Alia POV.
Maaga akong nagising 4:30 para tumulong kay manang. Ginawa ko na ang akin morning routine at bumaba na ng hagdan na abutan ko si manang na nagluluto ng umagahan.
"Oh alia anak ang aga mo namang nagising " sabi sa akin ni manang.
"Wla man lag good morning diyan manang" sabi ko.
"Hay ito talagang batang to goodmorning alia" masigla niyang bati sa akin.
"Goodmorning din manang" masaya kong bati. Tumulong na ako sa paghahanda ng pagkain.
Maya-maya ay bumaba na din si tita rose dire-diretso lang siyang naglakad nagtataka ba kayo kung bakit hindi kami sabay kumain dahil ayaw niya na kasabay ako kumain maya-maya pa ay may bumusina ibig sabihin nandito na si daddy.
Agad naman akong lumabas at pinag buksan ng gate ai daddy ng mapasok na niya ang sasakyan at lumabas ay agad ko siyang niyakap.
"Daddy. I miss you " sabi ko habang nakayakap sa kanya.
"I miss you to baby " malambing na sabi sa akin ni daddy.
"Dad. I'm not baby anymore" reklamo ko sa kanya.
"Hi hon!!" Masiglang bati ni tita rose kay daddy.
"Hello hon. Kamusta kayo nung wala kayo" tanong ni daddy tumingin muna sa akin si tita ng masama bago sagutin ang tanong ni daddy.
"Ayus naman kami dito kung minsan ay nagbobonding kami ni alia" pagsisinungaling niya.
"Okay. Kain na tayo mukhang masarap ang ulam ah" masiglang sabi ni daddy.
Umupo na ako at sabay-sabay kaming kumain pero ramdam ko ang masamang tingin ni tita sa akin.
***** AFTER FEW MINUTES *****
"Alia let's go" sigaw ni daddy mula sa baba. Aalis kasi kami ngayon mag-pipicknik kami sa park malapit dito.
"Bababa na po " sagot ko pabalik at agad-agad na bumaba ng hagdan. Pagkababa ko ay diretso na kami sa sasakyan nakita ko pa si tita na umirap sa akin ngunit hindi ko na lang iyon pinansin at sumakay na kami ng kotse.
Maya-maya ay nakarating na din kami sa park naglatag na kami at hinanda ang makakain sobrang saya ko dahil ngayon lang uli ito nangyari simula nung mamatay si mommy.
Nilibot namin ni daddy yung park gamit ang bike may nagrerent kasi dito that's why we try it habang si tita rose ay nanonood lang sa amin.
Actually hindi ako marunong mag bike nakakatawa isipin na ngayon lang ako tuturuan mag bike ni daddy samantalang 17 years old na ako nakakatawa di ba.
"Sigurado ka ba daddy na tuturuan mo ako nakakahiya kaya" reklamo ko.
"Yes. Ayus lang yan tuturuan pa rin kita kahit malaki ka na" sabi ni daddy kaya waala na akong nagawa kundi Ang mag paturo kung paano mag bike.
Maya-maya ay nakuha ko na.din.na ibalance ang sarili ko sa bike kaya hindi na ako natutumba.
"Hon kain na!!" Sigaw ni tita rose kaya pumunta na kami sa kinalalagyan ni tita rose at kumain na. Gabi na ng napagpasyahan naming umuwi nung pauwi na kami ay hindi ko maiwasang kabahan hindi ko alam kung bakit paliko na kami ng may biglang bumusina ng malakas.
BEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEP,BEEEEEEEEEEEEEEEEEEEEP.
****BOGSH*********BOGSH****
Nabanga kami ng isang truck nahihilo na ako then everything went black.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Nagising ako na puro puti ang nasa paligid at ang sakit ng ulo ko ng hawakan ko ito ay may benda tsaka ko lang naalaa na bungo kami ng truck.
"Gising ka na pala may masakit ba sayo?? Gutom ka na ba??" Tanong ni manang na ka kg apasok pa lang.
"Okay lang po ako na saan po si Daddy at tita rose??" Tanong ko.
"Ang tita mo ay nasa kabilang kwarto yung Daddy mo naman ay......
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Wala na alia sa lakas ng pagkaka bungo ng truck sa kotse na sinasakyan niyo ay nayupi ang gilid kung saan ay naroroon ang papa mo" malungkot na paliwanag ni manang.hindi ko na kinaya pa at bumuhos na ang mga luha ko ginawaran naman ako ng yakap ni manang binuhos ko lahat ng nararamdaman ko bakit ganun kamina lang ay masaya kami ha, bakit naman ganun ngayon ko na nga lang ulit nakasama si Daddy tapos ngayon WALA NA SIYA, bakit ganun??? Ang unfair naman.
Nilabas ko lahat gamit ang pag-iyak lahat ng sakit nararamdaman ko.
Hanggang sa unti-unti ng bumibigat ang mata ko at nakatulog na uli dahil sa pagod kakaiyak at sa sakit na nararamdaman ko.
Manang lucia POV
Nakakaawang bata ngayon na nga lang niya nakasama ang kanyang ama ngunit hindi man lang siya pinagbigyan na makasama pa ito ng matagal.
Wag kang mag-alala alia nandito lang ako proprotektahan,gagabayan at mamahalin kita sana kahit anong pagsubok pa ang dumating sa buhay mo ay makayanan mo.
Hinalikan ko siya bago ayusin ang pagkakahiga niya sa kama at tuluyan ng lumabas ng kanyang kwarto.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Sorry po kung bitin kayo promise po sa susunod na update ko.Sa tingin niyo po anong mangyayari sa buhay niya ngayong wala na ang daddy niya???
VOTE AND COMMENT NA DIN PO
-Sis Z 😘😘
BINABASA MO ANG
Alia's Adventure
FantasiaIsang mortal na nagbago ang buhay dahil sa hindi inaasahang pangyayari. Sa di inaasahang pangyayari nagkaroon siya nang paglalakbay. Paglalakbay nga bang matatawag? Ano kaya ang kahihinatnan ng paglalakbay niya Ano kaya ang mga kakaharapin niyang...