Chapter 10

3.4K 72 0
                                    

(MONDAY)
Elaine POV
Nagising ako ng maaga para kausapin si Dwight pero pagbaba ko wala na siya sa sofa.Nang tinanong ko si Manang maaga
daw itong umalis.Mamayang hapon pa naman ang meeting niya.Impossible na nasa opisina siya.Pinuntahan ko naman sa bahay nila pero wala rin sila Tita dun.Umalis daw sila ng maaga.
Kaya naisipan kung pumunta muna sa bahay ngunit si Eya lang ang naabutan ko dun.Nasan sila mama.

"Ate,napadalaw ka?"

"Sila,Papa?"

"Hindi ba kayo magkasama?"

"A-anong ibig mong sabihin,Eya?"

"Sabi nila Mama magkikita daw sila ng family ni kuya Dwight at si kuya Dwight din kaya ang akala ko sumama ka.Hindi na ako sumama kasi tinapos ko muna yung projects ko"

"Magkikita?Alam mo ba kung saan?"

"Ang natatandaan ko dun sa kaka.open palang na restaurant sa Seoul?"

"Sige,Eya,salamat.aalis na ako"

"O-ok ate,mag-iingat ka?"

Paharurot kong pinatakbo ang sasakyan.Nang makarating na ako.Tinunton ko agad sila.
Nakita ko sila.Malungkot pareho yung mga mukha nila mama ganun din rin yung parents ni Dwight.Kaya pinuntahan ko ito.Hindi nila ako nakita seryoso ang pinag-uusapan nila.Ako lang ang wala.ba't di nila ako tinawagan o sinabihan man lang ni Dwight.
Ng papalapit na ako.naririnig ko na ang mga pinag-uusapan nila.

"Kumare,hindi ko alam kung pano namin sasabihin sa anak namin toh pero wala na kaming magagawa?"

"Maging kami rin kumpare,kumare.Siguro nga naging mali ang desisyon natin noon na ipakasal sila.Ito na yung divorce paper"

"divorce?"

Sobrang nagulat sila ng makita ako.Tumayo naman si Tito James agad pati na rin si Dwight.

"E-Elaine!!"gulat na sabi ni Dwight.

"Elane,iha.Makinig ka"Tita Divine

"Anak!,sana mapatawad mo kami.Sana *sob*...sana*sniff* ..mapatawad mo kami."

"Elaine,iha.Naging parte kana ng pamilya namin.Pero siguro masyado lang kaming atat pareho noon na ipakasal kayo ni Dwight kaya nangyayari sa inyo toh..Kaya i'm sorry*sobb*"Tita Divine.

"Elaine,i'm sorry...siguro tama ka masyado pa tayong bata noon kaya naiisip ko yun agad.Elaine,masyado tayong naging busy sa isa't-isa.Palage nalang tayong nag-aaway.Hindi ko kakayanin ng ganun nalang tayo palage Elaine."

Halos manghina ang buong katawan ko.Hindi ko na alam ang gagawin ko.

"KUNG NAHIHIRAPAN KAYO MAS NAHIHIRAPAN,AKO!!...KAYO PA NGA NAGSABI DI BA THAT IN LOVE YOU NEED TO SACRIFICE AND TRUST.YUN NAMAN ANG GINAWA KO EH.Sinakrapisyo yung mga araw na.....umaalis si Dwight,yung mga araw na nakikita siya sa TV na may kasamang babae na iniidolo ng loveteam nila.Sinasakrapisyo ko yung mga araw na mag-isa lang kumain sa mesa.I sacrifice those days na pinaghinalaan lang akong pinsan ni Dwight at si Jessica yung girlfriend niya.Trust,kasi pinagkakatiwalaan ko si Dwight.May tiwala ako ma darating ang panahon na ipapakilala niya ako sa lahat.*sob*...Kahit sasabog na yung puso ko sa sobrang sakit.I never said that i give up.*sob*...."

Sawa na akong umiyak.sawang-sawa na ako.Lumabas ako agad sa restaurant at paharurot na pinatakbo ang sasakyan.Pumunta ako bukas na lugar at dun ko inilabas ang galit ko.

"Bakit ganun,ginawa ko naman ang lahat para maging perfect wife ako pero ba't kulang pa.bakit??*sob*"

---------------
Hindi ko alam kung saan ako pupunta.Naisip ko nalang ay si Maureen.

"Bestie..Bestie...anong nangyari sayo"

"*sob*Bestie,wala na kami ni Dwight?"

"ANO??Ano ba kasing nangyari?"

