Chapter 10: Karu

21 2 0
                                    

Pierre's POV

Nandito ako ngayon sa miniforest ilang linggo din na hindi ako nakaparito, ilang linggo ko na siyang hindi nakikita o nakakausap.

Miss ko na si Riel

May narinig akong papalapit akala ko si Riel pero nagkamali ako. Naalerto ako sa bagong dating isa siyang puppet!!! Hindi ito puppet ni Ina at lalong hindi sa akin! Kami nalang ni Ina ang natitira sa lahi namin at kung meroon mang iba ay nagtatago dahil isang traydor! Kaya Sigurado ako na sa isang traydor ng puppet na ito.

Lumapit muli sa akin ang puppet hinanap ko kung nasaan nag mumula ang mga string mula sa puppet. Pero matalino ang may ari ng puppet sapagkat pinalibutan niya ng string ang buong paligid!! Kailangan ko maging alisto!

Pero habang napapagmasdan ko ang puppet ay parang nagiging pamilyar ito sa akin. Naalala ko ang panaginip ko.

K-- Karu???

Meow

Hindi ako maaaring magkamali ito ang pusa na kasama ng dalawang bata. Pero sino ang master niya.?

Mas lumapit siya sa akin at bigla niya akong dinambahan sa pagkabigla ko ay natumba ako. Bigla niya akong dinilaan sa pisngi na hindi ko inaasahan parang tuwang tuwa siya na kaharap niya ako. Tumayo na ako at binaba ang pusa. Parang may iba sa pusang to.

Meow

Bakit ka narito!?

Matagal na kitang meow gusto makita. Meow

Narinig kong sabi niya sa aking isipan.

H--how??

Naguguluhan kong tanong paanong nakakausap ko siya?

Sino ang amo mo? Bakit ka narito!? Paanong nakakausap kita!?

Hindi agad sumagot ang pusang kaharap ko. Naghilamos lang siya at kinagat kagat lang ang isang paa nito at parang tuwang tuwa pa ito sa ginagawa.

Sabihin mo! Sinong amo mo!? Anong balak niyo dito sa L.A.A?

Galit na sigaw ko sa kanya. Sila ang dahilan kung bakit kami nalang ni Ina ang natitira sa lahi namin . Dahil sa mga traydor!

Ikaw.

Anong ako?

Ikaw ang amo ko.

Anong kalokohan angbsinasabe mo? Ngayon lang kita nakita!!,

Ngayon mo lang ako nakita? Pero bakit kilala mo ako?

Natigilan ako sa kanyang sinabi. Bakit ko nga ba siya kilala? Bakit ko siya nakikita sa panaginip ko? Sino yung nasa panaginip ko!?

Maraming kasinungalingan ang nagtatago sa nakaraan.

Anong ibig mong sabihin?

Malalaman mo rin sa tamang panahon.

Magsasalita pa sana ako ng bigla itong tumakbo at naglaho.

Someone's POV

Paalis na sana ako sa tinataguan ko ng may nakita akong babae sa harapan ko.

Hindi maari!!!

Isa kang puppeteer.

Walang halong katanungan sa boses niya siguradong sigurado siya sa katagang binitawan niya. Hindi pa rin ako makabawi dahil sa gulat. Paanong hindi ko siya naramdaman?

Sabihin mo sino ka? Anong pakay mo kay Alpha Pierre? Balak mo ba siyang patayin gaya ng ibang kalahi niya!?

Mali ang iniisip mo!!!!

Hindi ako naniniwala sa sinasabe mo.! Kung ano man ang plano mo hindi kita hahayaan na magtagumpay!!!

Matapos niya bitawan ang mga kataga na iyon ay inangat niya ang kanyang kamay at tinuro sa akin. Naramdaman ko nalang na may papalapit sa akin huli na para iwasan ko at tinamaan na ako. Mga win Shuriken.

Aarrrgh.  Makinig ka mali ang iniisip mo! Haru please makinig ka.

Oo tama si Haru ang kaharap ko siya ang nakahuli sa sekreto ko.

Tumigil siya sa pag atake pero nakahanda pa din siyang umatake oras na kumilos ako ng hindi maganda.

Sa tingin mo bakit ako maniniwala sayo?

Haru's POV

Matagal kaming nagtitigan ng kaharap ko. Pero hindi niya pa din sinasagot ang tanong ko. Aatake sana akong muli ng sumigaw siya.

Dahil wala kang alam!!
Wala kang alam!!!!

Anongbibig mong sabihin?

Hindi niya ako sinagot bagkus ay nilagay niya lang ang dalawang palad sa kanyang mukha.

Isa kang traydor sa lahi niyo kaya nag tatago ka hindi ba?

Nagkakamali ka!! Hindi ako traydor!!! At kahit kelan hindi ako mag tatraydor!

Humagulgol na siya ngayon sa harap ko ng muling maglapat ang tingin namin sa isat isa. At naramdaman ko nalang na nahuhulog na ako.

Riel' POV

Nandito kami ngayon ni Alexander sa batis. Ilang linggo ko nang hindi nakikita si Pierre miss ko na siya.

Riel..

Hmmm??

Tatlong araw nalang leveling na hindi ka ba kinakabahan?

Hindi naman.

Bakit naman?

Bakit kelangan ba na kabahan ako?

Hindi naman pero diba dpon mo malalaman kung anong level mo na?

Malamang Leveling nga diba?

Masama niya akong tiningnan kaya natawa ako at nag peace sign sa kanya.

Hehe malaki ang tiwala ko sa sarili ko at alam ko na hindi ako bibiguin ng kakayanan ko.

Nakita ko na may sumilay na ngiti sa kanyang mga labi kaya muli napangiti ako.

Dapat maging Alpha ka.

Wow ha

Oh bakit? Kala ko ba malaki tiwala mo sa sarili mo?

Mukhang mas malaki tiwala mo sa akin ah.

Oo naman ikaw pa.

Napatingin ako kay Alex matapos niya bitawan ang mga katagang iyon. Hindi ko alam kung ano ang dapat kpng isagot sa kanya.  Pakiramdam ko na mag init ang pisngi ko.

Riel??

Hmmm?

Pagkatapos ng leveling

Hindi nia maituloy ang kanyang sasabihin at parang hindi siya mapakali.

Pagkatapos ng leveling ay?

Tanong ko sa kanya at muli ay tumingin siya sa mga mata ko.

I want to tell you something.

Lost Arc Academy: The PuppeteerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon