THE DRUNK NEVER LIES

9 2 0
                                    

I sighed as I watch myself in the mirror.
"MOMMY." Oh god. I'd never imagined myself dressed like this. It's a gray tee, printed on it is the letters M O M M Y.
"Red. This is for you, not for anyone elses." I chanted as I walk out of the fitting room,nabili na namin sya. Red just insisted na suotin na namin kaagad.
"Wow! Ma'am bagay na bagay!" Syempre sasabihin mong bagay sakin. Alangang siraan mo ang binebenta mo! Gaga kang saleslady ka! PAHAMAK!

Nginitian ko sya ng peke.
I looked at the two guys at my front, wearing the same tee but diferrent names printed on it. DADDY and BABY. I glare at Timothy as he gaze on me.
"Ano? Tara na!"
He snapped. "Tara na anak!"
"Opo.. Daddy!" I sighed. Talagang kina-career ni Timothy ang pang-iinis sakin ha!




"Good night,Red." I kissed him on his forehead. Nasa bahay kami ni Timothy ngayon, as he(RED) requested na dito kami matulog.

"Bakit sobrang bait mo kay Red?" I looked at Timothy. "He's just like me."
I smiled. "When I was a little kid, I used to seek for my parent's attention.. But I guess they're too busy. Kahit na tignan manlang kung humihinga ako hindi nila magawa." A tear fell from my eyes. "What was that?" I chuckled. Ang sakit pa din pala. The pain is still merging inside me.

Ako kasi 'yung tipong kapag nasaktan, hindi nakakalimot. That's why I ended up like this. Parang isang bida sa isang teleserye na puno ng kapaitan ang buhay.

"I'm sorry." I laughed.
"You shouldn't be sorry, don't you remember? May ginawa 'kang mas masakit sa mga alaala 'ko nung bata pa ako?"
Yeah. You left. Umalis ka kahit ang pangako mo sakin, hindi ka aalis. Lier.
"Wanna talk about this?"
"No." Bakit pa ba? Timothy. Bakit pa? Hindi ko alam, pero bigla akong nalungkot. Bigla kong naramdaman na parang sasabog na ulit ako. Feeling ko, hindi ko na kakayanin at maya-maya pa ay tatakbo nanaman ang mga luha sa mga mata 'ko.

Hinila nya ako.

"Let's talk."

Inilagay nya ang isang bote ng red wine sa lamesa. Natutulog na lahat ng tao sa bahay nya so siguro wala nang magtatangkang makielam pa samin.

"Tell me how you feel." Just after he said that words, I bursted into tears. Ang sama-sama ng loob ko sa kanya. Ang dami-dami 'kong tanong na gustong-gusto kong masagot pero hindi ko alam kung paano. Bumabalik bawat sakit na naramdaman ko noon. Sa tingin ko nananariwa ang sugat na dala ng mapait naming kahapon.

"No." But still, I don't wanna talk about it.
He still doesn't deserve to know how I feel. Para saan? Para malaman nya kung paano nya ako susuyuin? No way!

He gave me a wine glass full of wine.
"Will this lessen the pain?" He shrugged. I hope this will work. Ininom 'ko ng dire-diretso 'yung wine..

"I think the world is moving slowly----."

I... I really don't drink. Cause every time I drink, I'll get my head hurting afterwards. Hindi ako sanay uminom. This is enough.

"I think..... I .... need to sleep." Naduduling na ang dalawa 'kong mata. Ang... Dami naman nilang chandeliers.

"Drink."
"Nilalasing mo ba ako?" I said, chuckling.
"Hindi mo ako malalasing!"

He smiled at me."I'm sorry Kai, but this is the only way para makausap kita ng matino. Para malaman 'ko kung ano ba ang nasa loob mo.."
I laughed.
"You fool! I will not..."
Ininom 'ko pa 'yung nasa wine glass.
"Ang init sa lalamunan---hehe."
"Tell me Kai, How do you feel?"


---

Kasabay ng pag-ubos ni Kylene sa pangalawang baso ng alak ang paglayo sa kanya ng kanyang kamalayan sa mga bagay bagay. Isang malalim na buntong hininga ang inilabas ni Timothy habang pinapanood nyang umiyak ang lasing na si Kylene.
Seeing her cry was the last thing he can manage to deal with. She's his weakness.
"Kylene.."
"Timothy." The wine made her drowsy. Almost half asleep and not even aware of the things that might happen.
"Yes,tell me.. What is it that bothers you?" He stared at her bulgy eyes.
"Ang sabi mo...." Her voice was little,almost a kid's.

MY EX IS THE NEXT?[the bitter tale]Where stories live. Discover now