"Nag.file na siya ng divorce paper*sniff*.siguro nga I don't deserve for him.Siguro nga hindi talaga kami para sa isa't-isa"

Narrator POV

Mangiyak-ngiyak si Maureen ng makita niya si.Elaine na sobrang tamlay at namamaga ang mga mata.

"Best,I sacrificed this day for him pero ganun na lang ang nabalitaan ko.Siguro may mga pagkukulang din ako.Best di na ako pwedeng umuwi sa amin.Wala ng oras.Best,whatever happen.Ikaw na Bahala sa mama't papa ko at ang kapatid Kong si Eya."

"Best naman,babalik kapa naman,wag mo sabihin yan*sob*"mangiyak-ngiyak na sabi ni Maureen.
------------

(TUESDAY)

Narrator POV

Ang buong akala ng lahat nasa leave lang si Elaine.Ang buong akala ng lahat gumawa lang ng presentation para sa proposal si Elaine.Balik sa saradong bahay na naman ang bahay nila Elaine at Dwight.Balik sa pagiging single ulit si Dwight at pagpapatuloy sa trabaho sa kompanya kasama si Jessica.Hanggang sa dumating ang araw na malalaman na ng lahat.Ang araw na hindi nila inaasahan.

---
Maureen POV

Tatlong oras akong nanalangin na sana magiging okay na si Elaine.Naniwala ako na babalik siya samin.Malakas yun eh.Sobrang tahimik wala ng nang-aasar sakin,wala ng nagpapasaya sakin.Hindi ko alam kong pano sasabihin to sa kanila.
Kung kelan naman nagmamadali ako.Traffic pa.Nang makarating ako sa bahay nila Dwight may tatlong kotse ang nakaparada sa harapan nila.Kaya pumasok na ako sa bahay nila.Naabutan ko silang masayang kumakain sa hapag kainan.Teka ba't andito c Jessica.Ano toh??

"Maureen??"tawag sakin ni Dwight.

"Maureen,iha"gulat na sabi sakin ni Tita Divine.

"Ano to?Anong meron?"pinipigilan ko lang ang sarili ko.Alam ba to nila Tita Ella at Tito Ken.

"Ohw...hi...iha,maupo ka.I'm Jessica's mother.Nandito kami para pag-usapan ang kasal ni Dwight at Jessica"

Anong sinasabi niya!!!

"KASAL?ANONG KASAL?"

"Maureen,humimahon ka,iha"Tito James.

"Wait..who are you?"tanong nung malanding Jessica.

"Ako??ako lang naman ang best friend ng ex-wife ni Dwight.Woooo...I can't believe it.You filed a divorce yesterday and now pag-uusapan niyo yung kasal niyong dalawa ni Jessica.Ang dali maka.move on Dwight.I can't believe that all sacrificed that Elaine did to you parang balewala lang sayo lahat."

"Hey,Dwight,can you tell the guards that get that girl out of her"pag.iinarte ni Jessica.

"Maureen,I know best friend ka ni Elaine.Ginagawa ko to lahat para kay Elaine ayaw kong masaktan siya"

"Masaktan??Eh ano bang sa tingin mo ang ginagawa mo ngayon?Ha,Dwight.Lahat ginawa ni Elaine para sayo.Palibhasa nga diba,wala kang ibang iniisip kundi puro career.Alam mo ba kung gano nasaktan ang bestfriend ko sa mga nangyari.Alam mo ba kung nasan siya ngayon ha Dwight.Nasa ospital siya ngayon.Walang malay at hindi sigurado ang doktor kung magigising pa siya.She sacrificed for how many months just to be with you,Dwight.*sob*"

Napatayo si Dwight pati na rin si Ate Dawn.

"What are you talking about,Maureen.Anong nangyari Kay Elaine?"gulat na tanong ni Dwight.

"Now is here operation of her brain tumor,Dwight*sobbing*.....in Junhyung hospital..kahapon dapat ang last therapy niya pero di siya pumunta dahil gusto ka niyang makausap pero huli na ng nag.file ka na ng divorce."

"ANO??"gulat ni ate Dawn.

Pagtingin ko wala na si Dwight.Nakita ko nalang na paharurot na patakbo yung isang kotse.

"Maureen,Samahan mo kami.Sorry Mr. Martinez pero walang kasalang matutuloy,let's go.Maureen"aya sakin ni Tita Divine.
I don't know kung may gana paba akong makipag-usap sa pamilya nila but for now they need to see Elaine.

Till Death do us Part(COMPLETED)Where stories live. Discover now