Simula noong pareho kaming nagtapatan sa nararamdaman sa isa't-isa.Niligawan ako agad ni Dwight.Palage siyang bumibisita sa bahay namin na may dalang roses at chocolates.Dinadala niya rin ako sa bahay nila kaya mas nagiging close ako sa family niya.Every monthsary namin noon,dinadala niya ako sa mga mamahaling restaurant.Minsan nga nagiguilty ako kasi wala akong itatapat na gift niya sakin kundi simpleng chocolates at minsan pinaglulutuan ko rin siya ng paborito niyang ulam.Hatid sundo rin niya ako sa bahay.Noong 4rth year college na kami.Nagsimulang pumasok si Dwight bilang model gaya ng ate niya.Kaya minsan nalang kaming magkasama dahil minsan busy siya sa photoshoot niya.Naiintindihan ko naman siya atleast natupad na ang isa sa mga pangarap niya pero di naman niya makalimutang bumawi sakin.Minsan paggaling siya sa photoshoot niya dumidiretso siya sa bahay namin para bilhan ako ng favorite kong pizza at spicy rice cake.Makikita sa mga mata niya na pagod siya pero nagawa niya pa ring ngumiti at pasayahin ako.Malapit na rin kaming gumraduate nun.Isang gabi,tumawag sakin si Dwight na susunduin daw niya ako.Walang tao sa bahay hindi ko alam kung nasaan sila mama eh sarado na yung furniture shop namin.Nagbihis nalang ako ng medyo pormal na damit.Maya-maya dumating si Dwight na sobrang lapad ang ngiti na nakatingin sakin.Nginitian ko rin naman siya.Sobrang laki talaga ng bahay nila.Kahit ilang ulit pa akong pabalik-balik sa bahay nila hindi ko pa rin mapigilang ma.amaze sa bahay nila.Nasa living room palang kami naririnig ko na ang mga familiar na boses.Totoo nga ang hinala ko.Si mama't.Si Papa nga.A-anong ginagawa nila dito??
"There you are our beautiful daughter-in-law"sobrang lapad na ngiti sakin ng mommy ni Dwight pati na rin ang Daddy niya,Si Ate Dawn,at si kuya Darren.
Tumabi naman ako kila Papa."So my daughters here,we're all complete .So let's start"
Napakunot-noo naman ako sa sinabi ni Dad.
"Since Dwight and Elaine will graduate soon.It's the beginning of their new journey.Actually,Elaine,matagal na namin tong pinagplanohan ng parents mo and we both agreed with it.Napamahal kana samin Iha.I know you are the best woman that we've chosen to our son and we're very happy that our son chosen you"teared-eye na sabi ni Tita Divine sakin.Sobrang litong-lito ako nun sa mga nangyayari.
"And so do we kumare,we are very happy that Elaine chose Dwight"nakangiting sabi ni mama.
"Elaine,Since you're both old enough,we both agreed that you and Dwight will be married after the graduation"
Sobrang nagulat ako sa sinabi ni Tito James.Ikakasal kami?ni Dwight?After graduation?"Pero Tito hindi naman sa tumututol ako pero mukang ang bata pa ata namin para Jan diba?"natatawa kong sabi.
18 years old palang ako ganun din si Dwight.Gusto ko pa ngang tulungan yung kapatid ko eh at sila mama.
"Yahh.we know that,don't worry.Alam nàman namin yun eh.Mas mabuting ikasal muna kayo para sigurado.My son was the heir of our family.Gusto kong bago ko ipamana sa kanya ang company ko.Gusto kong magkaroon muna siya ng asawa and i want to give him the company after the graduation as a gift.And of course,you have to focus on your goals first kahit pa kasal na kayo para kung sakaling darating man ang panahon na magkaroon na kayo ng pamilya.You can have it all.Don't worry nandito naman kaming mga magulang niyo eh,tutulungan naman namin kayo."
