Playing Parents

20 0 0
                                    

Nakita ko si Papa,he's with Tita Vida. 'Yung bago nyang asawa. Napansin nya sigurong nakatingin ako sa kanila kaya sinenyasan nya si Tita Vida na lapitan ako.

I smiled. Halos isang taon na din ang nakakalipas mula noong nakita ko sya. I missed my father.

"Anak." He hugged me.
"Pa." I hugged him in return tapos niyakap ko naman si Tita.
"Kamusta naman ang magandang si Kylene?" Tanong ni Tita. I used to hate her before, pero I realized.. Wala syang kasalanan,minahal nya lang si Papa. At hindi kasalanang magmahal.
"Ayos naman po ako. Congrats nga po pala kay Kier!"
"Hindi mo pa ba sya nakakausap?"
"Medyo busy po sya eh. Si Red po?"
"Nakayna Kier at Jake, hindi nga namin alam kung kanino sya ihahabilin ng isang linggo eh. Magha-honey moon kasi sina Kier at Jake sa Switzerland."
Sabi nila. Hindi nila isasama si Red? Sabagay, honey moon nila 'yun. Hindi nga naman dapat kasama ang bata. Pero kawawa naman si Red.

"You can count on us!"
Biglang sumulpot si Timothy. Uh. Ang panira talaga ng siraulong 'to.

"Really? Oh thank you,Timothy!"
Kinamayan sya ni Papa. I rolled my eyes.
"Kailan ka titigil sa pagiging epal mo?" I whispered at him and smiled.
"Oo nga Papa! Ako nalang ang mag-alalaga sa inaanak ko."
"You're so lucky, Kai. You have that handsome man in your side." Tita said
"Really? Haha." I faked a laugh. Pero sa totoo inis na inis na ako. Gusto ko nang mangurot! Ang sarap pumatay ng epal!

"Yes! Kayo ba kailan ang kasal nyo? I can't wait to see your children,Anak!"
Minsan lang matuwa si Papa sakin. So ayokong sirain ang moment. Kahit na peke. Kahit na nasusuka ako sa inaakala nya. Me and Timothy? Together for the second time?

GROSS!

"Hindi pa po namin napapagplanuhan. Mag-aaral muna po siguro kami." Sagot naman ni Timothy with a wide grin on his face.
"Papa,nasaan si Red?"
"Dadalhin sya dito ni Blaze. Sya mauna na kami ha!"

Umupo ako sa upuan ko. I glared at Timothy.
"Nakakainis ka! Bwiset!"
He smiled me.
"Hindi na ako makapaghintay na maging Daddy ni Red!"
"Oo nga, si Jake kasi 'yung Mommy." I rolled my eyes. Trying to put the topic of the past.
"Ikaw ang Mommy nya ngayon!" I don't care.
Maya-maya pa dinala na ni Blaze si Red. Natutulog sya kaya kinarga ko na sya papunta sa kotse.
"Ako na magdadala ng gamit ni Red! Kita tayo sa inyo!"
"What ever."

"Ma!" Sabi ko habang karga-karga si Red. Nagising na sya pero medyo inaantok-antok pa.
"Anak! Sino 'yang batang 'yan?"
Tanong nya habang lumalapit sakin
"Anak po namin." Timothy closed the door. Ang lakas ng ulan.
"Talaga? Hahahaha! Kayong dalawa ha" I rolled my eyes.
"Mangarap 'ka."
Iniakyat ko si Red sa taas.
"Ninang? Nasaan ako?" Nginitian ko sya.
"Nasa bahay ka ni Ninang,Red."
"Talaga po? Ang ganda po ng kwarto nyo!" For a two year old kid, he's smart.
I smiled at him.
"Yeah,thanks. Nagugutom ka ba?" He pouted.
"Opo."
"Okay, let's go down stairs."

