang bagong shave ang boss niya, mas neat na itong tingnan. Sinundan niya ng tingin ang pag-upo nito sa swivel chair, gusto na niyang himatayin. Nagkaproblema ba sa landline wiring, baka nga naman siguro tumalon ang connection?! Tama! Tumalon lang ang koneksyon!
Naku, kung ano talagang naiisip niya. Isa lang ang solusyon sa lahat ng katanungan niya, kailangan niyang mag-imbestiga!
"Ms. Dizon," tawag nito sa kanya, napapihit naman siya, "did you just call me this New Year's eve? Pinaalam ko yung numero at nalaman kong residence niyo" monotone nitong anunsiyo.
"Ahhh, yun ba?" napatikhim siya, "Ka-ka-si..." Diyos, ko, tulungan mo ko! Napatawa siya, "Naku sir, sorry po talaga, ikaw siguro yung napindot na numero ng pamangkin ko, naabutan ko kasi yung may hawak yung telepono namin, alam niyo na, naglalaro, tapos nakasabit kasi sa gilid ng telepono yung mahahalagang numbers, tulad ng number sa opisina po at ba-bahay niyo..." Plak! Ang pangit naman ng alibi ko!
Nangunot ang noo ng kausap, "Talaga? Binigyan kita ng numero sa bahay?" suri nito. "Dalawa kasi ang bahay namin dito sa Metro Manila, yung ngayon na tinitirhan ko sa Loyola at yung isa, na tinitirhan noon noong buhay pa si papa-"
"Oo nga po, dalawa yung nabigay niyo!" putol niya dito at napatayo, "Sir, pumarito po si Architect Dominguez, tinatanong ang tungkol sa Del Cielo, ang schedule po sa pagbisita niyo sa site?"
"Ah..." napatango-tango ang lalaki, mabuti na lamang at biglang nalimutan ang katanungan nito ukol sa misteryosong pagtawag nila sa bahay nito. "Yes, schedule us, pupunta tayo sa Palawan bago matapos ang linggong ito, we will be going to what they called the Teardrop island, isa sa mga grupo ng isla sa Calamian."
"Ho?" mulagta niya, "Sasama, pati ako?"
Naningkit ang kaharap, "Why, Ms. Dizon? Diba kasali sa job description mo ang pagsama sa akin sa mahahalagang travel occasions lalo na't mga proyekto, and also we will be meeting the developer."
Napasigop siya ng hangin, ng tunghayan niya ang nakakapikong gwapong mukha nito, hindi niya maiwasang sulyapan ang labi nito. Gusto niyang mag-freak out! "Ms. Dizon, kinakausap kita, habambuhay ka bang tatayo diyan?!"
*********************************
BINABASA MO ANG
Written In The Stars (Bookware Publishing MSV)
ChickLitEight years ago, in a magical New Year's Eve, may isang estrangherong bigla na lamang nagnakaw ng halik kay Chloe. Bago paman siya magtitili at magdemanda ng sexual harassment, the stranger grabbed something from his pockets and whispered a dreamy p...