Nagising ako sa amoy ng bacon at itlog,nagluluto kaya si Timothy?
Bumangon ako at naligo sa banyo. Pagkatapos pumunta ako sa mini kitchen ng hotel suite."Magandang umaga! Magandang binibini?" Sinimangutan 'ko lang sya at umupo na sa stool.
"Ano 'yan?"
"Almusal natin!" He said cheerfully. I yawned. Pagod na talaga ako sa out of town na 'to. Hays.
"Kailan tayo uuwi?" He smiled at me.
"Mamaya,pero may pupuntahan pa tayong isang lugar dito sa Tagaytay." I sighed.
"Gusto ko nang umuwi. I miss Jin."
He smiled at me.
"Nakausap ko sya kahapon."
"Really?"
"Sabi nya mag enjoy lang daw tayo."
I rolled my eyes. Bakit ba lahat nalang ng mga malalapit sakin gustong-gusto na mapatawad 'ko itong h*yop na 'to? Like hello! Hell-O! Hinding hindi 'yun mangyayari! Kung nadadala ang tao sa sorry edi sana wala nang nakukulong? Hays!Inilapag nya 'yung bacon at nagsimula na kaming kumain.
"Masarap ba ang luto ko?" I rolled my eyes.
"Actually hindi mo naman sya niluto. Ininit mo lang."
"Kahit na atleast nag-effort ako hindi ba?"
"Para saan pa ang effort 'kung nagawa mo na? Nasaktan mo na ako?" He laughed.
"Kumain ka na nga! Haha! Joke ka ng joke eh!"I ate silently, kahit na kung ano-ano ang sinasabi nya hindi ko sya pinapansin. Exes are just a waste of time. Masakit pakinggan but it's the truth. Reality hurts.
Dinala nya ako sa isang parang shrine,may chapels,at madaming puno. Kapansin-pansin ang iba't-ibang kulay ng kandila na inilalagay ng mga tao sa gilid ng isang wishing well.
"Where are we?" He smiled at me faintly.
"Wishing shrine." He bought ten candles earlier. Iba't-ibang kulay, blue,green at red.
"What for?" Hinila nya ang kamay 'ko at dinala ako sa tapat ng wishing well.
"Itong red na candle, it means love. Then the yellow ones.. symbolizes health.."
He lectured, I nodded.
"How 'bout the blue one?" He looked at me with his eyes, shattered.
"It's for wishing forgiveness."
I rolled my eyes.
"Is that some sort of witch craft?"
He laughed.
"No. I... I just wanna do this, hoping that miracles will happen."
Sinindihan nya 'yung sampung kandila. Dalawang yellow,tatlong red and the rest are all blue.
"Anong hiniling mo?"
He smiled at me, teary-eyed.
"Uh. Nothing."
"Bakit ka maglalagay ng kandila kung wala ka namang hihilingin? Hindi ako tanga,Timothy."
He looked at the candles
"For the yellow ones, I wish you a good health."
I looked at the candles as the wind tries to blew them away.
"The red one, for your love and happiness to come back."
I nodded.
"And for the blue one, ofcourse. I asked for your forgiveness." Upon hearing that, naalala 'ko ang dating Kylene. Two years ago, when it comes to Timothy and my family, I was selfless. Just like Timothy today, wala syang hiniling para sa sarili nya. Lahat ng hiniling nya para sakin. Lahat ng wishes nya ginamit nya para sakin.
"I don't think that will help, Let's go home."
Pinigilan nya ako at tinitigan sa mga mata.
"Kai, kung hindi mo ako kayang mahalin ulit.. Just try to act like nothing happened between us." Tumutulo na ang mga luha nya. His voice was shaking. Hindi ako tanga, I know he's in deep pain right now. Bakit? Dahil ba sakin? That's great. I feel great.