"Anak,dun rin naman kayo patungo eh basta Dwight and Elaine be strong.Kapag mag-asawa na kayo you need the word Sacrifice and Trust.Kung may problems kayo wag niyong kalimutang pumunta samin.We are you parents,we are always here as your walls to lean on.Ok?"nakangiting sabi sakin ni mama habang nakahawak sa mga kamay ko.
Napapayag rin kami ni Dwight sa desisyon ng mga parents namin na ipakasal kami.Mabuti na rin siguro to.Sigurado naman akong si Dwight na talaga eh.Dahil sa masyado pa kaming bata at kailangan pa naming mag.review para sa board examination.Napagkasunduan ng mga parents namin na sa judge lang kami ikakasal.Both Family lang namin ang umattend pati na rin si Maureen at ang dalawang kaibigan ni Dwight na si Harold at Alexander.Walang ibang nakakaalam na mag-asawa na kami ni Dwight nun.Dumating ang araw ng board examination namin.Parehong kabado kami ni Dwight but still Dwight managed to comfort me.
Instead of kissing on my forehead,he kissed on my lips.Smack lang naman.
"We can do it,wifey.Ok.just relax"
Tinanguan ko naman siya.(Fast Forward)
Many months passed by.
Nasa iisang bahay na kami ni Dwight
which is sponsored by his older brother na si Kuya Darren as a gift rin daw para samin.Sobrang laki ng bahay para samin ni Dwight.May malaking pool at garden.Meron naman kaming tatlong maids at dalawang guards.
Nagulat ako ng may sunod-sunod na busina sa labas."Wifey!!!!!"
"Manang,nasan si Elaine?"
Bumaba naman ako kaagad.
Nagulat ako ng bigla niya akong yinakap."D-Dwight,i-i can't b-breathe"
"Ohhw,i'm sorry wifey,Wifey,you can't believe it.We both passed in licensure examination.See"
Tiningnan ko naman ang mga documents na dala niya.Oh my god..nakapasa nga ako.kyaaahhh..
"Oh my God,Hubby,Oo nga.Congratulations.sabi ko sayo eh"napayakap ako ulit kay Dwight.
"Manang,manang,nakapasa kami pareho ni Dwight sa board exam tingnan niyo oh"
"Oo nga mam,Nako...Congratulations sa inyung dalawa ni Sir"
Nang malaman ng both parents namin sobrang saya nila.3 years passed nagsimula na akong gumawa ng sarili kong business which is about bridal botiques.Sayang nga lang kung ganito na sana na ako noon baka isa sa mga designs ko ang isinuot ko.Sobrang maraming orders kaya minsan sobrang pagod at kaya naman tulad nga ni mama sacrifice.Ano na kaya pag.may mga anak na kami ni Dwight double sacrifice.Si Dwight naman CEO na sa company na hinahawakan niya at minsan sumasabak din siya sa pagiging artista.Nandiyan naman Daddy niya na tumutulong sa kanya at hanggang ngayon nanatiling matatag at sobrang sikat ng company nila.Malalakas na shareholders kasi ang nasa company nila at matalino din si Dwight pagdating sa company kaya may tiwala lahat ng employees sa kanya.Gustuhin ko mang pumunta sa company nila pero hindi pwede eh lalo na ngayon na may pagbibidahang new movie si Dwight at may ka loveteam din daw siya nito.Madalas kong nakikita si Dwight sa mga magazine na photoshoot with a girl.At minsan din sa mga social medias.Sa mga comments palang alam kong tagos sa lungs yung mga comments nila about Kay Dwight at sa ka love team niya.May tiwala rin naman ako Kay Dwight eh.At pangarap niyang maging artista kaya I understand him.
YOU ARE READING
Till Death do us Part(COMPLETED)
RomanceI thought my life is so perfect. I have a perfect husband who's my ultimate crush since high school,a perfect family and a perfect life. He loved me,he care for me and he trusted me as much as i trusted him. Pero tulad ng sabi ko,akala ko lang! The...