Chapter 11

3.5K 58 0
                                    

Narrator POV

Nakahiga at nilalagyan ng oxygen ang bibig ni Elaine.Nakapalibot rin ang mga malaking tubo.Walang malay na Elaine ang naabutan nila.Maging ang mga magulang ni Elaine hindi makapaniwala sa mga nangyayari.

"Doc,please,gusto Kong mahawakan ang anak ko..please*sob*"mangiyak-ngiyak na sabi ni Mrs.Villaquer.

"Pasensya na po mam pero kailangan na namin siyang dalhin sa operation room para sa surgery."sabi ni Doc.Junhyung

Nawalan ng malay si Mrs. Villaquer.
Kahit si Dwight napasabunot nalang sa ulo at di mapigilang umiyak.

Wala silang ginawa kundi maghintay hanggang sa matapos ang operation.

1 hour later

"Doc,Ok na po ba ang asawa ko?Doc,please"pagmamakaawa ni Dwight.

Nagulat naman ang doctor ng makita niyang si Dwight Scottrenzer ang nagtanong.

"Doc,anong lagay ng anak ko?*sniff*"maluhang tanong ni Mrs. Villaquer

" Your daughter has a type of tumor called Gliomas. They range from non-cancerous to mixed cells. Glioblastomas are the most aggressive form of glioma. Walang pinipili ang ganitong uri ng tumor either age or gender. The operation was suceed.Natanggal namin ang brain tumor niya but due to lack of chemotherapy,Some of her tumor's cells scattered in every part of her brain.I'm sorry but we declared that she's in coma.All we have to do is to wait kung kelan siya magigising but i'm really sorry to say you this but some of this kind of situation is between death and miracle. Manalangin nalang po tayo na magiging ok ang lagay niya .I.che.check din namin every two hours ang heartbeat niya.Ililipat lang namin siya bukas sa private room .I am really sorry,ginawa na po namin ang lahat kaya wala na po kaming ibang magagawa.I'm sorry"

Tulala lahat ng marinig ang binalita ng doctor.Halos di makagalaw sa kinatatayuan niya si Dwight.Kahit yung ina ni Elaine napaupo ito sa sahig.

"Uhuhu..NO..NO!!!!....hind-hindi to too yun...Hindi..Hindi....*sob*...huhuhu..."halos di makapaniwalang iyak ni Mrs. Villaquer.

"*sob*...KASALAN KO TO EH...*sob*..huhuhu...KASALANAN KO TOH LAHAT...KASALANAN KOOO........*sob*... I'm not a responsible husband to her...*sob*...huhuhu"napupuno ng dugo ang mga kamay ni Dwight sa kakasuntok sa pader na pilit naman na pinipigilan ng ama niya.

"DWIGHT,ENOUGH WITH THAT!!"pigil ng kanyang ama.

"DWIGHT anak,*sob*..Tama na yan*sob*..please....*sob*"

Tulala parin si Mr. villaquer habang yakap niya si Mrs. Villaquer at ang kanyang bunsong anak na si Eya na walang humpay na bumubuhos ang mga Luha sa kanilang mga mata.

"YOU!!!!IT'S ALL YOUR FAULT*sob*.Pinagkatiwala ko sayo ang anak ko dahil nangako ka na aalagaan mo siya at di sasaktan.Pero anong ginawa mo.LOOK AT HER!!!!! PALIBHASA PURO CAREER NALANG ANG INIISIP MO!!!!!--------"

"KEN,Tama na*sob*...huhuhu...Tama na"pigil ni Mrs. Villaquer.

"*sob* Lahat ginawa niya para sayo,Dwight pero IKAW!!!! You didn't know anything but to be with that BULLSHIT movie.YOU DIDN'T EVEN KNOW HOW TO CARE YOUR WIFE!!!!."galit na sabi ni Mr. Villaquer at agad itong umalis at sinundan naman ito ni Mrs. Villaquer.Napaiyak nalang si Mrs. Divine at ang kapatid niyang si Dawn.

--------------------
(1 month later)

Dwight POV

Lord,hindi ko po alam kong gaano kakapal na ng mukha ko para humingi ng tawad sa inyu at kay Elaine sa mga kasalanang nagawa ko.Inaamin ko po Kasalan ko ang lahat kaya nararapat na ako ang magdurusa at sisihin sa mga nangyayari ngayon.Naging irresponsible akong asawa kay Elaine.I'm a coward.Lord,isusuko ko po lahat magising lang si Elaine.Please..Wag niyo pong hayaang mawala siya sakin,Lord please.Hinding-hindi ko po makakayang mawala siya sakin.Please lord..please..!!!!

Till Death do us Part(COMPLETED)Where stories live. Discover now