"No." Madiin kong sabi. Bakit ko naman sya susundin? May karapatan ba syang humiling sakin. Wala. Hindi ko nga sya kaano-ano e
"Sobra na ba talaga 'yung galit mo sakin?" I grinned. Hindi ba sa sarili nya dapat yung tinatanong? He had sex with some other btch in the town. Sarap sa pakiramdam,hindi ba?
"Yes."
"Please, bumalik kana sa dati. Seeing you in that condition.. with a trashy attitude makes me miserable."
"Seeing you miserable makes me happy."
I turned my back.
"Let's go. I can't wait to go home. I can't wait to see you go way from me."
"Still..."
I stopped from walking away.
"Hindi kita susukuan."
"Oh,what ever. Just drive me home.""Bye Kylene! Sleep well! See you tomorrow?" He waved at me as he started his car's engine.
"No need to see me. I'll be fine without you."
I rolled my eyes and walk upstairs. I wanna sleep. Pagod na pagod ako."And for the blue one, ofcourse. I asked for your forgiveness."
I closed my eyes. Timothy. Hindi ko sya pwedeng paniwalaan, he's too good to be true.. I know he's doing this in purpose. And that purpose, is to hurt me.. Obviously.
He's trying to get me back, kasi gusto nyang gumanti sa mga ginagawa at pinaparamdam ko sa kanya. Na hindi ko hahayaan.I'm way too smart than I was before.
Am I bad? He deserves to be treated bad anyways.
Niloko si Mama ng Papa 'ko. He used to have children with another woman, that makes me hate him damn much... before. That seemed to happen to me, too. Except that Jake's son isn't really Timothy's.
Ninang ako ng anak ni Jake. Funny right? Pero hindi ko alam. Magaan ang loob ko sa bata. Hindi sya anak ni Timothy. Dahil pinakita sakin ni Jake ang DNA test ng bata.
I smiled as I see Jake and her son approaching me. Hindi ko mapigilang ngumiti,there's something in this kid that makes me happy.
"Hey."
Bati ko sa kanilang dalawa.
"Tell Ninang HI! at anong turo ni Mommy?"
Isa si Jake sa mga babaeng patay na patay kay Timothy noon. Kaya siguro ginawa nyang dahilan si Red para paghiwalayin kami ni Timothy. Napatawad ko na si Jake, pero hindi si Timothy. Hinding-hindi ko magagawang patawarin sya. Kahit kailan. Kahit ano pang dahilan ang ibigay nya sakin para mapatawad ko sya. Mas matimbang pa din yung kasalanan nyang nagawa. No matter what."Mag-bless sa mga ninong at ninang!" Kinuha nya ang kamay ko at nagbless.
"Oh.. Ang bait naman ng inaanak 'ko."
"Buti pumayag ka na makipagkita." Sabi ni Jake habang nakangiti sakin.
"Bakit naman hindi? Namiss 'ko 'tong inaanak 'ko." Two years old na sya at masasabi kong lumaki na sya mula noong huli kaming nagkita.
Kinandong 'ko si Red. "Namiss mo si Ninang?"
"Opo!" Sabi nya at kinagat ang ibinigay 'kong candy.
"Ano ba 'yung sasabihin 'mong mahalaga?"
"I think it's about time--."
"Huh? About time for what?"
I looked at her. Waiting for the next words she'll say.
"To tell you who is the father of Red.." My heart started beating fast. Bakit ako kinakabahan? Alam ko nanamang hindi si Timothy ang tatay ni Red ah? Bakit ang bilis ng pintig ng puso ko.
"Tell me Jake,who is it?"
YOU ARE READING
MY EX IS THE NEXT?[the bitter tale]
Teen Fiction[BABALA:] Kung ikaw ay patuloy na nagmamahal pero hindi minamahal ng pabalik, magpatuloy. Kung ikaw ay masaya sa relasyon mo sa kasalukuyan,utang na loob lumayas ka. Ang storyang ito ay RATED SPADK. "Striktong Pagmamahal Ay Di kailangan." Maaring ma...