The Next

24 2 0
                                    

"Talaga? So friends na kayo? Good for you!" Sabi ni Jin at ngumuya ng sandamakmak na popcorn.
"Parang ganun na nga. Pero I still hate him."
"Eh bakit ka pumayag sa gusto nya?" I sighed. Honestly, hindi ko alam 'kung bakit ako pumayag. Siguro nawawala nanaman ako sa sarili ko . Nahihibang nanaman ako.
"Para.. para tigilan nya na ako!" I reasoned out. Kahit na maliwanag pa sa sikat ng araw na hindi ko alam kung bakit ako pumayag sa gusto nya. Hindi ko alam! Siguro may tama na ako sa utak..

"Talaga ba? Nako. Kai, kilala na kita. Bawat hininga at utot mo alam ko."
I laughed. He's being funny as usual. I missed him.
"Vilmanian?" I ask, laughing the hell out of my spirit. Ang sakit nya sa tyan!
"'Wag mo ngang ibahin 'yung usapan" he looked at me seriously.
"What? Jin you're ridiculous."
"Mahal mo pa?" I gulped. For a long time,si Jin lang nagtanong pa ulit sakin nyan. Dahil si Jin lang ang may lakas ng loob na prangkahin ako. He's my best friend.
"Hindi na."
He sighed. "I can't believe you Kylene, ano bang problema 'kung mahal mo pa si Timothy? Anong pumipigil sayo?"
I looked at him.
"He cheated on me,remember?"
"Ano naman? That's already in the past! Perhaps hindi naman sya 'yung tatay ng anak ni Jake ah!"
"I still can't forgive him for leaving me."
I gritted my teeth.
"And?"
"He doesn't love me anymore."
"Paano mo nasabi?"
"Nanggaling sa kanya, sabi nya noon hindi nya na ako mahal."
"That's because he thought Jake is pregnant because of him."
"Jin..."
"What if he's lying."
"Sabihin mo nga sakin Kai,bakit kaya kinukulit ka nya ngayon?"
Tinaasan ko sya ng kilay.
"Syempre! Para makapang-inis. Para sirain ang araw 'ko."

"I can't believe you can be that stupid, Kylene." Huh? Ano bang gusto nyang palabasin?
"Ano bang ibig sabihin mo?"
"Hindi mo manlang ba naisip na baka may nararamdaman pa si Timothy sayo kaya nya 'to ginagawa?"
"Malabo."
"Kylene, don't be blind."

"I am not, I can't love him.. I can't."
He doesn't deserve to be loved. Hindi nya deserve. He deserves to be miserable.

"Why? Tell me, why?"
"Basta. Hindi pwede. Period, bakit ba hindi ka nalang maging masaya sa desisyon ko para sa sarili ko?"
"Paano ako magiging masaya, kung alam ko na ikaw mismo hindi din masaya sa sarili mong desisyon?"
Napatigil ako, digesting what Jin had said.
"What--Jin stop it! I know what I'm doing.
"Are you happy?"
"I am."
"You're what?"
"I am happy!"
"Lier."
"Jin.. Please, I don't wanna talk about it anymore."
"I beg you, Kylene. 'Wag mong pigilan ang pagtibok ng puso mo.. You will regret that someday."
"No,I won't."






"Kai, gumising kana anak. Umaga na, may bisita ka."
Tinakpan ko ang tenga ko. Kung may bagay na ayaw na ayaw kong ginagawa sakin, 'yun ay 'yung gigisingin ako sa umaga. Gusto 'ko ako mismo ang gigising mag-isa.

"Kai, gising na!" Kumakatok si Mama sa pintuan ng kwarto ko.

"AAAAYS!" Bumangon ako.
"Mama naman eh! Bakit ba?"
"Anak, nasa baba si Timothy." Timothy? Nawala ang antok ko. Nakakainis! Bakit nanaman ba sya nandito! Tama ako eh! Ginagawa nya ang kalokohang 'to para inisin ako!

Kakamot-kamot akong pumasok sa banyo at naligo, namili ng damit na isusuot at lumabas na sa kwarto.

Habang bumababa ako sa hagdan, nakangiti sya sakin. Nakasalamin sya ngayon ah? Bagay sa kanya,pero I still hate him.

"Hi."
"What the hell are you doing here this early?" I rolled my eyes and let a yawn escape from my mouth. I'm still sleepy.
"Remember the 30-day deal? It will be starting today."
"Whatever. Paano 'kung ayaw ko nang sumali sa laro mo?"
"Kylene."
"Hindi ka pa ba kuntento na pinaglaruan mo ako."
"I am not playing, this isn't a game."
"Really?"
"Kylene please, don't ruin the day."
"Nasira mo na ang araw ko. Makita palang kita nasisira na ang mood ko."
He gave me a weak smile.
"I deserve this kind of treatment from you."
"Yeah."
"But I'm not giving up!"
"Let's see. Kung sumuko ka noon bakit hindi ka ulit sumuko ngayon? This time hindi na kita pipigilan."
"I won't."
"Why won't you stay away from me?"
He smiled at me.
"I bought you flowers."
"Iuwi mo na yan. Kalat lang yan sa bahay."
I said, turning the TV on.
"Kai, don't treat him like that."
"Mama, hindi ko kailangan 'yung mga bulaklak na yan. Itapon nyo kung gusto nyo."
"Hindi kita pinalaking ganyan!"

I rolled my eyes, Mom is being dificult this l days. Hindi ko maintindihan kung bakit parang payag na payag sya na nandito si Timothy sa bahay namin. What the hell is wrong with my mother? Sinaktan ako ng lalaking 'yan!

"How about going out today?"
"7 AM palang Timothy, masyado ka yatang maaga."
"Let's---let's go out of town!"
"That will be so romantic Timothy!"
Singit ni mama.
Pinagtutulungan ba nila ako?
"Nah."
"Kai! 'Wag ka ngang KJ!"
Mama, ano bang nangyayari sayo?
"Hindi ako sasama, ikaw nalang."
"Sige! Aalisin 'ko ang one week allowance mo!"
I looked at Mother unbelievably.
"Mama! Ano bang ginagawa mo?" Saway ko sa kanya.
"I am serious Kylene Madrigal."
I looked at Timothy.
"May pinaplano ba kayo against me? Seriously?"
He shrugged and meaningfully smiled at me.
"Sige na anak.. If this will make you happy, I will let you go with Timothy." Nginitian ako ni Mama.
"Hindi ako magiging masaya dito,Ma."
"Kilala kita anak, noong mga panahong kayo pang dalawa--kitang-kita ko sa mga mga mata mo kung gaano ka kasaya! And I can't wait to see that again."
"It will never happen again."
"I will make it happen again."
I rolled my eyes
"Tutal wala na din naman akong pagpipilian--."
"Naipag-impake na kita anak! Sa tagaytay kayo pupunta!"
"Hindi naman halatang pinlano nyo 'to, hindi talaga."
Tumayo ako. "Magbibihis lang ako."
"I can wait!" He smiled at me.
"You better should."

He smiled as he drove his car away from our house.
"Wala kang karapatang ngumiti. Shut it." He chuckled.
"Alam mo,after this thirty day deal.. Your hatred will turn to happiness."
"How and why will that happen?"
"You will love me. I will make you fall inlove with me again, Kylene."
"Good luck, and no thanks. I'm looking forward for the next one in my life." His eyes squinted as if he cannot believe what he had heard.
"The next one in your life?" I grinned.
"Yes, the next to you, ex."

MY EX IS THE NEXT?[the bitter tale]Where stories live. Discover now