Special Chapter: Sue

179 7 2
                                    

Sue's Special Chapter

Sue's POV


"Asan ba kase mga kaibigan mo."

"Asan ba kase mga kaibigan mo."

"Asan ba kase mga kaibigan mo."

Hay paulit ulit yan sa utak ko. Kase naman eh. Kung alam nyo lang. Kung alam nyo lang talaga. Andito kami ngayon ni Khalil sa isang coffee shop, ginawa lang namin yung isang assignment sa Calculus.

Khalil: "Pero seryoso nga Sue, asan mga kaibigan mo? Kung di kita nakita dun, kung ano na nangyare sayo."

Sue: "Mahabang storya Khalil."

Khalil: "Edi sige makikinig ako. Maaga pa naman eh."

Sue: "Ganto kase yon..." sabi ko at huminga ng malalim. Siguro nga mas maganda kung may mapagsasabihan ako neto.

Sue: "Nung elementary ako, di naman ako gantong nerd, dead kid, at loner. In fact, palakaibigan ako."

Khalil: "Seryoso? Eh anong nangyare?" sabi ko na nga ba magtataka to eh. Kataka taka naman talaga na palakaibigan ang isang tulad ko.

Sue: "Patapusin mo muna ko chill ka lang."

Khalil: "Sorry sorry go on. I'm listening." he said and smiled. Yun bang smile na kapag nakita mo wala ka nang magagawa kundi ngumiti pabalik.

FLASHBACK


Time Setting: 6 years old

Grade 1 na ko pagpasok. I'm shoooo exciteedd!! Kasabay ko papasok si Ate Patricia kase we go on the same school pero mag g-grade 5 na sya.

Ate Patricia: "Baby girl?" sabe nya at nagknock sa door ko.

Di na nga kase ako baby. Grade 1 na ko. 6 years old na ko di na ko baby.

Sue: "Ate! Di na po ako baby. Anobayan." I said and pouted.

Ate Patricia: "Whatever baby pa din kita. Tara na Sue bala ka malalate tayo pag nalate ka ibubully ka ng classmates mo." sabe nya sabay belat.

Sue: "Hmph. Di nila ako ibubully. Ganda ganda ko eh." sabe ko naman sabay flip ng hair haha.

Ate Patricia: "Mana sa ate eh!" at nagflip din sya ng hair nya. Ay haha.

Mommy: "Hoy kayong dalawa papasok na kami ng Daddy nyo. Hatid na namin kayo."

Sue: "Pababa na po." at bumaba na kami ni ate. Malamang, alangan magstay pa kami dito sa taas.

Daddy's girl ako, si ate naman yung kikay. Sobrang kikay. Mommy's girl eh.

So eto na, second week na which means first week na may acads wee. Excited ako sobra sobra. Sobra nila akong niwelcome nung first week kase nga new student ako. Medyo kinabahan nga ako sa sinabi ni ate na mabubully daw ako eh. Pero she's wrong haha. In fact, I made lots of friends. Oha, first week palang ng school yan. Hahaha.

Natapos na ang buong school year and I'm so happy. Indeed very happy. The school year ended with me having a smile on my face. I received lots of awards. Top 2 ako. Si ate naman top 1. Minsan busy si Daddy at Mommy sa business kaya si ate nagtuturo saken ng stuffs ko sa school.

So far wala namang dumating ng problema. Sana ganto nalang lagi.

Time Setting: 10 years old

I Knew You Since ThenTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon