Chapter 1

9.4K 91 3
                                    

EPILOGUE
Every women wanted to have a good husband and a perfect wedding.Every men wanted to have a good wife and a perfect wedding.
Hindi nasusukat sa magarbong kasalan ang pagmamahalan kundi sa tunay na nararamdaman sa isa't-isa.

Elaine Villaquer,23 years old,already a wife but still don't have a children.It was 5 years since ikinasal kami ng asawa kong si Dwight Stephen Scottrenzer.Hindi ko man naranasang makita ng maraming tao habang nakasuot ng gown at lumakad sa mataas at malapulang carpet ,para sakin yun ang pinakamasayang araw na nangyari sa buhay ko,ang makasal ako sa lalaking matagal ko ng pinangarap at ang lalaking pinakamamahal ko.High school palang ako gustong-gusto ko na si Dwight kaso private siya public ako.Minsan ko lang siyang nakikita,sikat na sikat din siya sa school niya pinagkakaguluhan ng maraming mga babae .Hanggang sa dumating ang college pareho kami ng University na pinasukan.Business Management siya,Fashion Design ako.Hanggang college sikat na sikat pa din siya,tinitilian ng mga babae kapag pumupunta siya ng cafeteria o kahit saang part pa ng school.Halos araw-araw maraming roses at chocolates ang nasa loob ng locker niya.Ba't ko nalaman yun syempre stalker si ako eh..hehe...Hanggang college si Dwight parin ang first love ko kahit hindi naman naging kami nun.Hindi naman kasi niya ako kilala nuon.Gustuhin ko mang lagyan ng roses yung locker niya,pero di ko afford yun.Scholar lang ako sa University namin.Isa ako sa nakapasok noong pina.take kami ng exam.Kung titingnan mo ang tuition fee hindi naman sa discrimination pero Bali 1/4 lang ang tuition fee ng ibang university.
Anak mayaman si Dwight parehong business man at business woman ang Mommy't Daddy niya.Sobrang taas ng lipad ng pamilya nila.Yung mas matandang kapatid niya naman na babae isang Model at nagmamay-ari ng isang napakalaking botique dito sa Seoul at yung kuya naman niya isang business man din sa Amerika.Ngayon ko lang din narealize puro pala talaga sila business man at business woman.
Hindi naman kasi ako yung babaeng tipong papansin pag may nagugustuhan ako, hanggang sa sarili ko nalang yun mas focus kasi ako sa pag-aaral nun.Nagmamay-ari ng furniture shop ang Mama't papa ko.Panganay ako sa dalawa naming magkakapatid kaya kinakailangang magsikap ako sa pag-aaral.

Nag-apply ako bilang SPA sa library namin.Taga.arranged lang naman ako ng libro at taga.arranged ng upuan.Gustuhin ko mang taga.bantay lang ako syempre hindi naman pwede,ayaw kasing pumayag noong mga babaeng mala.clown sa kakapalan ng make up noong nalaman nilang bumibisita si Dwight sa library tuwing lunch break.

Hapon na noong natapos ako sa paglilinis ng library kaya naisipan kung isara na ito.Sinigurado ko munang tingnan ang buong section nito baka may mga tao pa sa loob at may tao pa nga sa isang Business Ad section.Nakaub-ub lang ito sa librong binabasa niya at nagulat ako ng makilala ko kung sino halos di ako makagalaw ng hapon na yun ngunit kailangan ko nang isara ang library kaya ginising ko siya kaya napangiti siya noong nagising na siya at humingi ng paumanhin at umalis na ito.

At kung minamalas naman ay wala na akong nakikitang sasakyan na dumaan kaya naisipan kong maglakad nalang.Makulimlim na at kumukulog pa na alam ko namang uulan ng di oras ,wala rin akong dalang payong.Pero may sasakyang bumubusina sa may likuran eh nasa tabing daan naman ako nun at ang ikinagulat ko si Dwight sakay ng sport car niya.Pinasakay niya ako kahit nakakahiya man wala akong choice dahil palakas ng palakas na ang ulan at medyo basa na ako nun.
Hindi ako halos makagalaw kaya siguro iniisip niya na giniginaw ako dahil binigay niya sakin yung jacket niya.Ayun parang yung kidlat tumama sa buong katawan ko dahil sa lakas ng energy at Parang yung tunog ng kulog naman ay nasa loob na ng puso ko.Ang O.A diba,pagpasensyahan niyo na.
Tahimik lang kami sa byahe nun.Sa katunayan malayo pa ang bahay namin tapos naisipan ko pang maglakad kanena,warrior lang.

"So you are Elaine Villaquer"

Halos mabingi ako sa narinig.Papanong??

"Papano mo nalaman ang pangalan ko??"gulat kong tanong.

Till Death do us Part(COMPLETED)Where stories live. Discover now