"May makakakain ba? 'Ma?"
I ask, nasa kalagitnaan sila ni Timothy ng pag uusap. So they're close?
"Oo naman anak, tignan mo sa kusina." I rolled my eyes.
"Do you eat hotdogs?" He nodded his head and then smiled
"Red,did you know that your Daddy is my brother?" I smiled at him.
"Really Ninang ? So you're my ANT!"
I laughed.
"Sort of. But Ninang pa din ang itatawag mo sakin,okay?"
"Then ako naman ang Ninong mo." I sighed. God please, I wan't to have peace in this world. For once! Kahit isang araw lang,or much better buong buhay na! Ilayo nyo po ako sa tukso! Ayokong makapatay ng hayop!
"Ninong? Bakit po? lab lab po ba kayong dalawa ni ninang?" My eyes squinted,
"Lab lab?" Tanong ni Timothy.
"What do you mean by that?"
I ask,"Lab lab! Parang si Mommy at Daddy! Pag lab lab kayong dalawa--ikakasal kayo!" He chuckled, oh my god. This is so disgusting. I can feel my cheeks getting red.
"Look! Your ninang is blushing!" Tumawa silang dalawa.
"Dyan na nga kayo! Pakainin mo sya Timothy!"

(Timothy)
Tinitigan ko sya habang naglalakad sya palayo.
"Ang sungit ng Ninang mo Red ano?"
"Oo nga po eh! Parang matandang dalaga!" I laughed. Ginulo 'ko ang buhok nya.
"You're so adorable, I like you."

(Kylene)
Itinapon 'ko ang katawan 'ko sa kama. Katatapos ko lang maligo, pagod na pagod nanaman ako. Si Kier, hindi ko pa ulit sya nakakausap. Bakit hindi ko napansin na pareho ng mga mata ko ang mata ni Red?

I closed my eyes, hindi naman ako inaantok. Gusto ko lang ipahinga ang mga mata 'ko. Masaya ako para kay Jake at Kier. Buti pa sila,may happy ending na.

Nah, hindi ako naiinggit. Walang dahilan para mainggit ako. I know, I just have to wait. Dadating din ang lalaking para sakin.

I opened my eyes as someone opened the door of my room.
"Ninang?" Bumangon ako sa kama,
"Yes baby?" Sumilip sya sa loob ng kwarto 'ko and gave me a weird smile. What's with this kid?
"I wanna sleep."he yawned.
I smiled, "Here."
"Can I sleep in your bed?"
"Yes,sure why not?"
Malaki naman ang kama 'ko. It is a queen sized-white bed, kaya kasya kaming dalawa dito.
"Okay! Thank you Ninang. Ninong pumayag na sya!" My eyes widened as the two of them, Red and Timothy entered the room with their hands intertwined.
"What the heck--."
"Hey don't curse. Maririnig ka ng bata!" Saway ni Timothy sakin. Pinanlakihan ko sya ng mga mata. Wag mong sabihing pati bata kasabwat na nya ngayon! What a shame! Ex ko ba talaga 'tong mokong na 'to?
"What ever."
Binuhat nya si Red, he's still in his formal attire. Hindi pa sya nagbibihis mula kanina.
"Good night,Ninang!" He yawned. I kissed him in his cheeks.
"Good night, my sweetest nephew."
"Ang sweet 'mo sa inaanak mo ano?" I glared at him.
"Don't ever team up with my nephew again."
Banta ko sa kanya. He chuckled.
"Bakit? He likes us together."
"No, he didn't. He's just being forced by an older jerk."
"Dito ako matutulog, pwede ba akong manghiram ng damit?"
"Ang kapal talaga ng mukha mo kahit kailan. He chuckled.
"Sorry."
Inilabas 'ko 'yung isang pares ng pantulog na panlalaki. Ito dapat 'yung ireregalo ko sa kanya sa 17th birthday nya pero naghiwalay na kami before I had the chance to give him this.
"Panlalaki 'to ah?" I rolled my eyes. Don't tell me iintrigahin nya nanaman ako dahil sa mga damit na 'yun.
"I know,idiot."
"Kanino 'to? You've slept with a man already?"
"Cut the thought, as if you are the victim here. Magbihis kana bago ko pa punitin sa pagmumukha mo 'yang damit na yan." He sighed.
"Alright."

MY EX IS THE NEXT?[the bitter tale]Where stories live. Discover now