Chapter 6

2.7K 66 0
                                    

Maureen POV

Ba't di ko ma contact ang bruhildang yun.Ano kayang nangyari nun?Sinasabi ko na nga ba yang careerholic niyang asawa puro nalang pag-aartista ang inaatupag.

"Maureen?"
Napatingin naman ako dun sa tumawag sakin.

"hi ate Dawn"

"Bibisitahin mo rin si Elaine?"

"Oo sana kaso hindi daw pumasok si Elaine ngayon eh.Nag-alala talaga ako sa kanya noong gabi ng anniversary nila ni Dwight"

"Ba-Bakit anong nangyari?"nag-aalalang tanong ni ate Dawn.

"Ehh..sabi ng kakilala kong photographer nila ni Dwight meron daw silang photoshoot sa gabing yun.Baka hindi niya sinipot si Elaine.Mag.alas 10 na kasi ng matapos sila at naghintay si Elaine ng 7 kaya sigurado akong umalis na yun"

"Oh my Goodness,Wait..tatawagan ko nalang si Direct"

Ring....

"Ohw,hi dear,why?"

"Direct,diba nasa studio ka ng Jesphen noong isang gabi?"

"Oh yes,why o why darling??"

"Nandun rin ba ang kapatid ko 7-10?"

"Oo nandun siya,ay may ichichika pala ako tungkol sa brother mo noong gabing yun.May pumuntang magandang babae dun sa photoshoot nila.Hindi ko alam kung ka.ano.ano ng brother mo yun.Pero noong sinundan ko sila..Umiiyak yung babae.Ayon sa narinig ko.Anniversary daw.Ayun paharurot ang girlalo sa sasakyan niya."

"Ahh..ganun ba.direct.sige thank you"

Hanged up....

Biglang nag.transform ang mukha ni Ate Dawn.OMG..di kaya.

"How could my brother done that to Elaine"galit na sabi ni Ate Dawn.

"Ate baka kung napano na si Elaine di ko siya ma contact eh,di rin daw siya pumasok ngayon."

"Hanapin mo si Elaine please.Pupuntahan ko lang si Dwight"walang emosyong sabi ni ate Dawn at umalis na kaagad.Nagmadali rin ako para hanapin si Elaine.Teka.

Dwight POV

Ring...

"Tita----nanjan po ba si Elaine?----Pakisabi po sa kanya gusto ko po siyang makausap-----Po?------sige po salamat,Tita"

Hanged up.

Hindi ko na nasundan si Elaine kagabi dahil kenakailangan daw naming tapusin ang photoshoot namin kaya di ko alam kung saan siya kagabi but Tita ella said na umuwi naman daw si Elaine kagabi.Papalabas palang ako ng gate namin ng biglang humarang ang sasakyan ni ate.Mabilis siyang bumaba sa sasakyan at sinenyasan ako na bumaba.Sumunod naman ako sa sinabi niya.

"Ate,Wh---*PAK!!!!*"

"YOU!!,stupid brother,how could you do that to your wife,ha?Mas pinili mo pang bigyan ng oras ang career mo kesa sa asawa mo.Those night is your your anniversary Dwight,alam mo ba yun o sadyang nagtatanga-tangahan ka lang."

Napabuntong-hininga nalang ako.

"Did Elaine told you this?"

"NO,AND ELAINE NEVER TOLD US EVERYTHING ABOUT HER PROBLEMS.Dwight just a little,spend time to your wife if you truly love her"

Tsk.palibhasa kasi naging magka.close na sila ni Elaine.

"BAKIT BA PALAGE NALANG YUNG PAGIGING ARTISTA KO ANG SINISISI PAG.NAG-AAWAY KAMI NI ELAINE.BAKIT?SI ELAINE BA NAGKAROON BA NG ORAS SAKIN?ATE PAREHO KAMING BUSY NI ELAINE SA ISA'T-ISA AT NAGKAROONG PHOTOSHOOT NAMIN NG GABING YUN PARA SA MOVIE NAMIN.PWEDE NAMAN SIGURONG SA SUSUNOD NALANG NAMIN I.CELEBRATE YUN DIBA,MAKAKAHINTAY NAMAN SIGURO SIYA DIBA HINDI YUNG PUPUNTA NALANG SIYA AGAD SA STUDIO.MABUTI NALANG AT DI SIYA NAKITA NI DIRECT AT JESSICA BAKA KUNG ANO PANG NAISIP NILA AT PWEDE BA ATE WAG KA NALANG MAKIALAM,PROBLEMA NAMING MAG-ASAWA TOH"
hindi na ako nakapagpigil puro nalang kasi si Elaine yung tama sa paningin nila eh.

"At talagang mas concern kapa sa mga taong yun kesa sa sarili mong asawa .It's your decision Dwight,hinding-hindi na kita papakialaman.Base sa pananalita mo you are really crazy,moron,and stupid kaya di na ako magtataka na darating ang araw si Elaine na ang tatalikod sayo.Ang hirap mong kausap Dwight.Hindi mo naiintindihan ang mga nangyayari Dwight."Sabay talikod ni ate at inalis ang hinarang niyang kotse
Napasandal nalang ako sa sasakyan ko.

••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••••

Till Death do us Part(COMPLETED)Where stories live. Discover now